Tiếng Việt | English

29/01/2017 - 09:14

Đi lễ chùa đầu năm - nét đẹp văn hóa tâm linh người Việt

Vào đêm 30 tết, sau khoảnh khắc giao thừa bước sang năm mới, mọi người thường rủ nhau đi lễ chùa dâng hương cũng như hái lộc cầu may. Qua đây, mong muốn tìm được sự bình an, gạt bỏ những muộn phiền, lo âu của năm cũ và cầu mong những may mắn, hạnh phúc trong năm mới.


Thắp hương và ước nguyện đầu năm.

Tết đến, xuân về là điểm khởi đầu cho một năm mới với nhiều mong ước, khát vọng tốt đẹp. Đi lễ chùa đầu năm không chỉ để ước nguyện, mà còn là khoảnh khắc  con người hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại phía sau bao vất vả trong cuộc mưu sinh.

Xuất phát từ nét đẹp tâm linh của người xưa, trong đêm 30 và sáng mùng 1 tết Đinh Dậu 2017, đông đảo người dân tìm về các cơ sở thờ tự trên địa bàn tỉnh Long An: Chùa Quan Âm, Long An, Long Phước, Thiên Châu (TP.Tân An), chùa Đông Thạnh, miếu Ngũ Hành (Cần Giuộc), chùa Phước Vân (Cần Đước),… để dâng hương ước nguyện và hái lộc đầu năm.


Hái lộc ngày xuân.

Bà Lê Ngọc Nhung, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An cho biết, nhiều năm nay, sau thời khắc giao thừa, bà đến chùa Đông Thạnh thắp hương cầu nguyện. Thông thường đi chùa, bà không phải mang lễ vật nếu có cũng chỉ là hoa quả. Lời khấn nguyện cũng khá đơn giản, không câu nệ văn vẻ. Ước gì thì cầu đó, không nhất thiết phải dùng sớ bằng chữ nho.

Ngoài tục lễ chùa dâng hương, người Việt còn có thói quen đi chùa trong đêm giao thừa để hái lộc đầu năm. Theo quan niệm của người xưa, không có loài nào sinh sôi nảy nở và có sức sống mãnh liệt như loài cây. Mỗi độ xuân về, những chồi non nhú lên thể hiện sức sống tràn đầy sinh lực.


Nhận lộc đầu năm.

Do vậy, trong đêm giao thừa hay chậm nhất là sáng mùng 1, nhiều người đi xin lộc nhằm cầu mong có được sức sống dẻo dai, mạnh khỏe và có ích như loài cây. Những năm gần đây, người đi hái lộc đầu xuân thường hái theo nhiều cách chứ không nhất thiết phải bẻ cành, bứt đọt cây. Lộc xuân có thể là mua một vài trái cây: Nho, xoài, cam hoặc một chậu cây nho nhỏ nào đó cúng xong mang về, xem như rước lộc đầu năm.

Bà Nguyễn Thị Thu Lan, phường 5, TP.Tân An cho biết: “Vào dịp đầu năm, tôi thường ghé lại các đình, chùa để xin một nhánh non mang về treo trước cửa nhà hoặc chưng trên bàn thờ gia tiên với hy vọng rước được phước lộc về cho gia đình. Cành lộc được tôi chọn thường là tùng, cúc, trúc, mai, hạnh (tắc),… bởi nó là tượng trưng cho sự phồn thịnh mang lại niềm vui, hạnh phúc và sức khỏe trong năm”.

Đi lễ chùa đầu năm để ước nguyện và hái lộc là một trong những hoạt động không thể thiếu của người dân trong dịp tết đến, xuân về. Phong tục này trở thành nét đẹp văn hóa tâm linh trong đời sống mỗi người Việt Nam./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết