Tiếng Việt | English

03/01/2018 - 17:57

Chung tay phòng, chống buôn lậu

Năm 2017, Bộ đội Biên phòng phối hợp, phát hiện, bắt giữ 56 vụ buôn lậu

Năm 2017, Bộ đội Biên phòng phối hợp, phát hiện, bắt giữ 56 vụ buôn lậu

Năm 2017, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Long An và các lực lượng chức năng mở nhiều đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại (GLTM). Qua đó, hoạt động buôn lậu được kéo giảm. Tuy nhiên, do sự chênh lệch về giá cả của một số mặt hàng trong nước cao nên buôn lậu, GLTM trên tuyến biên giới vẫn xảy ra với những thủ đoạn tinh vi, gây khó khăn trong công tác chống buôn lậu, GLTM của các lực lượng chức năng. Trước tình trạng đó, BĐBP mở các đợt cao điểm, triển khai đồng bộ các biện pháp, tổ chức bám, nắm địa bàn, sàng lọc đối tượng, tuần tra, kiểm soát lưu động, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động buôn lậu; chủ động tham mưu chính quyền địa phương giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người dân khu vực biên giới nhằm hạn chế số người tham gia buôn lậu. Bên cạnh đó, lực lượng còn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân, không tiếp tay cho buôn lậu, tích cực tố giác tội phạm buôn lậu; phối hợp hiệp đồng chặt chẽ các lực lượng chức năng trong nắm và quản lý đối tượng, chủ động xác lập các chuyên án, kế hoạch nghiệp vụ, đấu tranh triệt phá các đường dây, ổ nhóm bắt giữ, xử lý theo pháp luật.

Đại tá Nguyễn Văn Quan - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh, cho biết: “Nhằm từng bước hạn chế, tiến tới đẩy lùi hoạt động buôn lậu trên tuyến biên giới, ngoài nỗ lực của lực lượng BĐBP, cần có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành và lực lương chức năng, nhất là sự ủng hộ của người dân biên giới. Những năm qua, công tác phối hợp được triển khai đồng bộ và hiệu quả. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BĐBP triển khai kế hoạch về phối hợp tuyên truyền, vận động người dân đấu tranh phòng, chống buôn lậu và xuất nhập cảnh trái phép tại các địa bàn trọng điểm. Qua đó, phối hợp và tham mưu Huyện ủy, UBND huyện Đức Huệ và thị xã Kiến Tường tuyên truyền 362 cuộc về phòng, chống buôn lậu với 13.430 lượt người tham gia. Có 16 hội, đoàn thể với 6.000 hội viên, đoàn viên và người đăng ký tham gia phòng, chống tội phạm; 86 gia đình, 197 người trước đây tham gia buôn lậu nhưng nay từ bỏ”.

Về đấu tranh chống buôn lậu, BĐBP chủ động phối hợp lực lượng công an, quản lý thị trường, hải quan trao đổi tình hình, tiến hành điều tra, khảo sát các luồng, tuyến, bến bãi, điểm tập kết hàng lậu, lập danh sách 13 đường dây, 153 đối tượng buôn lậu, mời gọi răn đe, giáo dục, viết cam kết; tổ chức tuần tra, kiểm soát, mật phục chống buôn lậu được 560 buổi với 2.860 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó phát hiện, bắt nhiều vụ buôn lậu. Năm 2017, BĐBP tỉnh phối hợp, phát hiện, bắt 56 vụ buôn lậu, thu giữ 260.700 gói thuốc lá ngoại nhập lậu các loại và hàng chục phương tiện vận chuyển.

Để hạn chế tình trạng buôn lậu, GLTM, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán sắp tới, cần có sự chung tay phối hợp chặt chẽ, đồng bộ hơn nữa của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan, chính quyền địa phương và tinh thần trách nhiệm của người dân trên biên giới./.

Minh Luận

Chia sẻ bài viết