Tiếng Việt | English

05/11/2018 - 08:52

Đi thuê xe, trộm tiền của chủ xe

Đi tới nhà chủ xe để thuê xe, đối tượng phát hiện trong nhà không có người liền nhanh tay móc trộm 9 triệu đồng trong túi quần treo trước nhà của gia chủ.

Bị cáo Lê Phú Tài tại phiên tòa phúc thẩm

Bị cáo Lê Phú Tài tại phiên tòa phúc thẩm 

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An vừa mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Lê Phú Tài, 22 tuổi, ngụ ấp 3A, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, khoảng 9 giờ, ngày 17/4/2018, Lê Phú Tài điều khiển xe môtô biển số 62N1-341.61 đi từ nhà tại ấp 3A, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, đến nhà ông Nguyễn Dư Thuần tại ấp 3B, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, để thuê xe du lịch chở vợ đi khám thai.

Khi đến trước cổng nhà ông Thuần, thấy cổng mở nên Tài chạy xe vào sân nhà, gọi chủ nhà để thuê xe nhưng không ai trả lời. Khoảng 20 phút sau, Tài bước lên bậc tam cấp, đến gần cửa nhà nhìn vào bên trong nhưng không thấy ai. Tài phát hiện bên trái phía cửa sổ có treo 1 quần tây, trong túi sau có bóp da nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Sau khi ngó nghiêng trước sau, Tài đi đến móc bóp da lấy một xấp tiền gồm 18 tờ tiền Việt Nam, mệnh giá mỗi tờ 500.000 đồng bỏ vào túi quần rồi để chiếc bóp lại vị trí cũ.

Đến khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, ông Nguyễn Dư Thuần phát hiện mất tài sản nên đến trình báo Công an xã Phước Lợi. Qua điều tra, xác minh và dùng các biện pháp nghiệp vụ, Công an xã Phước Lợi tiến hành mời Lê Phú Tài lên làm việc. Quá trình đấu tranh, Tài khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Bến Lức tuyên phạt bị cáo Lê Phú tài mức án 9 tháng tù. Sau đó, Tài kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và đề nghị được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Long An cho rằng, hành vi lén lút lấy cắp tài sản và số tiền bị cáo lấy cắp của ông Thuần có đủ căn cứ xác định bị cáo đã có hành vi phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên tòa sơ thẩm xét xử đối với bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự là có căn cứ đúng pháp luật, không oan đối với bị cáo.

Đối với yêu cầu được hưởng án treo, Hội đồng xét xử TAND tỉnh khẳng định bị cáo có nhân thân không tốt, bị Công an xã Phước Lợi xử phạt hành chính bằng tiền vào ngày 21/3/2017, đến ngày 17/4/2018 bị cáo lại có hành vi phạm tội, thể hiện ý thức xem thường pháp luật, không có ý thức tự cải tạo, giáo dục mình trở thành người tốt trong xã hội nên tòa sơ thẩm không cho bị cáo hưởng án treo là phù hợp nhằm mục đích cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Bên cạnh đó, Hội đồng xét xử TAND tỉnh cũng cho rằng, bị cáo mới phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thật thà khai báo, biết ăn năn, hối cải; tài sản chiếm đoạt được thu hồi trả lại cho chủ sở hữu, hiện hoàn cảnh gia đình bị cáo gặp khó khăn, có con còn nhỏ. Đây là những tình tiết giảm nhẹ cần được xem xét, cân nhắc cho bị cáo.

Từ đó, Hội đồng xét xử TAND tỉnh quyết định giảm một phần hình phạt từ 9 tháng tù xuống còn 6 tháng tù đối với bị cáo Lê Phú Tài về tội “Trộm cắp tài sản”./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích