Tiếng Việt | English

24/06/2024 - 11:05

Đi du lịch một mình - Sở thích của nhiều bạn trẻ

Đi du lịch một mình trở thành sự lựa chọn của một số bạn trẻ. Chủ động về thời gian, địa điểm, thoải mái kết bạn mới,... là những ưu điểm khiến nhiều người ngày càng yêu thích du lịch một mình.

Mọi người thường có xu hướng đi du lịch với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,... nhiều hơn đi du lịch một mình. Tuy nhiên, với nhịp sống bận rộn hiện nay, việc cùng nhau sắp xếp thời gian cho chuyến du lịch là điều không dễ. Vì lý do đó, nhiều người lựa chọn du lịch một mình thay vì tìm người đồng hành.

Chị Lê Trúc Anh (32 tuổi, ngụ xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức) đang làm nhân viên thiết kế với hình thức làm việc từ xa, bộc bạch: “Tôi thích đi nhiều nơi, trải nghiệm văn hóa, ẩm thực nhiều địa phương khác nhau. Lúc trước, tôi thường rủ bạn đi cùng nhưng ngay từ bước thống nhất thời gian cho chuyến đi đã rất khó. Các bạn của tôi đều là nhân viên làm việc tại văn phòng nên không thể xin nghỉ dài ngày. Có lúc chúng tôi đã lên xong kế hoạch thì lại phải dời ngày vì bận việc đột xuất. Nhiều lần dời lịch trình làm tôi hụt hẫng. Tôi nghĩ mình không thể dừng sở thích chỉ vì người khác nên tôi quyết định đi du lịch một mình".

Từ đi du lịch một mình vì không có bạn đi cùng, nhiều người trở nên yêu thích cảm giác một mình tự do khám phá những vùng đất mới. Trải nghiệm này còn được xem là "liều thuốc" tinh thần hữu hiệu giúp tâm hồn rộng mở và khám phá được nhiều điều hơn. Du lịch một mình sẽ không buồn chán, cô đơn như nhiều người vẫn nghĩ.

Kể về hành trình đi du lịch một mình gần đây nhất, chị Trúc Anh hào hứng: “Tôi đến Phú Yên 2 lần rồi và hè năm nay đã quay lại lần nữa vì yêu thích nơi đây. Khi đi một mình, tôi có nhiều cơ hội tiếp xúc với người dân địa phương. Tôi còn tham gia câu mực đêm, kéo lưới buổi sáng cùng ngư dân. Trước đây, tôi rất ngại nói chuyện với người lạ nhưng sau nhiều chuyến đi, tôi tự tin và cởi mở hơn rất nhiều”.

Mỗi chuyến đi đều được anh Lê Phong Nhã (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa) lưu lại rất nhiều khoảnh khắc đẹp

Khao khát được chinh phục mọi nẻo đường, anh Lê Phong Nhã (26 tuổi, ngụ xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa) bắt đầu lên kế hoạch du lịch một mình khi vừa tròn 20 tuổi. Chia sẻ về lý do chọn đi du lịch một mình bằng xe máy, anh Nhã nói: “Tôi có tính cách độc lập, thích làm mọi việc một mình, đi du lịch cũng vậy. Với tôi, không quan trọng đi chơi với ai mà quan trọng là tôi đã tận hưởng chuyến đi đó ra sao.

Mỗi chuyến đi, tôi đều lưu lại rất nhiều khoảnh khắc. Đó có thể là cảnh bình minh, hoàng hôn hoặc những người dân thân thiện nơi đó. Chụp ảnh chính mình tuy hơi vất vả nhưng tôi cũng chụp được rất nhiều ảnh đẹp, ghi dấu tuổi trẻ của mình”.

Anh Phong Nhã và chiếc xe máy được anh đặt tên Laika đã chinh phục nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam và Vương quốc Campuchia. Nhiều người cho rằng, đi du lịch một mình vừa buồn, vừa tốn kém chi phí lại không có ảnh đẹp mang về nhưng với những ai yêu thích du lịch một mình như anh Phong Nhã mới hiểu được niềm hạnh phúc từ những chuyến đi ấy.

Du lịch một mình được xem là trải nghiệm giúp nhiều người trẻ vượt qua giới hạn của bản thân và bước ra khỏi “vùng an toàn". Nếu như du lịch cùng gia đình, bạn bè giúp gắn kết tình cảm, cùng lưu lại những kỷ niệm đẹp thì du lịch một mình mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ, kết nối con người với thiên nhiên, rèn luyện kỹ năng sống,...

Hành trình du lịch một mình trở thành xu hướng bởi tính linh hoạt mà nó đem đến. Giới trẻ thích được tự do thay đổi điểm dừng, chủ động được thời gian và sẵn sàng kết bạn mới trong các chuyến đi.

Anh Trần Quốc Minh (25 tuổi, ngụ xã Phước Lợi, huyện Bến Lức) kể: “Tôi đã đi qua 18 tỉnh, thành phố của Việt Nam và ghi lại rất nhiều kỷ niệm. Tôi nhớ nhất là chuyến đi Nha Trang năm 2023, tôi đã có dịp sinh hoạt, làm việc và trò chuyện cùng vợ chồng cô chú người địa phương như người thân trong gia đình. Sau chuyến đi, cô chú thường xuyên liên lạc hỏi thăm tình hình của tôi khiến tôi rất nhớ những ngày sống ở nhà cô chú.

Thỉnh thoảng trên đường đi, tôi có cảm thấy buồn vì không có bạn tâm sự nhưng tôi cũng có thêm bạn mới từ những chuyến đi này và tôi rất quý tình bạn đó. Du lịch một mình còn giúp tôi có nhiều thời gian để sống chậm lại, quan sát mọi thứ lâu hơn, rõ hơn và hiểu bản thân mình hơn".

Đi du lịch một mình không bị áp đặt lịch trình nhưng để bảo đảm chuyến du lịch thật vui vẻ cũng cần đặt ra kế hoạch cơ bản như nơi đến, lộ trình, phương tiện thích hợp,... Ngoài ra, tìm hiểu trước về văn hóa, ẩm thực, các địa điểm ấn tượng,... của nơi sắp đến để chuẩn bị hành trang thích hợp cũng sẽ góp phần cho chuyến đi thành công.

Anh Quốc Minh kể thêm: “Trước mọi chuyến đi, tôi đều lên kế hoạch rất kỹ lưỡng như mỗi ngày sẽ di chuyển bao nhiêu kilômét, sẽ dừng chân ở đâu, ở lại bao nhiêu ngày,... Tuy có lúc lịch trình thay đổi tùy thuộc vào cảm xúc nhưng chuẩn bị trước kế hoạch sẽ giúp tôi đỡ loay hoay tốn thời gian".

Anh Trần Quốc Minh (xã Phước Lợi, huyện Bến Lức) chia sẻ: "Du lịch một mình giúp tôi có nhiều thời gian để bản thân sống chậm lại, quan sát mọi thứ lâu hơn, rõ hơn và hiểu bản thân mình hơn"

Để bảo đảm chuyến du lịch được an toàn, người đi du lịch một mình cần trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết như kỹ năng sơ cứu vết thương, sửa chữa xe máy cơ bản, cách tự vệ khi gặp nguy hiểm,...

Chị Trúc Anh chia sẻ kinh nghiệm: “Tôi thông báo cho người thân hoặc bạn bè biết tôi đang ở đâu trong mỗi chuyến đi. Dù là nam hay nữ thì tôi nghĩ đều không nên di chuyển trong đêm vì nguy cơ gặp nguy hiểm rất cao. Đi một mình cần mang theo một vài loại thuốc như tiêu hóa, giảm đau, cảm sốt,... để phòng trường hợp không có người giúp đỡ".

Một mình trên hành trình khám phá thiên nhiên cũng giống như đang khám phá bản thân mình. Chỉ cần lên kế hoạch cụ thể, đi một cách cẩn thận, trải nghiệm và cảm nhận chậm rãi sẽ giúp mỗi người lưu giữ được rất nhiều điều thú vị./.

Hải Lan

Chia sẻ bài viết