Tiếng Việt | English

21/07/2016 - 08:09

Điểm chuẩn xét tuyển đại học 2016 có thể giảm nhẹ

Theo nhận định của các trường, sở dĩ điểm thi năm nay không cao là do đề thi có sự phân hóa rõ ràng

Đến thời điểm hiện tại, các cụm thi trên cả nước đã hoàn tất việc công bố điểm thi THPT Quốc gia năm 2016. Mặt bằng chung điểm thi năm nay của các thí sinh được đánh giá là thấp hơn năm 2015. Vì thế, theo nhận định từ phía đại diện nhiều trường đại học tại TP HCM, điểm chuẩn xét tuyển đại học, cao đẳng năm nay dự kiến sẽ giảm nhẹ.

Điểm thi kỳ thi năm nay không cao do có sự phân hóa đề thi.
Nếu như trong năm đầu tiên triển khai kỳ thi THPT Quốc gia, điểm thi của các thí sinh khá cao thì năm nay, mặt bằng chung điểm số đã có sự điều chỉnh. Trong tổng số trên 64.600 thí sinh dự thi tại 4 cụm thi ở TP HCM năm nay chỉ có duy nhất một thí sinh đạt điểm 10. Điểm phổ biến các môn tập trung ở mức trung bình thay vì điểm 7, 8 như năm ngoái. Theo nhận định của các trường, sở dĩ điểm thi năm nay không cao là do đề thi có sự phân hóa rõ ràng.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Lê Quan, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM cho hay: “Điểm thi của các thí sinh năm nay thấp hơn năm ngoái. Đó cũng là một điều tốt vì đề thi có tính phân hóa tốt hơn và tốt cho việc xét tuyển vào đại học. Như vậy sẽ dẫn đến một thực tế là điểm chuẩn trong năm 2016 có thể sẽ thấp hơn năm ngoái từ 2 đến 3 điểm.”.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Nông Lâm TP HCM nói: “Năm nay, phổ điểm để đạt được từ 5 điểm cho mỗi môn (bằng điểm sàn năm 2015) là phổ điểm khá cơ bản. Do đó theo nhận định của chúng tôi, điểm sàn năm nay có lẽ sẽ bằng điểm sàn năm 2015, còn điểm chuẩn có thể sẽ giảm nhẹ”.

Tiến sĩ Trần Đình Lý khuyên thí sinh: cùng với việc chọn ngành và trường phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân, các thí sinh cần tham khảo điểm chuẩn các ngành mà mình quan tâm năm 2015. Năm nay, nếu thí sinh có điểm bằng hoặc cao hơn năm ngoái vài điểm thì khả năng trúng tuyển sẽ cao hơn.

Trong khi đó, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cho rằng, chính sự phân hóa cao của đề thi năm nay giúp việc xét tuyển đại học, cao đẳng trở nên nhẹ nhàng hơn. Điểm thi thấp, mặt bằng điểm chuẩn của các trường sẽ điều chỉnh giảm. Vì thế theo ông Dũng, nếu năm nay thí sinh thi không đạt điểm cao bằng năm ngoái cũng đừng vội lo lắng: “Năm ngoái, phổ điểm rơi vào điểm 7 là nhiều nhất.

Các trường đại học tốp trên rất khó tuyển vì điểm bình quân của thí sinh vào khoảng từ 21 đến 24 điểm rất nhiều. Năm ngoái, thí sinh nào thi được 17, 18 điểm thì khó đậu nhưng năm nay, 17, 18 điểm vẫn có hy vọng để vào các trường tốt”.

Từ ngày 1/8 tới, các thí sinh sẽ bắt đầu đợt xét tuyển đầu tiên vào các trường đại học, cao đẳng với nhiều thay đổi.

Thời gian không còn nhiều, do đó, ngay từ bây giờ, thí sinh cần tập trung tìm hiểu kỹ thông tin để có sự chọn lựa phù hợp nhất./.

Mỹ Dung/VOV – TP HCM 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích