Tiếng Việt | English

22/07/2016 - 10:21

Điểm chuẩn vào các trường đại học nhóm GX sẽ như thế nào?

Nhìn vào điểm thi THPT Quốc gia 2016 ở các cụm thi, có thể thấy phổ điểm thấp nên điểm chuẩn vào các trường đại học cũng sẽ thấp hơn năm ngoái.

Sau khi biết điểm của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016, thí sinh hiện đang quan tâm đến điểm chuẩn ở các trường ĐH, CĐ, trong đó có nhiều em đăng ký xét tuyển vào các trường tuyển sinh theo nhóm (GX).

PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng ĐH Bách Khoa Hà Nội - đơn vị chủ trì thực hiện việc tuyển sinh theo nhóm GX cho biết, các trường ĐH tuyển sinh theo nhóm gồm cả những trường ĐH tốp trên, tốp giữa có tổng cộng gần 100 chuyên ngành. Trong đó có những ngành đứng ở phía trên, có ngành ở thứ hạng dưới.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016
Nếu như trước năm 2015, điểm chuẩn của ĐH Bách Khoa Hà Nội ở các ngành giao động từ 17 đến 25 điểm. Những ngành đang “hot”, thu hút sự quan tâm của thí sinh có điểm chuẩn đầu vào cao nhưng cũng có những ngành không thu hút thí sinh thì điểm chuẩn đầu vào chỉ khoảng 17.

Thế nhưng, năm 2015, khi xét tuyển ĐH, thí sinh được phép rút- nộp hồ sơ và thay đổi nguyện vọng thì chênh lệch điểm chuẩn giữa các ngành khoảng 3 điểm. Ví dụ như ngành Công nghệ thông tin của ĐH Bách Khoa Hà Nội có điểm chuẩn là 26 thì ngành thấp nhất tính từ năm 2015 trở về trước là 17 điểm đã vượt lên có điểm chuẩn là từ 22 đến 22,5.

PGS.TS Trần Văn Tớp dự đoán, năm nay, điểm chuẩn của các ngành so với năm 2015 có thể thấp hơn. Nhìn vào điểm thi THPT Quốc gia 2016 ở các cụm thi thì có thể thấy phổ điểm thấp hơn năm ngoái.

Mặt khác, năm nay, thí sinh không được rút-nộp hồ sơ và thay đổi nguyện vọng nên những ngành “hot” có thể vẫn ở mức cao. Thế nhưng, những ngành ở các trường mà năm 2015 không thu hút được học sinh thì năm nay cũng không thể duy trì điểm ở mức cao so với những trường tốp trên./.

Cùng với các trường ĐH, CĐ tuyển sinh độc lập, hiện nay, các trường tuyển sinh theo nhóm GX cũng đang chuẩn bị các công đoạn đăng ký và xét tuyển.

Cho đến nay, đã có 12 trường ĐH tham gia nhóm GX gồm: ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Xây dựng, ĐH Ngoại thương, ĐH Thủy lợi, ĐH Giao thông vận tải, ĐH Mỏ-Địa chất, ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Công nghệ Giao thông vận tải, ĐH Thăng Long, Học viện Ngân Hàng và Học viện Chính sách và Phát triển.

 Bích Lan/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích