Tiếng Việt | English

11/09/2024 - 08:50

Chuyên gia: Tuyển Việt Nam phải tìm ra lối chơi sau trận thua Thái Lan

Sau trận thua 1-2 trước tuyển Thái Lan, HLV Kim Sang Sik dường như đang phân vân cho tuyển Việt Nam chơi phòng ngự phản công hay kiểm soát bóng để hướng tới ASEAN Cup 2024 vào cuối năm.

Tuyển Thái Lan đánh bại Việt Nam ngay tại Mỹ Đình (Ảnh: HOÀNG TÙNG)

Tối 10/9, tuyển Việt Nam thất bại 1-2 trước Thái Lan ở loạt trận giao hữu FIFA Days tháng 9/2024 trên sân Mỹ Đình. Tiền đạo Nguyễn Tiến Linh mở tỉ số nhưng người Thái thi đấu hay hơn và thắng ngược tuyển Việt Nam.

Chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú nhận định về trận đấu này với Tuổi Trẻ Online:

Đội tuyển Thái Lan chơi cấp tiến

Các cầu thủ Thái Lan có thể lực tốt hơn, chịu khó va chạm, chạy bức tốc và tì đè tốt. Tôi thấy kỹ thuật của cầu thủ tuyển Thái Lan hiện đại hơn. Họ chuyền bóng chắc chắn, an toàn. Nhìn chung, lối chơi này hiện đại. Cũng không lạ khi họ có nhiều cầu thủ chơi bóng ở nước ngoài.

Đội tuyển Việt Nam có ưu điểm. Đó là khả năng kiểm soát bóng, nhất là trong hiệp 2 khi tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức được tung vào sân. Từ đó, hàng phòng ngự giảm thiểu được sức ép từ Thái Lan. Chúng ta phát huy điểm sáng đó nhưng hiệu quả dứt điểm không đạt nên chưa thành công.

Nhược điểm của cầu thủ Việt Nam so với Thái Lan ở trận này là chất lượng các đường chuyền. Hàng tiền đạo chưa đạt phong độ cao. Hiệp 1, tiền đạo mình quá mỏng, không đủ sức mạnh và không liên kết tốt với hàng tiền vệ.

Khi tiền đạo Bùi Vĩ Hào và Phạm Tuấn Hải vào sân trong hiệp 2 thì tốc độ tấn công của đội Việt Nam được cải thiện. Hào chịu khó chạy chỗ, tạt bóng rất tốt. Tuấn Hải xông xáo, có sức mạnh va chạm. Đó cũng là những điểm sáng và ý tưởng cho HLV Kim Sang Sik hướng đến ASEAN Cup 2024.

HLV Kim Sang Sik cần chọn lối chơi sau những thử nghiệm. (Ảnh: HOÀNG TÙNG)

Phòng ngự phản công hay kiểm soát bóng?

Theo tôi thấy với chất lượng đội hình như thế này, tuyển Việt Nam nên chọn lối chơi phòng ngự phản công như trước kia ông Park Hang Seo vận dụng. Nếu căng ra đôi công với Thái Lan hay Indonesia ở ASEAN Cup 2024 thì khó cho thầy trò ông Kim Sang Sik.

Ngược lại, nếu chọn cách chơi phòng ngự phản công, tuyển Việt Nam có thể bẫy được đối thủ và tìm cách ghi bàn. Vì thực tế nhìn vào, các đối trọng của chúng ta ở Đông Nam Á bây giờ đều mạnh hơn. Gặp tuyển Thái Lan như hôm nay đã khó, gặp Indonesia lúc này còn mệt hơn.

Trước đây, HLV Philippe Troussier đã triển khai lối chơi kiểm soát bóng nhưng lực lượng không đủ sức mạnh, thể lực không đủ để theo. Chuyển đổi trạng thái không kịp là thua ngay. Do đó, qua hai trận đấu gặp Nga và Thái Lan, ông Kim phải chọn lối chơi sớm.

Tôi cho rằng mấu chốt nằm ở hai hậu vệ biên. Chúng ta không còn những cầu thủ chạy cánh đa năng như Đoàn Văn Hậu hay Nguyễn Trọng Hoàng. Vì vậy huấn luyện viên phải tính toán nếu không có nhân sự thì nên chọn phòng ngự phản công hay kiểm soát bóng.

Tạt cánh đánh đầu cũng là một phương án hiệu quả khi trong đội tuyển có những cầu thủ như Bùi Vĩ Hào hay Phan Tuấn Tài. Tiền vệ phòng ngự của tuyển Việt Nam bây giờ không còn như trước nên các tiền vệ tấn công như Quang Hải, Hoàng Đức không dám dâng cao dẫn đến thiếu đột phá./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/chuyen-gia-tuyen-viet-nam-phai-tim-ra-loi-choi-sau-tran-thua-thai-lan-20240910234154145.htm

Chia sẻ bài viết