Tiếng Việt | English

02/09/2020 - 20:05

Vượt khó nuôi con ăn học thành tài

Với quyết tâm nuôi dạy các con thành tài, vợ chồng ông Huỳnh Văn Thuần, người dân vẫn thường gọi là ông Hai On (ấp 6, xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Long An), luôn nỗ lực dạy bảo các con học hành, tu dưỡng đạo đức, trở thành tấm gương tiêu biểu trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương.

Vợ chồng ông Huỳnh Văn Thuần hãnh diện và hạnh phúc khi các con luôn hiếu thảo và trở thành công dân có ích cho xã hội

Vợ chồng ông Huỳnh Văn Thuần hãnh diện và hạnh phúc khi các con luôn hiếu thảo và trở thành công dân có ích cho xã hội

Sinh ra trong gia đình có truyền thống hiếu học, sau khi học hết văn hóa, ông Thuần làm phái điền viên (nay là công chức địa chính xã) tại xã Hiệp Thạnh. “Nhưng do tham gia công tác xã hội không có lương, tôi đành nghỉ việc để làm ruộng, làm thuê dành dụm tiền nuôi các con ăn học. Vợ chồng tôi thường xuyên nhắc nhở và rèn luyện ý thức tự học cho các con từ khi còn nhỏ. Vì vậy, các con tôi luôn có ý thức tự lập, cùng nhau cố gắng trong học tập và khuyên bảo nhau vừa đi học, vừa làm thêm phụ giúp cha mẹ” - ông Thuần chia sẻ.

Với cách dạy con khoa học, các con của ông đều thành đạt và hiếu thảo. Người con trai lớn là Huỳnh Thế Nhã tốt nghiệp ngành Kỹ thuật xây dựng, Trường Đại học Cần Thơ năm 1995. Người con gái thứ 2 là Huỳnh Thị Thúy Diễm, sau khi tốt nghiệp đại học được giữ lại làm giảng viên của Trường Đại học Cần Thơ, sau đó tiếp tục học sau đại học và đã tốt nghiệp tiến sĩ tại Vương quốc Thái Lan ngành Sư phạm Sinh học. Người con gái út là Huỳnh Thị Thúy Kiều, tốt nghiệp đại học ngành Du lịch. Hiện các con ông đều có việc làm ổn định.

Khi nói về các con của mình, khuôn mặt vợ chồng ông Thuần rạng ngời niềm tự hào và hạnh phúc. Vừa giới thiệu với chúng tôi về công việc của các con, ông Thuần vừa chia sẻ: “Ngày trước, cũng có nhiều người bảo vợ chồng tôi nghèo mà sao cứ cho con ăn học như vậy nên cái nghèo cứ đeo bám mãi. Nhưng do các con đứa nào cũng ham học nên dù có “Lết bằng mo, bò bằng mủng”, tôi cũng phải quyết tâm lo cho con học hành đến nơi, đến chốn”.

Với cách dạy con khoa học, các con của vợ chồng ông Thuần đều thành đạt và hiếu thảo

Với cách dạy con khoa học, các con của vợ chồng ông Thuần đều thành đạt và hiếu thảo

Theo tâm sự của vợ chồng ông Thuần, gia đình chỉ có 0,5ha đất sản xuất lúa, lợi nhuận ít ỏi nên vợ chồng ông phải đi vay mượn và làm thuê kiếm thêm thu nhập lo chi phí học hành của các con. Khi người con gái thứ 2 của vợ chồng ông học đại học năm thứ 2 thì căn nhà lá tạm bợ của gia đình cũng bị sập do mưa to, gió lớn. “Thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, thằng Nhã và con Diễm khi học ở Cần Thơ đều rất tiết kiệm trong sinh hoạt, ăn uống. Tôi còn nhớ, khi con Diễm thi đậu đại học, thằng Nhã nói: Cha mẹ mừng “xanh mặt”. Nó nói vậy vì biết vợ chồng tôi sẽ phải vất vả nhiều hơn khi phải vay mượn tiền lo chi phí cho cả 2 anh em” - bà Nguyễn Thị Mận (vợ ông Thuần) chia sẻ.

Khi các con thành đạt thì liền báo hiếu cho cha mẹ. Năm 2001, người con trai của ông xây dựng cho vợ chồng ông ngôi nhà mới khang trang với đầy đủ tiện nghi. Không chỉ chăm lo cho cha mẹ, con trai vợ chồng ông còn hỗ trợ gần 450 triệu đồng cho địa phương làm cầu, đường giao thông nông thôn và hỗ trợ Trường THPT Nguyễn Thông 300 triệu đồng để nhà trường gửi ngân hàng lấy lãi suất chăm lo học sinh nghèo và làm quỹ hoạt động của trường.

Ông Thuần bày tỏ: “Ông bà, cha mẹ ngày xưa khó khăn nên ít chữ. Vì vậy, vợ chồng tôi xác định phải lo cho các con được học hành tử tế, có trình độ để tự lập thân, lập nghiệp. Các con đều hiếu thảo, trở thành công dân có ích cho xã hội là niềm hãnh diện và hạnh phúc lớn đối với vợ chồng tôi”.

Có thể khẳng định, gia đình ông Huỳnh Văn Thuần là gia đình hiếu học tiêu biểu của địa phương. Cùng với việc dạy bảo các con học hành thành tài, ông bà còn nhiệt tình tham gia các phong trào do địa phương phát động. Gia đình ông xứng đáng là tấm gương để các gia đình khác noi theo./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết