Tiếng Việt | English

12/01/2020 - 20:50

EASA khuyến cáo các hãng hàng không châu Âu tránh không phận Iran

Khuyến cáo trên mở rộng hơn so với khuyến cáo trước đó của EASA rằng giới chức các quốc gia cần cấm các hãng hàng không bay qua Iran ở độ cao dưới 7.620m.

Tưởng niệm các nạn nhân trong vụ máy bay rơi tại Tehran, Iran. (Ảnh: THX/TTXVN)
Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) ngày 11/01 thông báo các hãng hàng không châu Âu cần tránh toàn bộ không phận Iran cho tới khi có thông báo tiếp theo.

Khuyến cáo này được đưa ra sau khi Iran thừa nhận các lực lượng vũ trang nước này bắn nhầm máy bay mang số hiệu PS752 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine (UIA) hôm 08/01, khiến toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Khuyến cáo trên mở rộng hơn so với khuyến cáo trước đó của EASA rằng giới chức các quốc gia cần cấm các hãng hàng không bay qua Iran ở độ cao dưới 7.620m.

Theo EASA, khuyến cáo mở rộng được đưa ra "sau khi Iran tuyên bố các lực lượng vũ trang nước này đã vô tình bắn trúng một máy bay chở khách của Ukraine."

Trong khi đó, liên quan đến máy bay gặp nạn của UIA, ngày 11/01, hãng thông tấn Tasnim dẫn tuyên bố của Tổ chức Hàng không dân dụng Iran cho biết máy bay chở hành khách của UIA bị tên lửa bắn hạ gần Tehran đã không đổi hướng so với lộ trình bay thông thường của mình.

Tuyên bố của Tổ chức Hàng không dân dụng Iran cho hay: "Cho tới nay, chưa có dấu hiệu chứng minh rằng máy bay gặp nạn đã đổi hướng bay."

Trước đó, ngày 11/01, quân đội Iran bất ngờ xác nhận phòng không nước này đã "vô tình" bắn nhầm chiếc máy bay mang số hiệu PS752 của hãng hàng không UIA.

Theo tuyên bố của quân đội Iran, tại thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc máy bay này đã bị nhầm là "mục tiêu đối thủ" sau khi bay qua một căn cứ quân sự nhạy cảm của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Tuyên bố của quân đội Iran cho biết ở thời điểm đó, quân đội Iran đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng cao nhất trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa nước này với Mỹ.

Chuyến bay mang số hiệu PS752 của hãng hàng không UIA gặp nạn khi đang trên hành trình từ thủ đô Tehran của Iran tới thủ đô Kiev của Ukraine sáng 08/01.

Máy bay Boeing 737-800 trên cất cánh chỉ vài giờ sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq nhằm đáp trả việc Mỹ không kích sân bay Baghdad khiến Tướng Qasem Soleimani của Iran thiệt mạng. Trên máy bay đa số là công dân Iran./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết