Tiếng Việt | English

25/08/2018 - 14:27

Đừng để mắc bẫy lừa

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Long An xảy ra tình trạng lợi dụng mạng xã hội, giả danh người của cơ quan pháp luật để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Mắc bẫy lừa qua mạng xã hội, nhiều nạn nhân chuyển cho các đối tượng lừa đảo hàng tỉ đồng (ảnh minh họa)

Mắc bẫy lừa qua mạng xã hội, nhiều nạn nhân chuyển cho các đối tượng lừa đảo hàng tỉ đồng. Minh họa: BĐT

“Kịch bản” lừa đảo của người nước ngoài

Ngày 01/10/2017, qua mạng xã hội, chị Nguyễn Thị L. (SN 1978), ngụ ấp 5, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, quen Bobby (quốc tịch Đức). Bobby tự xưng làm nghề xây dựng tại Malaysia và giới thiệu người phụ nữ Việt Nam tên Nguyễn Huỳnh Như Thủy (đang làm việc tại nhà hàng ở Malaysia) cho chị L. làm quen. Sau đó, Bobby nói cần 20.000 USD để đóng thuế công trình xây dựng và cho địa chỉ mail để chị L. kiểm tra việc ngân hàng tại Malaysia bảo đảm tài chính cho Bobby. Như Thủy gọi điện xác nhận việc đóng thuế của Bobby để tạo thêm niềm tin với chị L. Tin tưởng, chị L. chuyển hơn 6,7 tỉ đồng vào tài khoản của Như Thủy. Đối tượng còn yêu cầu chị tiếp tục chuyển vào tài khoản của Đặng Thị Thanh Hoàng (mở tại tỉnh Bình Dương) và tài khoản của Nguyễn Thị Bích Thủy (mở tại Cần Thơ). Nghi ngờ bị lừa đảo, chị L. không tiếp tục chuyển tiền mà trình báo công an. Qua xác minh, các tài khoản trên đều do Nguyễn Huỳnh Như Thủy mở, các đối tượng đã rút hết số tiền chị L. chuyển tại các ATM ở Malaysia.

Ngoài ra, các đối tượng còn sử dụng “kịch bản” gửi quà tặng có giá trị lớn, yêu cầu người nhận chuyển tiền đóng các loại phí để làm các thủ tục nhận quà. Ngày 14/8/2018, chị Nguyễn Thị Minh H. (SN 1971), ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM, nhận được tin nhắn qua Facebook từ tài khoản Smith Hodges muốn gửi hộp quà và tiền trị giá 1,5 triệu USD cho chị H. giữ hộ. Sau đó, có đối tượng gọi điện cho chị, xưng là nhân viên chuyển phát nhanh yêu cầu chị nộp phí chuyển phát nhanh, phí hải quan,... để được nhận hộp quà. Tin lời, chị H. đến một ngân hàng ở thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, chuyển trên 747 triệu đồng vào 3 số tài khoản do bọn chúng cung cấp. Sau đó, các đối tượng tiếp tục yêu cầu chị H. chuyển thêm tiền. Nghi ngờ bị lừa đảo, chị báo công an. Cơ quan công an xác định, các đối tượng lừa đảo là người nước ngoài, thuê người Việt Nam mở tài khoản tại các ngân hàng có chức năng rút tiền ở nước ngoài. Sau khi chiếm đoạt tiền, các đối tượng người nước ngoài rút tiền tại Campuchia, số còn lại, một số đối tượng người Việt Nam được thuê rút tại các ATM trong nước. Khi rút tiền thì các đối tượng ngụy trang, che kín mặt.

Với thủ đoạn tương tự, các đối tượng chiếm đoạt của chị Trần Thị Ngọc T. (SN 1974), ngụ xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, trên 864 triệu đồng; của chị Phạm Thị Thanh T. (SN 1982), ngụ xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc, 18,3 triệu đồng; của chị Nguyễn Thị Thúy O. (SN 1976), ngụ phường 5, TP.Tân An, 230 triệu đồng.

Giả danh người của cơ quan pháp luật để lừa đảo

Ngoài “kịch bản” người nước ngoài, các đối tượng còn giả danh người của cơ quan pháp luật, hù dọa, thông báo có liên quan đến vụ án rồi yêu cầu nạn nhân chuyển tiền sang tài khoản của bọn chúng để tránh bị phong tỏa tài sản. Tưởng thật, nhiều nạn nhân đã “tiền mất, tật mang”. Khoảng 10 giờ, ngày 18/7/2018, có 2 đối tượng sử dụng điện thoại có đầu số “00” gọi vào số điện thoại bàn của gia đình bà Phạm Thị Thu C. (SN 1949), ngụ xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc, xưng là nhân viên Viettel thông báo bà nợ 8,9 triệu đồng cước phí điện thoại, Viettel đã chuyển hồ sơ qua tòa án xử lý và yêu cầu bà cung cấp số chứng minh nhân dân, các tài khoản ngân hàng,... Sau đó, đối tượng khác gọi điện cho bà C. tự xưng là nhân viên của cơ quan điều tra, chuyển hình ảnh lệnh bắt tạm giam giả mạo và hù dọa sẽ bắt tạm giam bà C. trong thời gian ngắn rồi giở giọng “nhân đạo”, nói để không oan sai, yêu cầu bà chuyển tiền vào tài khoản của bọn chúng để không bị phong tỏa. Sau khi điều tra, nếu bà C. không liên quan sẽ chuyển hoàn trả lại số tiền trên. Nghe vậy, bà C. đến một ngân hàng ở huyện Cần Giuộc, chuyển vào tài khoản của Lê Minh Dũng (mở tại Hà Nội) 200 triệu đồng.

Với thủ đoạn tương tự, các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 6 người khác trên địa bàn tỉnh với số tiền trên 3 tỉ đồng. Sau khi chiếm đoạt, bọn chúng chuyển tiền qua nhiều tài khoản khác nhau, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Mọi người nên cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra./.

Ngày 23/8/2018, Công an huyện Tân Thạnh tiếp nhận thông tin của chị Hoàng Thị Thu Hà, ngụ thị trấn Tân Thạnh. Trước đó, ngày 17/8/2018, chị nhận được điện thoại thông báo nợ cước 8,9 triệu đồng, sau đó nối máy cho chị gặp “người của Cục điều tra tội phạm”. Người này thông báo số điện thoại của chị Hà bị một số đối tượng lợi dụng tham gia nhiều vụ rửa tiền, buôn bán ma túy và yêu cầu chị cung cấp số chứng minh nhân dân. Kết thúc cuộc trao đổi, chị Hà nhận được hình ảnh (gửi qua Zalo) lệnh bắt giam (có hình ảnh, thông tin cá nhân của chị) và yêu cầu chị chuyển khoản toàn bộ số tiền có trong tài khoản cá nhân qua tài khoản Phạm Năm. Qua điều tra, nếu chị Hà không liên quan đến các vụ án sẽ được hoàn trả số tiền đã chuyển khoản. Các đối tượng còn hăm dọa nếu không thực hiện thì sẽ có người đến tận nhà bắt giam chị. Thấy nhiều điểm khả nghi, chị Hà báo Công an huyện Tân Thạnh.

ĐT

Thúy Phượng

Chia sẻ bài viết