Tiếng Việt | English

26/12/2016 - 16:21

Đột phá để nhân điển hình trong phong trào thi đua

Với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, an toàn, làm chủ, quyết thắng”, phong trào thi đua quyết thắng năm 2016 ở Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân thực hiện chủ trương “Một tập trung, ba khâu đột phá”, gắn với nhân rộng điển hình tiên tiến, góp phần thiết thực xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.


Chính trị viên Tàu 13 - Trung tá Trương Đình Tuyền giao nhiệm vụ và động viên bộ đội  trước khi vào loạt bắn

"Một tập trung, ba khâu đột phá"

“Một tập trung” là tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “ba khâu đột phá” gồm: Đột phá về tổ chức biên chế; về huấn luyện, đào tạo và về xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật, cải cách hành chính quân sự. Để thực hiện tốt chủ trương này, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn đưa ra nhiều giải pháp rất cụ thể, chi tiết đối với mỗi đơn vị.

Chính ủy Lữ đoàn - Đại tá Nguyễn Trọng Ái cho biết: Chúng tôi xác định phong trào thi đua phải tập trung trọng tâm vào xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, gắn thi đua với việc đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”. Mỗi cán bộ, đảng viên là một điển hình tiên tiến, mỗi tập thể cơ quan, đơn vị, nhất là trên mỗi tàu phải là “vườn ươm” để ươm mầm điển hình tiên tiến. Từ đó, làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Nhờ thực hiện tốt phong trào thi đua mà năm qua, Lữ đoàn 171 tổ chức cho gần 70 lượt tàu hoạt động trên biển, với quãng đường cơ động hơn 3.800 hải lý, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, tàu thuyền và vũ khí trang bị. Tham gia diễn tập VT-16 của Cụm lực lượng Hải quân 2 đạt kết quả tốt. Thực hiện tốt nhiệm vụ trực chiến chống ngầm tại căn cứ Cam Ranh. Đặc biệt, hoàn thành 100% nội dung huấn luyện chiến đấu cho các đối tượng, kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu, có 82,6% khá, giỏi (28,9% giỏi). Tổ chức diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp có bắn đạn thật trên biển cho tàu các bài 4, 4a, 5a, 5b đạt 100% khá, giỏi. Đơn vị không có quân nhân vi phạm kỷ luật phải xử lý. Công tác hậu cần, kỹ thuật đáp ứng tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Thuyền trưởng Tàu 13 - Trung tá Lê Thanh Bình chia sẻ: Năm qua, Tàu 13 vừa thực hiện nhiệm vụ đi trực chiến chống ngầm, vừa tham gia huấn luyện, bắn đạn thật trên biển. Nhưng trên cơ sở các nhiệm vụ được giao, nhất là nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, cấp ủy, chỉ huy tàu căn cứ vào nội dung, chỉ tiêu thi đua của trên để phát động phong trào thi đua ở tàu. Từ phong trào thi đua khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm, mỗi người dù ở nhiệm vụ nào đều bình tĩnh, tự tin, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ huấn luyện bắn đạn thật. Chính nhờ vậy mà tất cả các bài bắn của tàu trong năm vừa qua đều đạt kết quả giỏi.


Tổ bắn máy bay bay thấp trên Tàu 13 thực hành bắn mục tiêu M96

Làm điểm để xây dựng điển hình tiên tiến

Qua tìm hiểu trong nội dung phát động thi đua đầu năm của Lữ đoàn, chúng tôi thấy được việc xác định các tàu, các đơn vị để xây dựng điểm trong phong trào thi đua rất cụ thể, rõ ràng với những nội dung phù hợp với đặc điểm, thế mạnh của từng đơn vị. Có những điển hình tiên tiến được xây dựng nhiều năm qua và luôn giữ vững thành tích. Cụ thể như Tàu 15, có 16 năm liền giữ vững danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. Năm nay, Tàu 15 được xác định làm điểm về 3 nội dung, đó là: Đơn vị huấn luyện giỏi; thực hiện “2 cùng, 3 nắm, 2 phối hợp” và điểm về công tác kỹ thuật.

Chính trị viên Tàu 15 - Thiếu tá Trần Văn Tuyến cho biết: Nhận nhiệm vụ làm điểm với nhiều nội dung như vậy đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ trên tàu phải phát huy cao nhất tinh thần tích cực, tự giác trong tự học, tự rèn, đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể để hoàn thành tốt các nội dung, chỉ tiêu thi đua. Trên cơ sở nền tảng vốn có cùng với sự tương tác từ một môi trường thi đua sôi nổi của toàn Lữ đoàn giúp tàu luôn vững vàng trong thực hiện nhiệm vụ, tiếp tục giữ vững danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” năm thứ 17.

Việc xây dựng điểm không chỉ hình thành những tập thể điển hình mà còn khích lệ mỗi cán bộ, đảng viên và chiến sĩ tự mình phấn đấu vươn lên. Mỗi người không chỉ giữ vững thành tích mà còn phải luôn làm mới mình bằng những nội dung, chỉ tiêu thi đua thiết thực nhất.

Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Ngọc, Hàng hải số 1, Tàu 13 chia sẻ: Tôi nhận thấy, việc xác định làm điểm cho từng tàu có tác động lớn đến ý thức tự học tập, tự nêu gương của mỗi người trong thực hiện nhiệm vụ. Đối với Tàu 13, trong năm qua, được chọn làm điểm trên nhiều mặt, trong đó có điểm về huấn luyện thể lực, hoạt động thể thao giỏi. Như vậy, ngoài các nội dung chung của đơn vị thì bản thân tôi phải tự rèn luyện về sức khỏe, tích cực tham gia các hoạt động thể dục, thể thao nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng điểm của tàu.

Một năm gặt hái nhiều thành tích trong phong trào thi đua quyết thắng của Lữ đoàn 171 được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 2 ghi nhận và đề nghị cấp trên tặng thưởng cờ thi đua của Bộ Quốc phòng. Đây chính là những minh chứng cho những cách làm hay trong công tác thi đua, khen thưởng của Lữ đoàn trong năm vừa qua, góp phần thiết thực xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết