Tiếng Việt | English

02/06/2021 - 10:44

Đam mê sưu tầm xương rồng của chàng trai 9X

Làm nghề sửa chữa ôtô, anh Huỳnh Ngọc Điền (SN 1997), ngụ xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, có niềm đam mê sưu tầm xương rồng. Hiện anh sở hữu khoảng 400 cây xương rồng với trên 20 chủng loại.

 

Anh Huỳnh Ngọc Điền sở hữu khoảng 400 cây xương rồng với trên 20 chủng loại

Anh Huỳnh Ngọc Điền sở hữu khoảng 400 cây xương rồng với trên 20 chủng loại

Tháng 6/2018, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải Trung ương 6, anh Điền đi làm. Tháng 01/2019, anh trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, niềm đam mê xương rồng của chàng trai trẻ được nhen nhóm trong những tháng, ngày nhập ngũ.

Theo lời kể của anh Điền, trong khoảng thời gian nhập ngũ, thú vui giải trí của nhiều anh em mỗi khi rảnh là trồng cây cảnh. Lúc đó, anh Điền được các anh tặng xương rồng để trồng. Mỗi ngày chăm sóc, nhìn xương rồng lớn lên rồi ra hoa, 9X yêu luôn loài cây này lúc nào chẳng hay. Để thỏa đam mê, khi ấy, anh Điền thường nhờ đồng đội mua giúp xương rồng để trồng mỗi khi các anh có điều kiện ra ngoài.

Tháng 01/2021, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về với cuộc sống đời thường, anh Điền làm việc tại một garage sửa chữa ôtô và tiếp tục nuôi đam mê với xương rồng. Được biết, 9X thường tranh thủ thời gian để chăm sóc xương rồng vào lúc sáng sớm hoặc buổi chiều sau khi đi làm về. Anh Điền bị thu hút bởi sức sống bền bỉ của xương rồng, bởi chúng có thể phát triển và nở hoa trong điều kiện sống vô cùng khắc nghiệt.

Anh Huỳnh Ngọc Điền sở hữu khoảng 400 cây xương rồng với trên 20 chủng loại

Anh Điền cho biết: “Loài cây này thích nghi được với thời tiết khô hạn, khắc nghiệt, nhổ cây lên để khô hàng tháng nhưng khi trồng lại vẫn sống. Là loại cây ưa thời tiết khô hạn nên khi tưới nước, người trồng cần quan sát kỹ đất trong chậu, nếu đất đã khô thì hẵng tưới. Để cây sinh trưởng tốt và cho hoa đẹp, thỉnh thoảng, tôi sẽ bón thêm phân thông minh, phân vi sinh,… cho cây. Nếu thấy cây bị nấm thì sử dụng thuốc trị nấm. Xương rồng là loài cây dễ chơi, chỉ cần hiểu được đặc tính của chúng là được”.

Anh Điền sở hữu khoảng 400 cây xương rồng với trên 20 chủng loại, trong đó, xương rồng gym được anh sưu tầm và trồng nhiều nhất. Được biết, xương rồng được 9X sưu tầm mua trong và ngoài tỉnh. Tận mắt nhìn ngắm bộ sưu tập xương rồng của anh Điền, người xem sẽ bị thu hút bởi hàng trăm cây xương rồng với nhiều kích thước và chủng loại khác nhau, hiện xương rồng đang vào mùa nở hoa.

“Xương rồng thường nở rộ từ tháng 4-7, tuy nhiên, vào những tháng khác trong năm, nếu độ ẩm và nhiệt độ thích hợp thì xương rồng vẫn nở hoa. Trồng từ khoảng hơn 1-2 năm thì cây sẽ cho hoa. Hoa xương rồng có màu sắc khá đa dạng: Trắng, hồng, đỏ, tím, vàng,… Hoa nở kéo dài trong 5-6 ngày, mỗi ngày nở 3-4 tiếng rồi khép lại. Khi hoa nở nếu được thụ phấn thì xương rồng sẽ đậu trái. Từ lúc đậu trái đến khi trái chín khoảng 3 tuần, sau đó người trồng sẽ tách trái lấy hạt để gieo” - anh Điền cho biết thêm.

Nhìn cách anh Điền chăm chút những “đứa con tinh thần” của mình cũng đủ biết tình yêu mà anh chàng 9X này dành cho loài cây này lớn đến dường nào. Anh tâm sự, bản thân trồng và sưu tầm xương rồng vì đam mê, không nhằm mục đích kinh doanh, thỉnh thoảng anh sử dụng chúng để làm quà tặng người thân, bạn bè.

Ngoài ra, gần đây, anh và bạn bè có cùng đam mê thành lập nhóm Hội xương rồng sen đá Long An. Sau hơn 1 tháng thành lập, nhóm thu hút gần 200 thành viên tham gia. Thỉnh thoảng, nhóm sẽ tổ chức mini game để mọi người cùng tham gia, phần thưởng sẽ là những chậu xương rồng xinh xắn.

Không chỉ có tác dụng thanh lọc không khí, xương rồng còn giúp người chơi tìm lại được những giây phút thư giãn trong cuộc sống. Tuy không mang vẻ đẹp nổi bật, kiêu sa như nhiều loài hoa khác nhưng tin chắc rằng khi được tận mắt nhìn ngắm loài cây gai góc này nở hoa sẽ mang lại cho mỗi người những trải nghiệm thú vị./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết