Tiếng Việt | English

31/07/2022 - 09:35

Đưa pháp luật vào đời sống bộ đội

Những năm qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh Long An luôn quan tâm lãnh, chỉ đạo thực hiện toàn diện nội dung công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong toàn lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh.

Cán bộ, chiến sĩ đọc sách tìm hiểu pháp luật

Theo đó, các địa phương, đơn vị chú trọng, duy trì và thường xuyên đổi mới hình thức sinh hoạt Ngày Pháp luật gắn với chức năng, nhiệm vụ đơn vị và nhu cầu của bộ đội, nổi bật như mô hình tuyên truyền bằng phần mềm “Mỗi ngày một câu hỏi pháp luật, mỗi tuần một điều luật” tạo hiệu quả cao. Từ công tác tuyên truyền, giáo dục, CBCS nhận thức cao trong việc chấp hành nội quy đơn vị, kỷ luật quân đội và pháp luật Nhà nước, là nền tảng vững chắc để tiếp tục xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh, toàn diện “mẫu mực tiêu biểu”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đại tá Nguyễn Minh Tấn - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS), đánh giá: Ngày Pháp luật chủ yếu tập trung tuyên truyền, PBGDPL về biển, đảo, quân sự, quốc phòng, nhiệm vụ của quân đội trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; giải đáp những thắc mắc cho chiến sĩ về pháp luật. Đồng thời, thông tin về tình hình chấp hành pháp luật, kỷ luật của đơn vị và nội dung, biện pháp tăng cường kỷ luật cũng như biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác PBGDPL và chấp hành pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL, từ đầu năm đến nay, LLVT tỉnh không xảy ra vụ việc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, đơn vị an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Ngày Pháp luật được đơn vị Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ CHQS tỉnh tổ chức định kỳ vào thứ năm của tuần cuối tháng. Trong tổ chức, thực hiện, đơn vị luôn chú trọng vận dụng các hình thức PBGDPL như sâu khấu hóa, lồng ghép với các hoạt động thi tìm hiểu pháp luật, tuyên truyền các luật có liên quan. Riêng hưởng ứng tuần cao điểm, đơn vị tổ chức Ngày Pháp luật với nhiều hình thức đa dạng, sinh động, có sự tham gia của những chi đoàn kết nghĩa trên địa bàn đóng quân.

Thiếu tá Nguyễn Minh An - Chính trị viên Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, cho biết: Để Ngày Pháp luật không khô cứng, đơn vị lồng ghép các tiết mục văn nghệ, kịch, tiểu phẩm, thi tìm hiểu về luật, trò chơi pháp luật,... Những hình thức tuyên truyền dễ hiểu, dễ nhớ, sát thực tế sẽ giúp CBCS nắm chắc các luật có liên quan và một số văn bản hiện hành.

Binh nhì Đỗ Trọng Trí - Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, phấn khởi nói: “Đơn vị thường xuyên tuyên truyền pháp luật nên tôi và đồng đội nắm, hiểu biết về luật để vừa hoàn thành nhiệm vụ, vừa sống có ích cho gia đình và xã hội. Hơn nữa, mọi thắc mắc được đơn vị kịp thời giải đáp, giúp chúng tôi an tâm tư tưởng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”. 

Bên cạnh duy trì nền nếp sinh hoạt Ngày Pháp luật, Đại đội Bộ binh huyện Thạnh Hóa cũng thực hiện hiệu quả nhiều mô hình: Tổ 3 người; Tổ tư vấn pháp lý, tâm lý quân nhân; Đơn vị 3 nhất; Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới; Câu lạc bộ pháp luật; Câu lạc bộ quân nhân. Phát huy hiệu quả các mô hình đó, đơn vị đã tư vấn, giải đáp, bổ sung kiến thức pháp luật cần thiết cho bộ đội. Riêng mô hình Mỗi ngày một câu hỏi pháp luật, mỗi tuần một điều luật được đơn vị lồng ghép trong buổi đọc báo sáng, trong sinh hoạt đơn vị. Từ đó, chiến sĩ làm quen với luật, tự giác rèn mình vào nội quy đơn vị, nghiêm túc chấp hành kỷ luật quân đội, thực hiện chức trách của người quân nhân./.

Minh Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích