Tiếng Việt | English

29/06/2021 - 19:52

Dịch COVID-19: Biến thể Delta đe dọa các sự kiện thể thao

Giới chức châu Âu cho rằng sự gia tăng đột biến số ca nhiễm mới do biến thể Delta là tình trạng đáng báo động đối với giải bóng đá EURO 2020 đang diễn ra tại nhiều địa điểm.

Các cổ động viên tại EURO 2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các cổ động viên tại EURO 2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Biến thể Delta đang lây lan mạnh, làm gia tăng làn sóng lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 trên toàn cầu và tiềm ẩn nguy cơ đe dọa các sự kiện thể thao lớn đang và sắp diễn ra trên thế giới.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết biến thể Delta được phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ và có khả năng lây lan mạnh nhất trong số các biến thể của virus SARS-CoV-2 được xác định cho đến nay.

Hiện biến thể này đã lây lan ra 85 quốc gia trên thế giới. Giới chức châu Âu cho rằng sự gia tăng đột biến số ca nhiễm mới do biến thể Delta là tình trạng đáng báo động đối với giải bóng đá EURO 2020 đang diễn ra tại nhiều địa điểm trên khắp châu lục này.

Ngày 28/6, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Margaritis Schinas đã bày tỏ quan ngại về việc Anh là nước đăng cai các trận bán kết và chung kết EURO 2020 tại sân vận động Wembley khi mà nước này đang chứng kiến số ca mắc COVID-19 gia tăng trở lại.

Ông đồng thời kêu gọi Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) xem xét lại địa điểm diễn ra các trận bóng này.

Anh đang phải nỗ lực đối phó với sự tăng vọt các ca nhiễm mới biến thể Delta, khiến tỷ lệ lây nhiễm cao gấp 4 lần so với tỷ lệ trung bình ở Liên minh châu Âu (EU).

Ông Schinas cho rằng ông không thể tưởng tượng được các trận bán kết EURO 2020 sẽ diễn ra trong hai ngày 6-7/7 tới và trận chung kết vào ngày 11/7 với sự có mặt của những đám đông người hâm mộ.

Tuy nhiên, Chính phủ Anh đã bác bỏ mọi đề nghị việc chuyển các trận đấu cuối cùng của EURO 2020 sang bất kỳ địa điểm nào khác.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid còn tuyên bố chính phủ vẫn có ý định dỡ bỏ tất cả các biện pháp hạn chế đối với vùng England như kế hoạch vào ngày 19/7 tới. Anh hiện là một trong những nước chịu tác động nặng nề nhất bởi dịch bệnh khi có đến hơn 128.000 ca tử vong do COVID-19.

Không chỉ Anh, Nga cũng chứng kiến số ca nhiễm mới tăng mạnh do biến thể Delta, trong đó Moskva và Saint Petersburg đều ghi nhận số ca tử vong cao nhất từ trước đến nay vào ngày 28/6.

Tại Saint Petersburg đã diễn ra 6 trận đấu của EURO 2020 và các nhà tổ chức sự kiện thể thao này của Nga tuyên bố trận tứ kết vào ngày 2/7 tới sẽ vẫn diễn ra tại đây như kế hoạch. Số lượng khán giả được vào sân phải giảm một nửa nhưng vẫn lên đến 26.000 người.

Trong khi đó, giới chức y tế Phần Lan đã kêu gọi người hâm mộ, những người trở về sau khi dự khán các trận bóng diễn ra tại Saint Petersburg phải thực hiện xét nghiệm khẩn cấp khi mà 300 người trong số họ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Ngoài giải EURO 2020, một sự kiện thể thao lớn khác cũng đã bị gián đoạn. Giải Twenty20 World Cup đã phải chuyển từ Ấn Độ đến Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) vì tình hình dịch bệnh phức tạp tại Ấn Độ.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Bản Yasuhiro Yamashita cũng cảnh báo "không có cách nào" đảm bảo rằng không có ca nhiễm nào trong số các vận động viên đến nước này tham gia Olympic và Paralympic Tokyo sắp tới sau khi phát hiện hai ca mắc trong đoàn thể thao của Uganda vào tuần trước khi họ đến Nhật Bản.

Theo quan chức này, ngay cả khi đã tiêm đủ hai liều vaccine ngừa COVID-19 cũng không thể bảo đảm rằng mọi cá nhân đều không mắc bệnh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích