Tiếng Việt | English

19/09/2018 - 08:24

Cuộc thi đọc sách Long An quê hương tôi - động lực cho người trẻ tìm hiểu về lịch sử

Cuộc thi đọc sách Long An quê hương tôi đã khép lại nhưng những kiến thức cuộc thi mang lại cho người tham gia vẫn mãi lắng đọng. Cuộc thi vừa giúp nâng cao văn hóa đọc, vừa tạo cơ hội cho người trẻ tìm hiểu về lịch sử của tỉnh.

3 năm tham gia cuộc thi, năm nào chị Lê Việt Hằng cũng đoạt giải. (Trong ảnh: Chị Hằng trong một chuyến tặng quà của chi đoàn)

3 năm tham gia cuộc thi, năm nào chị Lê Việt Hằng cũng đoạt giải. (Trong ảnh: Chị Hằng trong một chuyến tặng quà của chi đoàn)

Nguyễn Quỳnh Minh Thi - học sinh Trường THPT Chuyên Long An, kể, suốt khoảng thời gian tham gia cuộc thi đọc sách Long An quê hương tôi, hầu như ngày nào em cũng đọc sách, tìm tư liệu để trả lời các câu hỏi. Em là học sinh duy nhất trong số những người đoạt giải trong cuộc thi. Thi cho biết, dù là học sinh chuyên Toán nhưng em lại đặc biệt yêu thích môn Văn. Với em, cuộc thi là một cơ hội hơn là thử thách, bởi em có dịp tìm hiểu thêm nhiều về lịch sử quê hương Long An, những điều mình chưa hề biết trước đây. Thi chia sẻ: “Em thật sự rất vui khi tham gia cuộc thi, vì bản thân em đã học được nhiều điều. Nhưng có 1 điều đặc biệt là cuộc thi đã cho em cơ hội về thăm lại và tìm hiểu thêm về quê ngoại của mình ở huyện Tân Trụ”. Cũng từ những ngày đọc sách và tìm hiểu đó, Thi được biết thêm nhiều về lịch sử hào hùng của vùng đất Long An.

Không chỉ vậy, hành trình tham gia cuộc thi đọc sách Long An quê hương tôi của Thi còn một điều đặc biệt nữa là Thi có một người bạn đồng hành, cùng tham gia, cùng đọc sách và tìm tư liệu, đó là mẹ em. Thi kể: “Mẹ em rất thích đọc sách. Mẹ đã đồng hành và hướng dẫn em trong quá trình tìm tài liệu. Có mẹ cùng tham gia, em như có thêm động lực. Có lẽ em đã học được từ mẹ thói quen đọc sách!”.

Và thói quen đọc sách dường như là điểm chung của những người tham gia cuộc thi. Chị Lê Việt Hằng - Bí thư Chi đoàn Văn hóa Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thông huyện Bến Lức, cũng là người đam mê đọc sách. Năm nay là năm thứ 3 liên tiếp, chị tham gia cuộc thi. Càng tham gia cuộc thi, chị càng thích vì được biết nhiều kiến thức lịch sử về mảnh đất mình đang sinh sống và làm việc. Chị Hằng nói: “Dù không sinh ra và lớn lên ở đây nhưng khi tham gia cuộc thi, có cơ hội tìm hiểu lịch sử nơi này, tôi cảm thấy rất tự hào và thêm gắn bó. Tôi muốn giới thiệu đến tất cả mọi người”. Có lẽ đó là lý do chị Hằng rất tâm huyết với bài thi của mình. Ba năm tham gia cuộc thi, năm nào chị cũng đoạt giải. Không chỉ vậy, chị còn đoạt thêm giải phụ về bài viết hay và bài viết trình bày đẹp. Năm nào chị cũng mất hơn 3 tuần tìm hiểu và trình bày bài thi. Chị Hằng chia sẻ: “Tôi là người làm báo nên có nhiều cơ hội đi lại. Nhờ vậy, tôi thuận tiện hơn trong việc minh họa bài viết bằng hình ảnh. Hình ảnh minh họa đúng chỗ, đúng yêu cầu sẽ làm bài viết sinh động hơn, giúp người đọc dễ liên tưởng đến quá khứ, đồng thời cũng thể hiện sự trân trọng của người tham gia với cuộc thi”.

Cuộc thi đọc sách Long An quê hương tôi được tổ chức thường niên nên chị Hằng và Thi đều đã sẵn sàng cho cuộc thi năm sau./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích