Tiếng Việt | English

31/08/2022 - 22:47

Đổi mới phương pháp dạy học trong năm học mới  

Ngày 31/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 đối với Giáo dục Mầm non và Giáo dục Tiểu học. Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo – Nguyễn Hồng Phúc dự.

Đại biểu tham dự triển khai năm học 2022 - 2023 đối với Giáo dục Mầm non và Giáo dục Tiểu học

Năm học 2021 - 2022, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành Giáo dục tỉnh vẫn hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm học. Trong đó, Giáo dục Mầm non và Giáo dục Tiểu học đạt nhiều kết quả tích cực.

Giáo dục mầm non thực hiện và duy trì kết quả đạt chuẩn Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Mạng lưới trường, lớp tăng, đặc biệt là các nhóm lớp mẫu giáo độc lập tư thục. Các hoạt động nâng cao chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ được giữ vững. Trẻ 0 - 5 tuổi được học bán trú và học 2 buổi/ngày tại các cơ sở giáo dục mầm non đạt tỷ lệ 99,55% (tăng 4,40% so với năm học trước). Chương trình giáo dục mầm non và xây dựng môi trường hoạt động giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm đạt kết quả tốt, trong đó có sự phối hợp chặt chẽ với cha mẹ, cộng đồng, tạo sự đồng thuận và cùng hướng về mục tiêu tất cả vì sự phát triển của trẻ em.

Năm học 2022 - 2023, ngành đề ra các nhiệm vụ trọng tâm như bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục; rà soát, sắp xếp và phát triển hệ thống mạng lưới trường, lớp; tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng kiểm định và xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; củng cố, nâng cao chất lượng Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi;…

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh – Nguyễn Hồng Phúc phát biểu tại hội nghị

Đối với Giáo dục Tiểu học, năm học 2021 - 2022 là năm học thứ hai triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2. Năm học qua, ngành dạy học theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng Chương trình giáo dục phổ thông mới; đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học và đánh giá học sinh tiểu học; dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh;… Nhờ vậy, Giáo dục Tiểu học đạt nhiều kết quả tích cực. Theo đó, tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi ra lớp 1 đạt 100%, trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt hơn 97%. Toàn tỉnh có 123/184 trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia, tỷ lệ đạt 66,85%.

Năm học 2022 - 2023, ngành đề ra các nhiệm vụ quan trọng như thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn trường học trong phòng, chống dịch bệnh; thực hiện mục tiêu kiên trì chất lượng giáo dục; nâng cao hiệu quả phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và phương pháp, hình thức đánh giá; rà soát, quy hoạch hợp lý mạng lưới trường, lớp; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục và bảo đảm hiệu quả công tác kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia;…

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo – Nguyễn Hồng Phúc chỉ đạo các trường tiểu học tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực người học; tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới, tăng cường trao đổi thông tin để cha mẹ học sinh nắm được yêu cầu đổi mới của chương trình và đồng hành cùng nhà trường thực hiện hiệu quả chương trình. Đồng thời, các trường tăng cường tổ chức dự giờ, thăm lớp, hỗ trợ thường xuyên cho giáo viên trong quá trình triển khai thực hiện chương trình; hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên một cách phù hợp,...

Riêng với cấp mầm non, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các trường đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, chống bạo lực học đường, bảo vệ trẻ em; quán triệt đội ngũ giáo viên thực hiện nghiêm chỉnh quy tắc ứng xử, đạo đức nhà giáo trong hoạt động giáo dục;.../.

An Nhiên

 

Chia sẻ bài viết