Tiếng Việt | English

12/12/2020 - 19:47

Chuyển đổi số là nhiệm vụ chiến lược của từng cơ sở giáo dục đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay sẽ tăng cường rà soát, bổ sung văn bản chính sách để tạo hành lang pháp lý thúc đẩy triển khai chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.

Hội nghị đặt ra 5 vấn đề trọng tâm của giáo dục đại học năm 2021. (Ảnh: PV)

“Ngay trong năm 2021, chuyển đổi số phải trở thành một nhiệm vụ chiến lược của mỗi cơ sở giáo dục đại học, được triển khai nhanh chóng và hiệu quả trong quản trị nhà trường, trong tuyển sinh và đào tạo, trong đổi mới dạy và học.” Đây là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đặt ra với các cơ sở giáo dục đại học tại Hội nghị Giáo dục đại học năm 2021. Hội nghị do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức sáng nay, ngày 12/12, theo hình thức trực tuyến.

Chiến lược đột phá

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho hay trong năm 2021, giáo dục đại học có 5 nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Thực hiện công tác tuyển sinh, tự chủ đại học, chuyển đổi số trong giáo dục, kiểm định đại học và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục đại học; trong đó chuyển đổi số là chiến lược đột phá của toàn ngành.

“Theo quyết định số 749 của Chính phủ về chương trình chuyển đổi số quốc gia, giáo dục đào tạo là một trong 8 lĩnh vực ưu tiên thực hiện. Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định chuyển đổi số là một chiến lược đột phá, giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Ngành giáo dục đặt mục tiêu Việt Nam phải trở thành một trong những quốc gia tiên phong trong chuyển đổi số giáo dục và đào tạo,” ông Sơn nói.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng giáo dục đại học có rất nhiều lợi thế khi luôn là các đơn vị đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tuyển sinh và đào tạo. Điều này đã được thể hiện qua việc ứng phó nhanh chóng của các trường chuyển sang dạy trực tuyến khi dịch COVID-19 xảy ra.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: PV)

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: PV)

Theo đó, Thứ trưởng Sơn yêu cầu ngay trong năm 2021, chuyển đổi số phải trở thành một nhiệm vụ chiến lược của mỗi cơ sở giáo dục đại học, được triển khai nhanh chóng và hiệu quả trong quản trị nhà trường, trong tuyển sinh và đào tạo, trong đổi mới dạy và học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đặt mục tiêu cơ bản hoàn thiện nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục đại học trong năm 2021.

“Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tăng cường rà soát, bổ sung văn bản chính sách để tạo hành lang pháp lý thúc đẩy triển khai chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; hướng dẫn các trường triển khai Kiến trúc chính phủ điện tử 2.0 và kết nối vào hệ thống dịch vụ công quốc gia,” ông Sơn nói.

Kiện toàn hội đồng trường, tăng số lượng kiểm định

Vấn đề tự chủ đại học, đặc biệt là việc thành lập, kiện toàn hội đồng trường cũng là một trong những nội dung trọng tâm được đặt ra tại hội nghị.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, trong những năm qua, nhận thức của các trường về tự chủ đại học đã thay đổi theo đúng hướng, tự chủ đại học không phải chỉ là tự chủ tài chính mà các trường được tự quyết định chuyên môn, tổ chức hoạt động.

“Việc kiện toàn bộ máy hội đồng trường là rất quan trọng, là điều kiện tiên quyết để thực hiện tự chủ. Đó không chỉ là yêu cầu tuân thủ pháp luật, mà còn là sự đổi mới cần thiết về mặt nhận thức và tư duy trong quản trị đại học theo mô hình tiên tiến. Công tác này đã được triển khai quyết liệt nhưng vẫn còn vướng mắc cần giải quyết,” Thứ trưởng Sơn nói.

(Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

(Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, số liệu báo cáo tới ngày 27/11 cho thấy vẫn còn 50% cơ sở giáo dục đại học công lập chưa hoàn thành việc thành lập hoặc kiện toàn hội đồng trường theo luật mới.

“Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tất cả các cơ sở khẩn trương thực hiện các bước thành lập và kiện toàn hội đồng trường theo đúng quy định của pháp luật, hoàn thành công nhận trước khi kết thúc năm học 2020-2021. Các trường xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy chế nội bộ, tăng cường phân cấp, phân quyền và công khai, minh bạch để thực hiện hiệu quả mô hình quản trị theo cơ chế tự chủ,” Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Liên quan tới tự chủ, kiểm định chất lượng cũng là một vấn đề nóng của giáo dục đại học khi hiện nay mới có 156 cơ sở giáo dục đạt chuẩn kiểm định chất lượng trong nước. Số chương trình đào tạo đạt chuẩn là 132 chương trình. Tuy nhiên, thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho thấy số chương trình đào tạo đạt chuẩn theo tiêu chuẩn nước ngoài lại cao hơn, 222 chương trình.

Với con số khiêm tốn đó, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề nghị các trường cần quan tâm đặc biệt đến kiểm định chất lượng trong năm 2021 và những năm tới để tăng số lượng các cơ sở đào tạo đạt kiểm định, đặc biệt phải tăng nhanh số lượng chương trình đào tạo đạt kiểm định theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết