Tiếng Việt | English

22/06/2016 - 08:51

Để có được một bức ảnh đăng báo ưng ý

Xin được nói rõ, tôi không phải là phóng viên ảnh, cũng không phải là nghệ sĩ nhiếp ảnh, tôi chỉ là một cộng tác viên của Báo Long An. Nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, xin được chia sẻ niềm vui của cộng tác viên, những người làm báo không chuyên.

Để có bức ảnh đăng báo, ngày nay có rất nhiều phương tiện để chụp, vì ảnh in báo (trừ những tạp chí ảnh chuyên ngành) không đòi hỏi dung lượng cao, do đó, từ chiếc máy ảnh chuyên nghiệp cho đến những chiếc máy ảnh du lịch, thậm chí cả điện thoại di động đều có thể chụp được, điều quan trọng là phải chụp được những bức ảnh đúng sáng, bố cục hợp lý. Vấn đề quan trọng là chủ đề bức ảnh muốn thể hiện - nói cho dễ hiểu là chụp gì để đăng báo - có những chủ đề, những sự việc vốn có sẵn nhưng cũng có những nhân vật, những sự việc buộc người cầm máy phải tìm tòi.

Dù bức ảnh để minh họa hay là tin ảnh thì người chụp cũng phải chăm chút, thể hiện hết điều mình muốn diễn tả. Ảnh: Lê Cánh

Mặt khác, chúng ta cần xác định rõ, bức ảnh chụp của mình được sử dụng nhằm minh họa cho bài viết hay là bức ảnh giới thiệu một sự kiện, nhân vật,... Để minh họa cho bài viết, đòi hỏi người chụp phải hiểu rõ nội dung bài viết. Cũng có thể bức ảnh khẳng định hay nói lên những điều mà ngôn ngữ chưa diễn tả được điều muốn phản ánh, đòi hỏi người viết và người chụp ảnh có sự liên kết cùng nhau (hoặc do biên tập viên quyết định khi sử dụng bức ảnh có sẵn để minh họa). Dù bức ảnh để minh họa hay là tin ảnh thì người chụp cũng phải chăm chút, thể hiện hết điều mình muốn diễn tả.

Để làm được điều này, đòi hỏi người cầm máy ảnh phải tìm hiểu kỹ nội dung, chủ đề sự kiện mình chụp mới có thể bấm máy đúng lúc, diễn tả hết điều mình muốn nói. Bức ảnh có thể là những pha tranh chấp bóng quyết liệt; một đòn thế quyết định trong thi đấu võ thuật hay nét mềm mại, uyển chuyển của từng động tác múa; chân dung của những điển hình tiên tiến trong học tập, lao động sản xuất; hậu quả, sự tàn phá của một cơn bão;... Để có được hình ảnh đẹp, thể hiện đúng bản chất sự việc, người cầm máy phải quan sát thật nhiều, phải suy nghĩ, tìm tòi cách thể hiện, sau đó đi đến quyết định chọn góc máy, nguồn ánh sáng,...

Điều cuối cùng cũng không kém phần quan trọng là chú thích ảnh. Chú thích ảnh cũng khó khăn không kém như đặt tít tin, bài, đòi hỏi người chụp suy nghĩ, tìm một chú thích ảnh phù hợp với nội dung.

Cách đây hơn 6 năm, tôi chụp một bức ảnh ngày khánh thành cầu Kinh Nước Mặn của huyện Cần Đước, đây là bức ảnh tôi rất ưng ý về bố cục, màu sắc, kể cả những nhân vật trong ảnh là nữ sinh đang chạy xe đạp đổ dốc cầu. Các em nữ sinh với chiếc áo dài trắng, mái tóc xõa phía sau, gương mặt phấn khởi vì từ nay không còn phải qua đò, qua sông vất vả khi đi học. Bức ảnh được huyện chọn làm bìa đặc san xuân, ai cũng khen đẹp vì qua bức ảnh, cảm nhận rất rõ một vùng quê đang đổi mới. Có điều, ai xem ảnh cũng cảm nhận có điều gì đó không ổn trong bức ảnh, vì các em nữ sinh chạy xe dàn hàng 3 trên cầu, vi phạm luật giao thông.

Quả thật, khi tham gia hội báo xuân của tỉnh, thành viên ban giám khảo đều thừa nhận ảnh bìa và nội dung đặc san rất tốt nhưng không được chấm giải vì nhân vật trong ảnh vi phạm luật giao thông. Điều đáng tiếc hơn là bức ảnh còn bị loại do chú thích Cầu Kinh Nước Mặn - công trình giao thông trọng điểm của huyện Cần Đước vừa được khánh thành, nếu như bức ảnh ấy được chú thích khéo hơn, đúng bản chất sự việc hơn thì sẽ không bị loại. Cụ thể, nếu bức ảnh được chú thích Niềm vui ngày khánh thành cầu Kinh Nước Mặn thì lỗi vi phạm giao thông của các em học sinh sẽ không quan trọng, bởi vì ngay thời điểm khánh thành cầu thì việc tham gia giao thông như thế có thể "thông cảm", chấp nhận được,...

Rõ ràng, chỉ một câu chú thích chưa sát, tôi đã làm cho đặc san của huyện năm đó bị loại. Nhắc đến kỷ niệm này, tôi chỉ muốn chia sẻ cùng các bạn trẻ kinh nghiệm về chú thích ảnh và một điều hết sức chú ý trong quá trình chụp ảnh.

Có thể nói, để có một bức ảnh đăng báo ưng ý còn nhiều yếu tố khác nữa và đây chỉ là kỷ niệm trong những năm tháng qua xin được chia sẻ cùng các bạn trẻ. Các bạn hãy mạnh dạn diễn tả những điều mình nghĩ, chịu khó quan sát, đi thật nhiều để được chụp ảnh, mạnh dạn cộng tác để rồi khi những tấm ảnh của các bạn được đăng báo, các bạn sẽ cảm nhận được niềm vui nho nhỏ./.

Kim Khánh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích