Tiếng Việt | English

14/09/2021 - 14:25

Chuẩn bị năm học mới trong mùa dịch

Ngày tựu trường cận kề nhưng dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Ứng phó với tình hình đó, các trường học trên địa bàn Long An chuẩn bị xây dựng phương án dạy và học với “nhiệm vụ kép” vừa tham gia tích cực trong phòng, chống dịch, vừa hoàn thành kế hoạch năm học.

Môi trường học tập an toàn

Để bảo đảm môi trường học tập an toàn cho HS, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm công tác vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế và các cơ quan chuyên môn trước khi HS đến trường và trong quá trình dạy, học. Riêng các cơ sở giáo dục được chọn làm bệnh viện dã chiến, khu cách ly hoặc địa điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19, sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ, thủ trưởng các đơn vị, trường học phối hợp ngành Y tế tổ chức vệ sinh, tẩy trùng khuôn viên trường, lớp theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế và các cơ quan chuyên môn nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS khi tập trung nhập học.

Trường THPT Tân Hưng (huyện Tân Hưng) hiện được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến. Do đó, trường chuẩn bị sẵn kế hoạch phối hợp ngành Y tế vệ sinh toàn bộ trường, lớp theo quy định của cơ quan chuyên môn sau khi được bàn giao lại trụ sở. Sau đó, trường tiếp tục tổng vệ sinh lại một lần nữa trước khi đón HS trở lại trường và duy trì thực hiện vệ sinh, khử khuẩn trong quá trình dạy và học.

Trường THPT Tân Hưng trước đây làm Bệnh viện dã chiến số 10, từ ngày 11/9 không còn tiếp nhận bệnh nhân, ngày 12/9 chuyển bệnh nhân về nơi khác điều trị, thực hiện công tác vệ sinh, khử khuẩn để chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022 (Ảnh: VĂN ĐÁT)

Trường THPT Tân Hưng cũng chuẩn bị sẵn máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, xà phòng, khẩu trang,... để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho năm học mới. Theo đó, mỗi ngày, trường sẽ đo thân nhiệt HS tại cổng trường; bố trí nước sát khuẩn, xà phòng tại vị trí thuận lợi để các em rửa tay trước khi vào lớp và rửa tay thường xuyên. Hiệu trưởng Trường THPT Tân Hưng - Phạm Thị Hồng Nhung cho biết: “Mặc dù Tân Hưng là “vùng xanh” của tỉnh nhưng trường không xem nhẹ, lơ là công tác phòng, chống dịch. Bảo đảm môi trường học tập an toàn cho HS là nhiệm vụ hàng đầu trong giai đoạn hiện nay của trường. Do vậy, khi HS đi học trở lại, trường sẽ đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, nhắc nhở các em thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho bản thân và người xung quanh. Trong đó, trường hướng dẫn và yêu cầu các em thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Ngoài ra, trường sẽ xây dựng phương án xử trí trường hợp có sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 để tránh bị động, bất ngờ nếu có tình huống xảy ra”.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT còn chỉ đạo các trường tham mưu chính quyền địa phương, thường xuyên phối hợp ngành Y tế và chính quyền địa phương trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời, thực hiện nghiêm việc cài đặt và đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch trên ứng dụng Antoancovid; tự đánh giá và cập nhật kết quả tự đánh giá trên hệ thống 2 lần/tuần theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Sẵn sàng cho năm học mới 2021-2022 (Ảnh tư liệu: Văn Đát)

Dạy và học phù hợp với tình hình thực tế địa phương

Năm học 2021-2022 sẽ là năm vừa thực hiện nhiệm vụ dạy học, vừa phòng, chống dịch Covid-19 với mức độ cao hơn, khó khăn nhiều hơn so với năm học trước. Phát huy thành tích đã đạt trong năm học 2020-2021, thực hiện quan điểm chỉ đạo “Chống dịch như chống giặc”, toàn thể cán bộ quản lý, nhà giáo, công chức, viên chức và người lao động ngành Giáo dục quyết tâm cùng các cấp, các ngành và toàn xã hội đẩy lùi dịch bệnh Covid-19; kiên trì thực hiện phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”, bảo đảm sức khỏe, an toàn của HS, giáo viên là trên hết, phấn đấu vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2021-2022”.

Giám đốc Sở GD&ĐT - Nguyễn Thanh Tiệp

Dạy và học trong mùa dịch, Sở GD&ĐT chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị chủ động xây dựng phương án dạy học linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch Covid-19 tại địa phương. Đó là phương án tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trực tiếp hoặc kết hợp giữa dạy học trực tuyến và trực tiếp tùy theo điều kiện thực tế của nhà trường nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Hiện Trường THPT Tân An (TP.Tân An) chuẩn bị phương án tổ chức dạy học trực tiếp và trực tuyến cho HS. Tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh tại Tân An, trường có phương án tổ chức dạy học phù hợp, bảo đảm an toàn cho HS. Đối với phương án tổ chức dạy học trực tiếp, trường bảo đảm thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch khi HS trở lại trường; đặc biệt là bảo đảm thực hiện giãn cách HS trong lớp. Đối với dạy học trực tuyến, trường rà soát điều kiện học tập tại nhà của HS và phân chia 2 nhóm: Nhóm HS có điều kiện ứng dụng công nghệ thông tin và tiện ích khác để tham gia học tập; nhóm HS chưa có điều kiện sử dụng công nghệ thông tin để học tập. Với từng nhóm, trường chọn hình thức hướng dẫn HS tự học và giao nhiệm vụ cho HS phù hợp.

Các trường cắt tỉa cây xanh, tạo môi trường thoáng mát, xanh - sạch - đẹp

Hiệu trưởng Trường THPT Tân An - Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ: “HS của trường khá quen thuộc với hình thức tổ chức dạy học trực tuyến nên không quá khó khăn khi thực hiện. Tuy nhiên, trường vẫn có một số HS chưa có điều kiện công nghệ thông tin để học trực tuyến. Đối với nhóm HS này, trường đưa ra nhiều giải pháp và tùy tình hình thực tế sẽ chọn giải pháp phù hợp. Theo đó, trường cho các em học trực tuyến tại trường theo nhóm nhỏ và thực hiện giãn cách, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; hoặc trường sẽ gửi tài liệu, bài tập cho các em thông qua ban quản lý ấp, khu phố nơi các em sinh sống hay qua đường bưu điện”.

Ngoài ra, Trường THPT Tân An còn xây dựng phương án tổ chức dạy học kết hợp trực tuyến và trực tiếp. Trường sẽ bố trí, sắp xếp thời khóa biểu học trực tuyến, trực tiếp phù hợp với môn học và nội dung môn học. Trong đó, các buổi học trực tiếp ưu tiên những nội dung khó, trừu tượng, những vấn đề cần trao đổi hoặc các bài thực hành,...

Các trường sửa chữa, bổ sung hệ thống bồn rửa tay để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong năm học mới

Đứng trước khó khăn, thách thức chuẩn bị năm học mới trong mùa dịch, các trường nỗ lực, quyết tâm để thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” vừa tham gia tích cực trong phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho HS, giáo viên, vừa hoàn thành kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục./.

Để bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 tại tỉnh Long An sẽ được tổ chức đặc biệt hơn các năm học trước. Theo đó, tất cả học sinh các trường trên địa bàn tỉnh theo dõi lễ khai giảng trực tiếp qua sóng của Đài Phát thành và Truyền hình Long An vào sáng ngày 17/9/2021. Lễ khai giảng sẽ được tổ chức truyền hình trực tiếp tại điểm Trường THPT Thiên Hộ Dương (thị xã Kiến Tường).

Về thực hiện chương trình sau khai giảng, đối với cấp THPT (kể cả hệ giáo dục thường xuyên) sẽ tổ chức dạy và học trực tuyến bằng các hình thức linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường và điều kiện học tập của học sinh từ ngày 20/9/2021. Riêng đối với cấp học mầm non, tiểu học và THCS (kể cả hệ giáo dục thường xuyên) không tổ chức dạy và học trực tuyến mà dự kiến sẽ dạy và học trực tiếp tại trường từ ngày 04/10/2021 (không phân biệt “vùng xanh”, “vùng vàng”, “vùng cam”).

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết