Tiếng Việt | English

16/02/2024 - 15:02

Chuyện về cậu học trò đoạt giải ba học sinh giỏi quốc gia

Sau 2 lần thử sức, giải thưởng học sinh giỏi (HSG) quốc gia đã “mỉm cười” với Nguyễn Tiến Phúc - HS lớp 12A10, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức, tỉnh Long An), khi em xuất sắc đoạt giải Ba môn Tiếng Anh trong Kỳ thi Chọn HSG quốc gia THPT năm học 2023-2024. Với thành tích đó, Phúc trở thành 1 trong 9 HSG quốc gia của tỉnh nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vào đầu năm 2024.

Nguyễn Tiến Phúc (bìa phải) nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

Nguyễn Tiến Phúc (bìa phải) nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

Khi được hỏi về môn học yêu thích, Phúc nói đùa rằng: “Môn nào em cũng thích nhưng môn đó có thích em không lại là chuyện khác”. Nhưng có lẽ, tiếng Anh thật sự “thích” em khi em đạt nhiều thành tích nổi bật ở môn học này, đặc biệt là mang vinh quang về cho tỉnh ở Kỳ thi Chọn HSG quốc gia THPT năm học 2023-2024.

Để có được sự “yêu thích” của tiếng Anh, Phúc cũng có những cơ duyên nhất định với môn học này. Phúc kể: “Em đặc biệt hứng thú với các môn học về ngôn ngữ. Trong đó, tiếng Anh là ngoại ngữ em được tiếp cận khá sớm. Do vậy, em thích tiếng Anh nhất trong tất cả môn học về ngôn ngữ cũng như các môn học khác. Với em, môn Tiếng Anh rất khác biệt, đó là chú trọng giao tiếp, điều đó giúp nó có sự thú vị riêng ở từng người học”.

Trong quá trình học, ngoài chú trọng các bài giảng trên lớp, Phúc còn phát huy tinh thần tự học để lĩnh hội kiến thức cho mình. “Kiến thức ta chủ động có được sẽ ghi nhớ lâu hơn như Leonardo Da Vinci từng nói: “Học mà chẳng có động lực nào để học chính là làm hỏng trí nhớ, kiến thức mà mình thu vào sẽ chẳng hề đọng lại”. Do vậy, em đặt mục tiêu trong học tập và nỗ lực hoàn thành nó” - Phúc chia sẻ.

Xuất phát từ tình yêu với môn Tiếng Anh, Phúc quyết định thử sức mình trong Kỳ thi Chọn HSG THPT với môn học này. Với Phúc, đây là sân chơi trí tuệ lớn, mang tính chất học thuật và cũng là thử thách lớn cho những HSG.

Đôi lúc, việc học, ôn tập làm Phúc áp lực, nhất là gánh trên vai sự kỳ vọng quá lớn của những người xung quanh và gia đình. Mỗi lúc như vậy, Phúc tạm dừng việc học để giải trí, thư giãn, lấy lại được tinh thần, Phúc tiếp tục vào lại “đường đua”.

Năm học 2022-2023, Phúc đoạt giải cấp tỉnh và được vào đội tuyển tham gia giải quốc gia, tuy nhiên may mắn chưa “mỉm cười” với em. Dù khá buồn khi không được giải quốc gia nhưng Phúc không nản lòng, tiếp tục nỗ lực học tập, ôn luyện. Lần thứ 2 được là thành viên của đội tuyển HSG quốc gia, đại diện cho tỉnh tham gia Kỳ thi Chọn HSG quốc gia THPT năm học 2023-2024, Phúc vượt qua chính mình, xuất sắc đoạt giải Ba.

Nguyễn Tiến Phúc

Nguyễn Tiến Phúc

“Nhận được kết quả đó, em rất vui và bất ngờ. Đó là sự đền đáp xứng đáng cho tất cả sự nỗ lực học, ôn tập chăm chỉ không ngừng nghỉ cũng như kỳ vọng của gia đình, thầy cô và trách nhiệm với tỉnh nhà. Em ôn tập rất nhiều bài tập, tham gia kỳ thi thử với thầy cô, tự ôn ngoài giờ và cầu mong may mắn sẽ mỉm cười với em. Và, may mắn đã thật sự đến” - Phúc trải lòng.

Thổ lộ về phương pháp học của mình, Phúc nói: “Để học tốt tiếng Anh cũng như các môn khác, đầu tiên phải hiểu rõ trình độ mình đang ở đâu, từ đó có phương án học phù hợp. Bên cạnh đó, em chủ động tìm tài liệu học từ nhiều nguồn và nhiều người, đặc biệt không thúc ép bản thân học quá mức và luôn dành thời gian để nghỉ ngơi để không bị “burnt out” (cháy sạch). Theo em, chỉ có chăm chỉ làm nhiều bài tập, rèn luyện tốt các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết thì mới có thể tăng khả năng tiếng Anh của mình”.

Hiện Phúc tiếp tục đặt mục tiêu mới, đó là tập trung vào việc học tập ở trường cũng như ôn tập thật tốt để vững hành trang bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và “cánh cửa” đại học sắp tới./.

Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết