Tiếng Việt | English

27/07/2021 - 15:15

Đồng tâm hiệp lực thực hiện "nhiệm vụ kép"

Sự phối hợp của lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) và các lực lượng nước bạn cũng như sự đồng lòng của người dân biên giới trong ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép, góp phần không nhỏ trong công tác phòng, chống dịch bệnh nơi tuyến đầu biên giới.

Phối hợp ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tình trạng XNC trái phép qua biên giới tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là khi người lao động tự do tìm cách trở về nước hoặc người từ các địa phương khác muốn sang biên giới tìm kiếm việc làm. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh từ biên giới vào nội địa. Để ngăn chặn tình trạng này, thời gian qua, lực lượng BĐBP phối hợp các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tập trung nắm tình hình, kiểm soát chặt chẽ với quyết tâm ngăn chặn ngay từ cửa ngõ biên giới.

Các chốt kiểm soát Đồn Biên phòng Sông Trăng tổ chức chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ người qua lại biên giới

Tại Đồn Biên phòng (ĐBP) Sông Trăng, huyện Tân Hưng, những ngày qua, cùng với các lực lượng, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) BP ngày đêm “căng mình” bám trụ tại các chốt, trạm, duy trì tổ chức tuần tra, kiểm soát dọc tuyến biên giới, bảo đảm an toàn cho địa bàn biên giới.

“Từ khi dịch bùng phát đến nay, ĐBP Sông Trăng kích hoạt các kế hoạch ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh cũng như xây dựng kế hoạch xử lý các tình huống. Tình hình dịch bệnh bên phía nước bạn tương đối phức tạp, người dân có khả năng sẽ trở về nước theo các đường mòn, lối mở. Do đó, CBCS của đồn và lực lượng công an, quân sự tập trung phối hợp, tổ chức chặt chẽ công tác chốt chặn, tuần tra, kiểm soát, ngăn ngừa tình trạng XNC trái phép nhằm ngăn chặn dịch lây lan từ biên giới vào nội địa. Đồng thời, đồn còn phối hợp lực lượng chức năng nước bạn để nắm thông tin về tình hình dịch bệnh cũng như ngăn chặn hoạt động XNC trái phép. Chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền người dân biên giới vận động người thân không nhập cảnh trái phép về nước, phải về nước bằng đường chính ngạch để bảo đảm yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh” - Đại úy Nguyễn Hữu Cường - Phó Đồn trưởng ĐBP Sông Trăng, cho biết.

Còn tại ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp - cửa khẩu duy nhất trên toàn tuyến biên giới được diễn ra hoạt động xuất, nhập khẩu và XNC chính ngạch. Do đó, ngoài bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại cửa khẩu, những ngày này, lực lượng CBCS của đồn còn được tăng cường lên toàn tuyến biên giới phục vụ công tác phòng, chống dịch, ngăn chặn những trường hợp XNC trái phép.

Theo Trung tá Phạm Thành Trung - Đồn trưởng ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, hiện đồn duy trì 6 chốt, 2 tổ tuần tra lưu động, bảo đảm tuần tra khép kín trên tuyến biên giới dài 5,5km đường sông và 4km đường bộ do đồn quản lý.

“Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngoài việc kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, thực hiện tốt các biện pháp biên phòng, chúng tôi còn phối hợp tốt các lực lượng nước bạn trong việc chia sẻ thông tin, nhất là những thông tin về XNC trái phép. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phát động phong trào Toàn dân tố giác tội phạm XNC trái phép để huy động sức mạnh nhân dân trong phòng, chống Covid-19, không để dịch bệnh lây lan qua tuyến biên giới” - Trung tá Phạm Thành Trung cho biết.

Người dân đồng lòng

“Thưa bà con, hôm nay, anh em của ĐBP đến thăm bà con cũng như xin phép được tuyên truyền và gửi đến bà con những thông tin về tình hình dịch Covid-19” - Trung tá Nguyễn Văn Hô - Đội phó Đội Vận động quần chúng, ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, mở lời trong cuộc nói chuyện với 3 hộ dân tại ấp 4, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ. Đây là cuộc tuyên truyền thứ 1.875 của CBCS ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây tại xã Mỹ Quý Tây và Mỹ Quý Đông từ khi dịch bệnh bùng phát.

Trung tá Nguyễn Văn Hô cùng lực lượng tập trung tuyên truyền nhỏ, lẻ đến từng hộ dân về công tác phòng, chống dịch và ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép

Ngày nào cũng vậy, trên tay cầm hộp khẩu trang cùng một xấp tờ rơi, cuốn sổ tay nhỏ, anh Hô cùng anh em trong tổ tuyên truyền đến từng nhà, từng hộ dân trên địa bàn do đồn phụ trách để tuyên truyền nhỏ, lẻ. Suốt gần 2 năm qua, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, những cuộc tuyên truyền như thế đã trở nên quen thuộc với anh cũng như anh em trong Đội Vận động quần chúng.

“Trước đây, nội dung tuyên truyền chủ yếu là bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới và pháp luật liên quan đến biên giới nhưng khi dịch bệnh bùng phát, chúng tôi còn tập trung tuyên truyền thêm về công tác phòng, chống dịch bệnh. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, chúng tôi mong muốn tất cả người dân khu vực biên giới đều ý thức cao trong phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh xâm nhập qua tuyến biên giới” - Trung tá Nguyễn Văn Hô cho biết.

Theo Trung tá Hô, thời gian qua, khi CBCS của đồn và các lực lượng tăng cường tập trung quân số tại các trạm, chốt nhằm kiểm soát chặt chẽ toàn tuyến biên giới do đồn phụ trách, quản lý thì những CBCS còn lại tập trung tuyên truyền đến từng khu vực, hộ dân, nhất là việc ngăn ngừa các trường hợp XNC trái phép. Tính riêng từ khi dịch bùng phát đến nay, CBCS của đồn đã tuyên truyền 1.875 cuộc/3.721 lượt người dự. Hầu hết là tập trung tuyên truyền nhỏ, lẻ đến từng hộ dân để hạn chế việc tập trung đông người. Đồng thời, lực lượng biên phòng cũng tổ chức cho người dân viết cam kết về phòng, chống dịch, tố giác các trường hợp XNC trái phép.

“Tính từ đầu năm đến nay, người dân cung cấp cho lực lượng 17 tin, trong đó, có 5 tin có giá trị về XNC trái phép” - Trung tá Nguyễn Văn Hô cho biết.

Ông Đặng Văn Em, ngụ xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, chia sẻ: “Qua các phương tiện thông tin đại chúng cùng công tác tuyên truyền của lực lượng biên phòng, chúng tôi hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh. Do đó, tôi nhắc người thân trong gia đình và vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ về XNC trái phép, chúng tôi thông báo ngay cho lực lượng biên phòng. Mong sao dịch bệnh sớm qua đi để người dân yên tâm lao động, sản xuất”.

Theo Thiếu tá Cao Xuân Hiền - Chính trị viên ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, CBCS của đồn luôn xác định tốt tư tưởng, an tâm công tác, cùng các lực lượng phối hợp thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép”, không để dịch bệnh xâm nhập vào nội địa. Những ngày này, khi dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, lực lượng của đồn càng quyết tâm hơn trong thực hiện “nhiệm vụ kép”, nhất là ngăn chặn triệt để hoạt động XNC trái phép qua biên giới, bảo vệ bình yên từ tuyến đầu biên giới./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết