Tiếng Việt | English

12/07/2021 - 15:11

Đồng lòng vượt khó nuôi con ăn học thành tài

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên vợ chồng ông Trần Thanh Hùng và bà Hà Thị Thu (ấp 5, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) quyết tâm nuôi con ăn học đến nơi, đến chốn. Bởi, ông bà tâm niệm cho con “cái chữ” là cho cả tương lai.

Ông Trần Thanh Hùng và bà Hà Thị Thu là tấm gương vượt khó nuôi con ăn học thành tài

Ông Trần Thanh Hùng và bà Hà Thị Thu là tấm gương vượt khó nuôi con ăn học thành tài

Theo chân Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 5, xã Thạnh Đức, chúng tôi đến thăm gia đình ông Trần Thanh Hùng (SN 1963) và bà Hà Thị Thu (SN 1965). Tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4 khang trang, ông Hùng và bà Thu cùng chia sẻ về câu chuyện vượt khó nuôi con ăn học.

Theo lời kể của ông Hùng, ngày mới lập gia đình (năm 1990), cha mẹ 2 bên đều nghèo lại đông con nên tài sản lúc ra riêng của vợ chồng ông không có gì đáng giá. Không có nghề nghiệp ổn định nên 2 người cùng làm thuê, làm mướn để đắp đổi qua ngày. Nhờ đồng lòng vượt khó nên vợ chồng ông Hùng tích góp mua được mảnh đất nhỏ, cất tạm căn nhà để che nắng, che mưa.

Có được mảnh đất để “an cư, lạc nghiệp”, 2 đứa con lần lượt ra đời nên ông bà có thêm động lực để tiếp tục cố gắng. Ông Hùng chia sẻ: “Lúc đó hoàn cảnh gia đình rất túng thiếu, chúng tôi phải làm nhiều nghề để trang trải cuộc sống. Từ nuôi heo cho đến làm thuê, làm mướn. Không câu nệ việc nặng hay nhẹ, trong xóm hễ ai cần thuê gì chúng tôi đều làm. Dần dần, vợ chồng tôi tích lũy mua thêm được 0,43ha đất để trồng mía”.

Sau thời gian trồng mía, nhận thấy cây mía không còn thu được nhiều lợi nhuận, ông Hùng quyết định chuyển đổi sang trồng mì. Với bản tính cần cù, chịu khó, ông Hùng thường xuyên tìm hiểu kỹ thuật trồng mì, học hỏi kinh nghiệm của nhiều người để tăng năng suất, kinh tế gia đình được cải thiện. Căn nhà lá tạm bợ năm xưa của gia đình ông Hùng giờ đã được xây lại thành nhà cấp 4 kiên cố. Cả nhà không còn lo sợ mỗi khi mưa, bão, nhà bị dột như ở ngoài sân.

Ngồi kế bên ông Hùng, bà Thu tiếp lời: “Dù cuộc sống trước đây còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi luôn mong muốn cho các con “cái chữ” để tương lai đỡ vất vả. Chính vì thế, vợ chồng tôi cùng nhau cố gắng lo cho các con ăn học để sau này có thể đi làm nuôi sống bản thân. Tôi cũng thường động viên các con ráng học hành, cần tiền đóng học phí hay mua sách vở gì cứ nói cha mẹ có thể lo được để các con an tâm đi học”.

Không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ, 2 người con của ông Hùng, bà Thu đều ăn học thành tài. Người con trai lớn là công an công tác tại Trại giam Long Hòa (huyện Bến Lức); cô con gái út là giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu (huyện Bến Lức).

Cùng chung sống đến nay hơn 30 năm nhưng vợ chồng ông Hùng luôn tôn trọng, yêu thương nhau. Mỗi ngày, ông Hùng đều dành thời gian để chia sẻ công việc nhà với vợ. Đối với việc dạy dỗ con cái, ông Hùng cho rằng: “Để các con ngoan ngoãn, nên người, trước tiên cha mẹ phải làm gương cho con noi theo. Dù bận rộn nhưng vợ chồng tôi luôn quan tâm đến việc học của các con, gần gũi để chia sẻ, răn dạy con cư xử lễ phép, kính trên nhường dưới và yêu thương nhau”.

Nhận xét về gia đình ông Hùng, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 5, xã Thạnh Đức - Trần Hoàng Dũng cho biết: “Gia đình ông Hùng được nhiều người trong ấp biết đến, bởi tấm gương vượt khó nuôi con ăn học thành tài. Không chỉ sống hòa đồng với bà con lối xóm, ông bà còn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động”.

Qua rồi cái thời gian khó, giờ đây ông Hùng, bà Thu có thể sống vui vẻ, hạnh phúc khi các con đã trưởng thành, có việc làm ổn định và hiếu thảo với cha mẹ. Gia đình ông Hùng nhiều năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Ước mong của ông bà từ bấy lâu, nay đã thành sự thật./.

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết