Tiếng Việt | English

30/12/2021 - 18:47

'Cơn ác mộng' thủ tục hành chính hậu Brexit với các nhà xuất khẩu EU

Brexit đã khiến hoạt động xuất khẩu hàng hóa trở thành "cơn ác mộng" về thủ tục hành chính, khi thời gian chờ của các xe tải chở hàng ở biên giới với Anh tăng lên đến 10 tiếng.

Hàng xe tải xếp hàng chờ tại hầm Channel ở Calais, miền bắc Pháp trong hành trình tới Anh, ngày 17/12/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các thủ tục hành chính rườm rà hậu Brexit (chỉ việc Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu) và đại dịch COVID-19 đang đem lại một năm đau đầu nữa với các nhà sản xuất thực phẩm và rượu vang của châu Âu.

Trong hơn 20 năm qua, công ty Unexport đã xuất khẩu hàng nghìn tấn nông sản mỗi năm từ các trang trại ở Murcia thuộc miền nam Tây Ban Nha sang Anh.

Tuy nhiên, ông Domingo Llamas, Chủ tịch Unexport, cho biết Brexit đã biến con đường khá suôn sẻ này thành một "cơn ác mộng" về thủ tục hành chính, khi thời gian chờ của các xe tải chở hàng ở biên giới đã tăng lên đến 10 tiếng.

Nguy cơ chậm trễ này đã khiến nhiều lái xe ở Tây Ban Nha không muốn nhận chở các chuyến hàng sang Anh, từ đó đẩy chi phí của tuyến đường này tăng lên và cuối cùng người tiêu dùng sẽ phải chịu giá cao hơn.

Các công ty xuất khẩu bia và rượu vang của Liên minh châu Âu (EU) đã phải thích nghi với thủ tục kiểm tra mà Anh đã áp dụng đối với đồ uống có cồn từ ngày 1/1/2021.

Tuy nhiên, việc có thêm nhiều thay đổi nữa đồng nghĩa lĩnh vực này sẽ đối mặt với nhiều thủ tục hành chính hơn từ đầu năm sau.

Đối với nhiều nhà sản xuất rượu vang của Pháp, Vương quốc Anh là một thị trường rất quan trọng, vì thế họ đã và đang chuẩn bị cẩn thận cho sự thay đổi trong các quy định thủ tục.

Bà Audrey Dokie, một quản lý về bán hàng và logistics ở vùng sản xuất rượu vang Burgundy của Pháp, cho biết: “Chúng tôi đã lường trước được điều này và đã chuẩn bị suốt một thời gian dài.”

Bà thừa nhận năm sau sẽ là một năm khó khăn hơn về mặt quy định, khiến hoạt động logistics phức tạp hơn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết