Tiếng Việt | English

17/08/2015 - 15:39

Di tích Nhà Tổng Thận - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử  

Trong không khí hân hoan chào đón kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2015) và Quốc khánh 2/9, chúng tôi tìm về một “địa chỉ đỏ” trong lòng TP.Tân An, nơi khắc ghi bao dấu ấn của một thời kỳ lịch sử. Nơi ấy chính là Khu di tích lịch sử Nhà Tổng Thận, tọa lạc tại số 19, đường Ngô Quyền, phường 1, TP. Tân An, tỉnh Long An.

 

 

Di tích Nhà Tổng Thận

Chủ nhân đầu tiên của ngôi nhà là ông Trần Khắc Thận, gốc người Quảng Nam di cư vào vùng Cù Lao Giêng (Long Xuyên). Cuối thế kỷ XIX, ông được thực dân Pháp bổ nhiệm về tỉnh Tân An làm Cai tổng. Khoảng năm 1892 – 1893, ông xây cất ngôi nhà này theo kiểu kiến trúc biệt thự Pháp. Kể từ đó, người dân Tân An thường gọi đây là “nhà Tổng Thận”. Sau một thời gian xuống cấp và được trùng tu, tôn tạo lại, đến đầu năm 2013, di tích đã được khánh thành với nhiều tư liệu, mô hình phục dựng cuộc họp quan trọng của Tỉnh ủy Tân An; các hình ảnh, hiện vật về lối sống, sinh hoạt của người dân Tân An xưa;…


Di tích Nhà Tổng Thận thu hút nhiều đoàn viên thanh niên đến tham quan

Ngôi nhà vừa có giá trị văn hóa vừa mang giá trị lịch sử, trụ sở công khai đầu tiên của Tỉnh ủy Tân An sau Cách mạng tháng Tám 1945. Bên cạnh kiến trúc Pháp phía bên ngoài, nội thất bên trong căn nhà lại được bày trí theo phong cách Việt. Đến đây, khách tham quan có thể tìm hiểu được lối sống, văn hóa của tầng lớp trung lưu tại Tân An vào cuối thế kỷ XIX. Đặc biệt hơn nữa, thế hệ sau này có thể biết được quá trình đấu tranh cùng những khó khăn, vất vả mà thế hệ cha anh đã trải qua nhằm giành lại độc lập cho nước nhà.

Phó Giám đốc Ban Quản lý Di tích Lịch sử Văn hóa (Sở VHTT&DL Long An) – Nguyễn Văn Thiện cho biết: “Với những ý nghĩa to lớn về lịch sử và văn hóa. Thời gian tới, ngành sẽ chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá khu di tích để thu hút khách tham quan, đồng thời, chú trọng công tác giáo dục, tuyên truyền cho thế hệ trẻ về truyền thống đấu tranh của dân tộc.”

Nhà Tổng Thận, một ngôi nhà, mang trong mình bao dấu ấn của một thời kỳ khói lửa, chứng kiến bao thay đổi của thời cuộc vẫn hiên ngang bền vững với thời gian. Tham quan, tìm hiểu và cảm nhận để ta thêm tự hào về truyền thống đấu tranh hào hùng của các thế hệ đi trước./.

Thanh Hiểu

Chia sẻ bài viết