Tiếng Việt | English

18/05/2022 - 23:00

Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm thiết thực

Việc học tập và làm theo gương Bác luôn được Đảng ủy, Ban Chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng Cửa khẩu (ĐBP CK) Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) thực hiện nghiêm túc, đi vào nề nếp, trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi người, từ đó, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, phát triển KT-XH ở địa phương, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới

Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục

ĐBP CK Mỹ Quý Tây quản lý đoạn biên giới dài trên 13km, qua địa bàn 2 xã: Mỹ Quý Tây và Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ. Học tập và làm theo gương Bác, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn luôn bám sát tình hình thực tế tại đơn vị, địa bàn nơi đóng quân để cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch triển khai, thực hiện một cách thiết thực, gắn với các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên.

Hàng năm, đơn vị triển khai hướng dẫn, tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký, cam kết thực hiện nội dung học tập và làm theo gương Bác, gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Hàng tháng, các chi bộ trực thuộc tiến hành nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của tập thể, cá nhân. Đây là một trong những tiêu chí đánh giá xếp loại tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên hàng năm.

Để việc học tập và làm theo gương Bác đạt hiệu quả thiết thực, Đảng ủy, Ban Chỉ huy ĐBP CK Mỹ Quý Tây chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục cho CBCS bằng nhiều hình thức đa dạng. Trung úy Đoàn Nguyên Khang - Trạm trưởng Trạm Ba Thu, cho biết: "Đồn thường xuyên tuyên truyền cũng như triển khai, thực hiện việc học tập và làm theo gương Bác đến từng CBCS trong đơn vị. Từ đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biên giới, tôi và CBCS luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm, nêu cao tinh thần tự giác, khắc phục khó khăn, tận tụy với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, tôi cùng đồng đội tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ, bám chắc đường biên, cột mốc, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan vào nội địa, giữ vững địa bàn an toàn".

Bên cạnh công tác tuyên truyền, CBCS luôn ý thức kết hợp chặt chẽ giữa tu dưỡng đạo đức, lối sống với rèn luyện tác phong quân nhân mẫu mực, tiêu biểu và gần gũi, giúp đỡ nhân dân.

Nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả

Nhiều mô hình, chương trình sáng tạo, tiêu biểu trong việc học tập và làm theo gương Bác cũng được triển khai, thực hiện đạt hiệu quả tích cực: Hũ gạo tình thương; Mỗi tuần một địa chỉ; Mỗi tuần một câu hỏi, một đáp án; Mỗi ngày một điều luật; Con nuôi Đồn Biên phòng; Nâng bước em tới trường;...

Theo Chủ tịch UBND xã Mỹ Quý Tây - Dương Văn Lam, thời gian qua, ĐBP CK Mỹ Quý Tây tích cực, chủ động phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền cho nhân dân nắm vững, nâng cao ý thức trong bảo vệ và xây dựng biên giới, giúp đỡ nhiều hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Đây thực sự là những việc làm thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, người dân biên giới luôn quý mến Bộ đội Cụ Hồ.

Thực hiện mô hình Mỗi tuần một địa chỉ, những năm qua, hàng trăm lượt CBCS ĐBP CK Mỹ Quý Tây hỗ trợ, giúp đỡ nhiều địa chỉ, nhiều hộ gia đình xây dựng, sửa chữa lại nhà ở; ra quân vệ sinh, trồng cây trên nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, các nhà bia tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ nhân các ngày lễ, tết. Năm 2021, đơn vị tổ chức thăm, tặng 44 phần quà cho các gia đình chính sách, có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn với kinh phí trên 20 triệu đồng.

Đặc biệt, trong công tác bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19, năm 2021, đơn vị tổ chức trên 1.000 lượt với hơn 4.000 lượt CBCS tham gia tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới, duy trì nghiêm 8 chốt và 1 tổ kiểm soát lưu động trên biên giới; phối hợp chặt chẽ các lực lượng có liên quan trong nắm tình hình, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm. Qua đó, đơn vị phát hiện, bắt giữ 14 vụ/37 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép, 8 đối tượng đưa rước, môi giới cho hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép; bắt giữ, xử lý 65 vụ buôn lậu, 22 vụ vận chuyển xe không rõ nguồn gốc, tang vật thu giữ trên 140.000 gói thuốc lá ngoại các loại, 66kg pháo lậu, 27 xe môtô 2 bánh,...

Theo Trung tá Cao Xuân Hiền - Chính trị viên ĐBP CK Mỹ Quý Tây, Đảng ủy, Ban Chỉ huy thường xuyên kiểm tra, đôn đốc CBCS trong đơn vị, từ đó việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên, liên tục và mang lại hiệu quả tích cực. CBCS luôn an tâm tư tưởng, tích cực chủ động trong học tập, rèn luyện, có ý chí vươn lên, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Với những việc làm thiết thực, nhiều năm qua, ĐBP CK Mỹ Quý Tây là một trong những đơn vị tiêu biểu của Bộ đội BP tỉnh trong học tập và làm theo gương Bác. Nhiều cán bộ, đảng viên được tuyên dương trong phong trào thi đua Quyết thắng của đơn vị./.

Minh Luận - Đinh Quân

Chia sẻ bài viết