Tiếng Việt | English

20/01/2018 - 18:00

Cuba-Mỹ kết thúc tuần đàm phán về hợp tác thực thi pháp luật

Các quan chức Cuba và Mỹ ngày 19/01 đã kết thúc tuần đàm phán về hợp tác thực thi pháp luật tại Washington bằng cuộc họp về chống buôn lậu ma túy.

Các cuộc đàm phán cho thấy 2 nước tiếp tục hợp tác trong một số lĩnh vực bất chấp Tổng thống Mỹ Donald Trump có quan điểm cứng rắn hơn về Cuba so với người tiền nhiệm Barack Obama cũng như những căng thẳng mới liên quan đến cáo buộc các nhà ngoại giao Mỹ ở La Habana bị “tấn công một cách bí ẩn” bằng âm thanh.

Ảnh minh họa: AP

Bộ Ngoại giao Cuba ra tuyên bố nói rằng, cả hai bên đã nhất trí duy trì các cuộc đàm phán trong tương lai. Đây là cuộc trao đổi kỹ thuật lần thứ 4 về cuộc chiến chống ma túy kể từ khi chính phủ Mỹ và Cuba thiết lập khung đối thoại về thực thi pháp luật vào tháng 11/2015. Trong tuần qua, các quan chức Cuba và Mỹ cũng tiến hành đàm phán tại Washington về an ninh mạng và ngăn chặn khủng bố.

Tháng 12/2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố bắt đầu quá trình bình thường hóa quan hệ sau 5 thập kỷ thù địch. 2 nước đã mở đại sứ quán, khôi phục các chuyến bay thương mại và đàm phán các hiệp định về môi trường, thực thi pháp luật, bưu chính, viễn thông.

Tuy nhiên đến tháng 6/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đảo ngược một phần những gì đã đạt được trong quá trình bình thường hóa, đưa ra một số hạn chế về đi lại và thương mại.

Chính quyền Mỹ hồi tháng 9/2017 cũng cắt giảm nhân viên tại Đại sứ quán Mỹ ở La Habana sau khi cho rằng, một số nhà ngoại giao và gia đình họ mắc một số chứng bệnh bí hiểm./.

Trần Nga/VOV.VN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết