Tiếng Việt | English

17/05/2024 - 19:36

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long được giảm án, y án với Phan Quốc Việt

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long được cấp phúc thẩm tuyên giảm nhẹ 1 năm tù so với án sơ thẩm, trong khi bị cáo Phan Quốc Việt cùng một số bị cáo khác bị tòa tuyên y án sơ thẩm.


Lực lượng chức năng dẫn giải bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) đến phiên tòa. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Chiều 17/5, Hội đồng xét xử phúc thẩm của Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á.

Đáng chú ý, nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả chung của vụ án, bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) được giảm hình phạt, nhận mức án 17 năm tù (án sơ thẩm 18 năm tù về tội "Nhận hối lộ").

Bên cạnh đó, một số bị cáo khác được Tòa phúc thẩm giảm án: Nguyễn Nam Liên (cựu Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế) 6 năm 3 tháng tù (án sơ thẩm 7 năm tù); Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc Trung tâm CDC tỉnh Hải Dương) 12 năm tù (án sơ thẩm 13 năm tù).Bị cáo Trần Thanh Phong (Phó trưởng phòng Tài chính kế toán, CDC Bình Dương) được miễn trách nhiệm hình sự vì được xác định, bị cáo không có động cơ vụ lợi và không được hưởng lợi trong vụ án này. Trước đó, bị cáo Phong bị Tòa sơ thẩm tuyên án 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Hai bị cáo được cho hưởng án treo là: Ngụy Thị Hậu (cựu Phó trưởng phòng Tài chính Kế hoạch, CDC Bắc Giang) án sơ thẩm 36 tháng tù; Lê Thị Hồng Xuyên (nhân viên CDC Bình Dương) án sơ thẩm 24 tháng tù.

Y án sơ thẩm với bị cáo Phan Quốc Việt

Tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm bị cáo Phan Quốc Việt (Tổng Giám đốc Công ty Việt Á) bị phạt 14 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" 15 năm tù về tội "Đưa hối lộ"; tổng hợp hình phạt chung đối với Việt là 29 năm tù.

Bị cáo Vũ Đình Hiệp (Phó Tổng Giám đốc Công ty Việt Á) bị y án sơ thẩm 7 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng," 8 năm tù về tội "Đưa hối lộ"; tổng hợp hình phạt chung đối với Hiệp là 15 năm tù.

Bị cáo Trịnh Thanh Hùng (cựu Vụ phó thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) bị tuyên y án 14 năm tù về tội "Nhận hối lộ."

Đối với các bị cáo phạm tội "Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", Tòa tuyên y án sơ thẩm đối với: Trần Thị Hồng (nhân viên Công ty Việt Á) 30 tháng tù; Nguyễn Trường Giang (Tổng Giám đốc Công ty VNDAT) 30 tháng tù.

Tòa phúc thẩm nhận định bản án sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Các bị cáo trong vụ án này đã thực hiện chuỗi hành vi sai phạm nhằm thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Phan Quốc Việt (Tổng Giám đốc công ty Việt Á) đã biến kit xét nghiệm từ sản phẩm của Nhà nước thành sản phẩm của Việt Á. Bên cạnh đó, Phan Quốc Việt còn thực hiện hành vi ăn chia, đưa hối lộ cho các cá nhân có thẩm quyền để tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Theo chỉ đạo của Việt, Phó Tổng giám đốc Việt Á là Vũ Đình Hiệp còn đưa hối lộ cho lãnh đạo CDC các tỉnh. Bị cáo Nguyễn Thanh Long đã lợi dụng chức vụ để tạo điều kiện cho Việt Á. Ngoài ra, thông qua thư ký của mình, bị cáo Long đã nhận hối lộ 2,25 triệu USD từ Phan Quốc Việt.

Cụ thể, Hội đồng phúc thẩm nhận định, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long biết kit xét nghiệm COVID-19 là đề tài của Nhà nước, tuy nhiên vẫn tạo điều kiện cho công ty Việt Á thực hiện hành vi trái pháp luật; đã nhận hối lộ số tiền lớn. Bị cáo được xác định có tình tiết tăng nặng phạm tội nhiều lần và được hưởng tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác, đã nộp lại 2,25 triệu USD nhận hối lộ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Long đã nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả chung của vụ án, đã nộp đủ hình phạt bổ sung, án phí và nêu thêm tình tiết có người thân được tặng thưởng Huân chương, Huy chương kháng chiến, bản thân bị cáo có cống hiến, là tác giả nhiều đề tài cấp Nhà nước... Bên cạnh đó cung cấp thêm thông tin về tiền sử bệnh của bản thân.

Đối với bị cáo Phan Quốc Việt, bị cáo đã nộp thêm 200 triệu đồng khắc phục hậu quả vụ án và cho rằng Tòa cấp sơ thẩm áp dụng tình tiết tăng nặng cho bị cáo là không phù hợp, bị cáo đã khai ra hành vi hối lộ để làm rõ bản chất vụ án. Tuy nhiên, Tòa phúc thẩm cho rằng, bị cáo điều hành xuyên suốt toàn bộ hoạt động của Công ty Việt Á, gây thiệt hại lớn hơn 1.200 tỷ đồng.

Tòa cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác... Tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm bị cáo Phan Quốc Việt (Tổng Giám đốc Công ty Việt Á) 14 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", 15 năm tù về tội "Đưa hối lộ"; tổng hợp hình phạt chung là 29 năm tù.

Công ty Việt Á kháng cáo với nội dung đề nghị không tịch thu sung công quỹ nhà nước số tiền được xác định là hưởng lợi bất chính từ việc bán kit xét nghiệm cho các tổ chức, cá nhân không bị xem xét khởi tố trong vụ án. Công ty Việt Á còn yêu cầu các tổ chức mua kit xét nghiệm không qua thủ tục đấu thầu thanh toán tiền theo như hợp đồng đã ký kết.

Phía Công ty Việt Á còn kháng cáo, đề nghị Tòa cấp phúc thẩm hủy bỏ các biện pháp phong tỏa, hạn chế giao dịch đối với các tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp này và các công ty trong hệ thống của Việt Á không liên quan đến vụ án...

Đối với những nội dung kháng cáo của Công ty Việt Á, Tòa phúc thẩm bác các kháng cáo; kiến nghị cơ quan Cảnh sát điều tra xem xét các biện pháp phong tỏa, hạn chế giao dịch đối với các tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/cuu-bo-truong-bo-y-te-nguyen-thanh-long-duoc-giam-an-y-an-voi-phan-quoc-viet-post950993.vnp

Chia sẻ bài viết