Tiếng Việt | English

09/02/2016 - 12:39

Hái lộc đầu xuân

Nhân dịp đầu xuân, theo tín ngưỡng xưa người dân thường đi xin lộc đầu năm cầu may mắn, hạnh phúc trong năm mới.

Người dân đi lễ chùa Linh Phước

Sáng mùng 1 Tết (ngày 8-9-2015), tại chùa Linh Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Long An, người đi viếng chùa đầu năm khá đông đúc. Gương mặt ai cũng sáng ngời niềm vui, cầu mong một năm mới với nhiều an lành, may mắn.

Chị Trần Thị Cẩm Giang ở thị trấn Tầm Vu cho biết, năm nào chị cũng đi lễ chùa đầu năm, xin lộc cầu mong điều an lành cho gia đình trong năm mới.

Đầu năm mới, mọi người đều mong muốn những điều tốt đẹp, đó là lý do người dân tìm đến cửa chùa nhận lộc đầu năm như một cách nhận và lưu giữ điều may mắn, an lành. Lộc xin được từ chùa là những bao lì xì đỏ chứa lời răn dạy, hay câu chúc an lành cùng tờ tiền mới mang ý nghĩa xua đuổi tà ma theo đúng sự tích bao lì xì.

Gặp chúng tôi ở chùa Long Phước, chị Huỳnh Thị Thu Nga ở xã Phước Tân Hưng chia sẻ niềm vui nhận lộc đầu năm: “Xin được lộc sáng mùng 1 từ chùa, tôi vui lắm, tôi mong năm mới sẽ có nhiều điềm tốt lành trong cuộc sống!”.

Hái lộc đầu năm đã trở thành một nét tín ngưỡng đẹp trong ngày Tết. Người đi viếng chùa xin lộc thường đi từ sau giao thừa đến tối mùng 1, hoặc đến ngày mùng 2, mùng 3 tùy điều kiện từng gia đình. Tất cả vì tín ngưỡng mong muốn một năm sung túc, an vui!./.

Hoàng Thúy

Chia sẻ bài viết