Tiếng Việt | English

06/09/2022 - 08:32

EU lo ngại căng thẳng Hy Lạp - Thổ Nhĩ Kỳ leo thang

Những nhận xét thù địch của lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ chống lại Hy Lạp đang gây ra những mối quan ngại nghiêm trọng, hoàn toàn trái ngược với những nỗ lực giảm leo thang cần thiết ở Đông Địa Trung Hải.

Ngày 5/9, Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng quan ngại về những nhận xét thù địch của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, khi cáo buộc Hy Lạp chiếm đóng các đảo phi quân sự ở biển Aegean và nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng làm những gì cần thiết khi thời điểm phù hợp.

Sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cáo buộc Hy Lạp chiếm đóng các đảo phi quân sự ở biển Aegean, đã làm EU dấy lên những lo ngại về nguy cơ căng thẳng leo thang ở khu vực này.


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Upi.com

Là hai quốc gia có mối quan hệ không mấy tốt đẹp trong thời gian qua, đặc biệt là việc tranh chấp ranh giới biển và khai thác tài nguyên khoáng sản ở khu vực Địa Trung Hải. Trước tuyên bố này, Hy Lạp đã phản đối cáo buộc này và cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm không phận của họ và đổ lỗi cho Thổ Nhĩ Kỳ đã làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, bằng việc đưa ra những tuyên bố khiêu khích trong những ngày qua.

Phát ngôn viên phụ trách chính sách đối ngoại của EU - Ông Peter Stano cho biết, những nhận xét thù địch này của lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ chống lại Hy Lạp đang gây ra những mối quan ngại nghiêm trọng, hoàn toàn trái ngược với những nỗ lực giảm leo thang cần thiết ở Đông Địa Trung Hải. Ông đề nghị các khúc mắc cần giải quyết bằng biện pháp hòa bình và tôn trọng luật pháp quốc tế, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các nước thành viên EU.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng bày tỏ lo ngại về sự hiện diện ngày càng tăng của Mỹ trong khu vực và cho rằng, Hy Lạp đang ngày càng có sự nhiều sự hỗ trợ quân sự từ các quốc gia phương Tây. Thổ Nhĩ Kỳ đã đệ đơn lên NATO với cáo buộc: Quân đội Hy Lạp bắn máy bay phản lực của nước này vào tháng 8 và thường xuyên phá hoại hệ thống radar của nước này trong không phận quốc tế./.

Hải Đăng/VOV-Praha

Chia sẻ bài viết