Tiếng Việt | English

22/06/2022 - 20:37

Chủ tịch G20 sẽ sớm thăm Nga và Ukraine nhằm thúc đẩy hòa bình

Tổng thống Indonesia quan ngại về cuộc khủng hoảng nhân đạo và nỗ lực góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực do xung đột Nga-Ukraine gây ra, cũng như tác động đối với tất cả các nước khác.


Binh sỹ Nga gác tại cảng Mariupol (Ukraine), ngày 29/4/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ thăm Ukraine và Nga vào tuần tới nhằm thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột đang diễn ra giữa hai nước. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo châu Á tới cả hai quốc gia này kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ tháng Hai vừa qua.

Phát biểu với báo giới ngày 22/6, Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi xác nhận với tư cách là Chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) năm nay, Tổng thống Widodo có kế hoạch thăm cả Kiev lẫn Moskva, lần lượt hội đàm với những người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, bà Marsudi không đề cập chi tiết nội dung các cuộc hội đàm sắp tới.

Theo Ngoại trưởng Marsudi, Tổng thống Widodo quan ngại về cuộc khủng hoảng nhân đạo và nỗ lực góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực do xung đột Nga-Ukraine gây ra cũng như tác động đối với tất cả các nước khác. Bà nhấn mạnh nhà lãnh đạo Indonesia cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy tinh thần hòa bình trong chuyến thăm sắp tới.

Chuyến thăm trên sẽ diễn ra sau khi Tổng thống Indonesia dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Đức từ ngày 26-28/6 tới cùng với các cuộc gặp song phương bên lề hội nghị.

Dự kiến, Tổng thống Widodo sẽ thảo luận vấn đề an ninh lương thực tại các cuộc gặp ở Đức, nêu bật tầm quan trọng của nguồn cung ngũ cốc từ Nga và Ukraine đối với thế giới.

Ngoại trưởng Marsudi không nêu cụ thể thời gian diễn ra các cuộc hội đàm của Tổng thống Widodo với các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine.

Tuy nhiên, truyền thông nhà nước dẫn lời Bộ trưởng Điều phối các vấn đề chính trị, pháp lý và an ninh Indonesia Mahfud MD ngày 20/6 vừa qua cho biết ông Widodo dự kiến gặp Tổng thống Nga Putin vào ngày 30/6 tới. Đầu tháng này, hãng thông tấn TASS dẫn một nguồn tin chính phủ cũng thông báo thời điểm này./.

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết