Tiếng Việt | English

13/09/2020 - 18:46

Đại sứ quán Mỹ gửi thư cảm ơn bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Bệnh nhân J. gặp phải một tai nạn nghiêm trọng, với sự giúp đỡ của bệnh viện, anh đã có thể trở về Mỹ đoàn tụ với gia đình.


Y bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đưa bệnh nhân J. ra sân bay để trở về nước đoàn tụ với gia đình. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đại sứ quán Mỹ vừa gửi Thư cảm ơn các bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức về sự chăm sóc ân cần dành cho bệnh nhân M.J.J, 33 tuổi, quốc tịch Mỹ trong suốt thời gian dài điều trị tại bệnh viện.

Bệnh nhân J. gặp phải một tai nạn nghiêm trọng, với sự giúp đỡ của bệnh viện, anh đã có thể trở về Mỹ đoàn tụ với gia đình và sẽ bắt đầu nhận được sự chăm sóc phục hồi chức năng chuyên sâu cần thiết.

Ngày 20/4/2020, khoa Cấp cứu Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận bệnh nhân M.J.J bị tai nạn giao thông từ tuyến dưới chuyển đến, trong tình trạng chấn thương sọ não nặng, mê sâu, đồng tử giãn, đã được đặt ống nội khí quản để duy trì thở.

Trên phim chụp cắt lớp vi tính có hình ảnh máu tụ dưới màng cứng bán cầu phải. Bệnh nhân khẩn trương được hoàn tất các xét nghiệm, chỉ định mổ cấp cứu ngay trong ngày.

Các bác sỹ chuyên khoa phẫu thuật thần kinh Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành phẫu thuật mở hộp sọ, lấy máu tụ giải toả não cho bệnh nhân.

Tiến sỹ Bùi Huy Mạnh - người trực tiếp phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân M.J.J, cho biết máu tụ dưới màng cứng cấp tính thường biểu hiện các triệu chứng như đau đầu, nôn hoặc buồn nôn, cứng gáy, tăng trương lực cơ, co giật động kinh, hôn mê, nếu không được xử lý sẽ gây tổn thương hệ thần kinh và dẫn tới tử vong. Hầu hết các trường hợp chấn thương sọ não nguy hiểm do tai nạn, đặc biệt do tai nạn giao thông nếu không xử lý kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh hoặc gây di chứng cả đời.

Sau mổ, bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực 2 điều trị với tình trạng sốt 38˚C, an thần thở máy, phản xạ ánh sáng dương tính, phổi thông khí đều 2 bên, bão hòa oxy (SpO2) 100%.

Bệnh nhân đã được điều trị tích cực: An thần, thở máy (thở máy qua mở khí quản), thuốc vận mạch, kháng sinh theo phác đồ, nuôi dưỡng, chăm sóc tích cực.

Sau 22 ngày điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức, bệnh nhân đã chuyển biến tốt được cai thở máy và cắt thuốc vận mạch, tình trạng ổn định và được ra khỏi khu hồi sức tiếp tục điều trị tại bệnh phòng.

Thư cảm ơn của Đại sứ quán Mỹ gửi tới y bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngày 25/6/2020, bệnh nhân M.J.J được kiểm tra lại: Vết mổ sẹo liền tốt, chụp CT sọ não hình ảnh khuyết xương sọ đỉnh thái dương. Bệnh nhân được các chuyên gia phẫu thuật thần kinh sọ não hội chẩn và chỉ định mổ lần 2 với phương pháp tạo hình hộp sọ bằng xương tự thân.

Sau mổ ngày 26/6/2020, bệnh nhân có thể tiếp xúc được cơ bản, các chỉ số sinh tồn ổn định, không liệt thần kinh, không sốt. Kiểm tra sau phẫu thuật 1 tuần, vết mổ liền tốt, được ngừng thuốc hoàn toàn và cắt chỉ vết mổ. Phim chụp CT kiểm tra thấy tình trạng não ổn định, xương sọ ghép tốt, giãn nhẹ não thất nhưng không có chỉ định can thiệp phẫu thuật.

Do bệnh nhân M.J.J vào viện từ tháng 4 năm 2020 - thời điểm dịch COVID-19 ảnh hưởng nhiều ở Hà Nội và cả nước, bệnh nhân không có người thân đi cùng chăm sóc và cũng không thể giao tiếp được, hết hạn visa từ ngày 26/4/2020, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã gửi thông báo tới Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế, Đại sứ quán Mỹ để liên hệ người nhà tại Mỹ và tìm biện pháp tối đa hỗ trợ bệnh nhân.

Đặc biệt, phòng Hợp tác Quốc tế với sự phối hợp chặt chẽ của Đại sứ quán Mỹ, đã tích cực hỗ trợ trong những vấn đề đối ngoại, là cầu nối giữa gia đình với bệnh viện để đưa ra những thông tin kịp thời và chính xác nhất giữa 2 bên. Với nhiệm vụ hỗ trợ người bệnh nước ngoài, phòng Hợp tác Quốc tế đã giúp đỡ gia đình bệnh nhân J vượt qua những rào cản khác biệt về ngôn ngữ để động viên tinh thần trong suốt quá trình bệnh nhân J điều trị tại bệnh viện.

Với sự chăm sóc tích cực của nhân viên y tế của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, ngày 18/8/2020, bệnh nhân J được làm thủ tục ra viện về nước trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Ngày bệnh nhân J. xuất viện, trong niềm vui được đoàn tụ với gia đình, những giọt nước mắt đã rơi trên khuôn mặt của anh J và cả những người bạn Mỹ của bệnh nhân.

Ngay khi về đến sân bay tại Sanfrancisco (Mỹ), gia đình anh J. báo tin đến bệnh viện cho biết bệnh nhân tình trạng sức khỏe ổn định và lần nữa gửi lời cảm ơn chân thành đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Bà Janette SolanoQuintana - mẹ bệnh nhân M.J.J, gửi lá thư từ Mỹ ngày 3/8/2020) cảm ơn tới y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sau 4 tháng điều trị tích cực cho bệnh nhân M.J.J.

“… Gia đình và bản thân cá nhân tôi cảm ơn những lời chia sẻ ân tình của bệnh viện. Đây thực sự là tình huống đã làm tan nát trái tim không chỉ chúng tôi mà cả những người liên quan. Rào cản ngôn ngữ, thời gian khác biệt và nhất là ảnh hưởng của dịch COVID-19 tạo nên những khó khăn lớn, gia đình tôi và bản thân cá nhân chân thành cảm ơn những gì mà các nhân viên bệnh viện gồm các bác sỹ, phẫu thuật viên, nhân viên y tế cũng như hành chính đã làm cho Justin. Các bạn đã cứu mạng con trai tôi và sự cảm ơn không thể nào đo đếm được…” - Trích một đoạn trong những thư cảm ơn của bà Janette SolanoQuintana./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết