Tiếng Việt | English

18/12/2019 - 05:05

Giải thưởng thông tin đối ngoại: Hạn nộp tác phẩm trước 31/3/2020

Dự kiến, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2019 được công bố và trao vào tháng 6/2020 với cơ cấu giải thưởng cho mỗi hạng mục gồm giải Nhất, giải Nhì, giải Ba và giải Khuyến khích.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương trao giải Nhất cho các tác giả đoạt giải năm 2018. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương trao giải Nhất cho các tác giả đoạt giải năm 2018. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Theo Hội đồng Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2019, hạn nộp các tác phẩm dự thi giải thưởng gửi đến Đài Truyền hình Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng trước ngày 31/3/2020.

Theo tiêu chí xét trao giải thưởng, tác phẩm dự thi phải bảo đảm tính kịp thời, khách quan, trung thực, chuẩn mực và khoa học; có sức lan tỏa trong nước và quốc tế, tạo được sự quan tâm của dư luận xã hội; phục vụ tốt nội dung thông tin, tuyên truyền đối ngoại của Việt Nam.

Cụ thể, thông tin chính xác, kịp thời, sinh động các hoạt động đối ngoại và đối nội của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước có tác động đối ngoại, quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về các vấn đề quốc tế, giải quyết các vấn đề chủ quyền quốc gia.

Phản ánh trung thực, khách quan về thành tựu đổi mới, hội nhập quốc tế, phát triển, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch; thành tựu công cuộc bảo vệ Tổ quốc, khẳng định vai trò, vị thế, uy tín của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế.

Quảng bá hình ảnh đất nước, con người, nhất là lịch sử, văn hóa Việt Nam, của các vùng miền, các địa phương trên cả nước, của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; khẳng định thành tựu bảo đảm quyền con người của Việt Nam, công tác phân giới, cắm mốc, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển của Việt Nam.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch, luận điệu xuyên tạc, tuyên truyền sai sự thật về tình hình Việt Nam của các thế lực thù địch, cơ hội.

Theo quy định, tác phẩm dự thi là những tác phẩm bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài, được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và phát hành trong nước và ở nước ngoài, trong thời gian từ ngày 1/1/2019 đến hết ngày 31/12/2019.

Các tác phẩm đã được trao giải thưởng tại các cuộc thi khác vẫn được quyền tham dự Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2019, nhưng phải ghi rõ mức giải đã được trao, cùng thông tin về đơn vị tổ chức, thời gian diễn ra cuộc thi.

Các tác phẩm không có tranh chấp về bản quyền kể từ thời điểm tác phẩm được công bố.

Tác phẩm không được tham dự Giải thưởng gồm: loạt tác phẩm ghép từ những tác phẩm độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ ở các thời điểm đăng báo khác nhau và không có tên loạt bài; tác phẩm đang chờ ý kiến thẩm định của cơ quan chức năng, ảnh ghép, ảnh chỉnh sửa bằng vi tính.

Về loại hình và thể loại có bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, điều tra, ký báo chí, các chương trình phát thanh, truyền hình, sản phẩm thông tin đa phương tiện, ảnh, sách (gọi chung là tác phẩm).

Tác giả, nhóm tác giả tham dự Giải thưởng gửi tác phẩm dự thi theo các quy định sau:

Báo in: Một bài hoặc loạt bài (không quá 05 kỳ) của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả cùng đứng tên, về cùng một sự kiện, cùng một đề tài. Nếu tác phẩm được xuất bản bằng nhiều thứ tiếng, chỉ gửi dự thi một tác phẩm tiêu biểu. Cơ quan, cá nhân gửi tác phẩm phải nêu rõ lý do lựa chọn tác phẩm bằng ngôn ngữ dự giải.

Báo điện tử: Một bài hoặc loạt bài (không quá 05 kỳ) thể hiện được đặc trưng của báo điện tử, bao gồm cả các tác phẩm đa phương tiện, của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả, về cùng một sự kiện, đề tài. Là tác phẩm sáng tạo, thực hiện riêng cho báo điện tử; không xét những tác phẩm lấy từ báo in.

Nếu tác phẩm được xuất bản bằng nhiều thứ tiếng, chỉ gửi dự Giải thưởng một tác phẩm đại diện tiêu biểu. Cơ quan, cá nhân gửi tác phẩm phải nêu rõ lý do lựa chọn tác phẩm bằng ngôn ngữ đó dự giải.

Trang thông tin điện tử: Một bài hoặc loạt bài (không quá 05 kỳ), bao gồm cả các tác phẩm đa phương tiện, của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả, về cùng một sự kiện, đề tài. Là tác phẩm sáng tạo, mang đặc trưng báo điện tử; không xét những tác phẩm lấy từ báo in.

Nếu tác phẩm được xuất bản bằng nhiều thứ tiếng, chỉ gửi dự Giải thưởng một tác phẩm đại diện tiêu biểu. Cơ quan, cá nhân gửi tác phẩm phải nêu rõ lý do lựa chọn tác phẩm bằng ngôn ngữ dự giải.

Phát thanh: Một tác phẩm hoặc nhóm tác phẩm về cùng một sự kiện, chủ đề, phát một kỳ hoặc nhiều kỳ (không quá 05 kỳ). Thời lượng mỗi tác phẩm không quá 60 phút.

Tác phẩm thể hiện được đặc trưng của báo phát thanh là âm thanh rõ ràng, tiếng nói nhân vật, tiếng động, âm nhạc đạt yêu cầu chất lượng, hấp dẫn. Âm thanh được sử dụng trong tác phẩm phải có bản quyền.

Truyền hình: Một tác phẩm hoặc nhóm tác phẩm (không quá 05 chương trình) về cùng một sự kiện, chủ đề. Thời lượng mỗi chương trình không quá 120 phút. Tác phẩm thể hiện được đặc trưng của báo hình là hình ảnh động, hình ảnh, âm thanh đạt yêu cầu chất lượng, hấp dẫn. Hình ảnh, âm thanh được sử dụng trong tác phẩm phải có bản quyền.

Ảnh báo chí: Ảnh đơn, nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh. Đối với nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh cùng nội dung, chỉ tuyển chọn những nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh không quá 10 ảnh, đăng trên cùng một số báo hoặc cùng thời điểm xuất bản (đối với báo điện tử).

Ảnh phong cảnh: Ảnh đơn, nhóm ảnh. Đối với nhóm ảnh, chỉ tuyển chọn những nhóm ảnh không quá 10 ảnh, đăng trên cùng một số báo hoặc cùng thời điểm xuất bản (đối với báo điện tử). Không xét ảnh ghép, ảnh chỉnh sửa bằng phần mềm vi tính.

Sách: Một hoặc một bộ sách được xuất bản bằng tiếng Việt, tiếng nước ngoài liên quan công tác thông tin đối ngoại. Nếu xuất bản, phát hành trong nước, phải đáp ứng các quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo quy định về hồ sơ tác phẩm tham dự giải, về tác giả là cá nhân tác giả hoặc nhóm tác giả người Việt Nam hoặc người nước ngoài. Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả chỉ được gửi tối đa 07 tác phẩm hoặc nhóm tác phẩm tham dự Giải thưởng.

Các thành viên Hội đồng Chung khảo không được gửi tác phẩm tham dự.

Về tác phẩm, mỗi tác phẩm phải kèm một bản giới thiệu khái quát về tác phẩm bằng tiếng Việt (loại hình, thể loại, nội dung chính, hoàn cảnh sáng tác, chú ý nêu bật được tính phát hiện, sức lan tỏa, hấp dẫn... của tác phẩm)...

Đối với tác phẩm báo in, báo điện tử, trang thông tin điện tử: Phải là bản in chính, hoặc sao chụp từ báo in, báo điện tử nhưng phải rõ ràng và có gửi kèm đường link (với báo điện tử và trang thông tin điện tử). Nếu tác phẩm có sự tiếp nối nhỏ, lẻ, phải cắt dán phần tiếp nối trên giấy trắng khổ A4 và đánh số trang rõ ràng phần tiếp nối; kèm theo 01 bản sao.

Đối với tác phẩm phát thanh: Phải ghi lên đĩa CD hoặc USB (khuyến khích gửi bằng USB), mỗi đĩa chỉ ghi 01 tác phẩm, trên nhãn đĩa ghi rõ tên đơn vị, tác giả, tác phẩm, thể loại, thời lượng và thời gian phát sóng; văn bản phần lời của tác phẩm; kèm theo xác nhận của đơn vị chủ quản.

Đối với tác phẩm truyền hình: Phải gửi đường link của tác phẩm, và gửi kèm đĩa DVD hoặc USB, và ghi rõ tên đơn vị, tác giả, tác phẩm; thể loại, thời lượng: thời gian phát sóng; kịch bản với lời bình chi tiết, kèm theo xác nhận của đơn vị chủ quản.

Đối với tác phẩm ảnh báo chí: Càng với ảnh đã đăng trên báo, tạp chí Play kèm theo ảnh phóng trên giấy ảnh cỡ 18cmx24cm (ảnh đơn) và 12cm*18cm (90) với ảnh trong nhóm hoặc phóng sự ảnh)…

Đối với tác phẩm ảnh phong cảnh: Cùng với ảnh đã đăng trên báo, tạp chí..., phải kèm theo ảnh phóng trên giấy ảnh cỡ 18cmx24cm (ảnh đơn) và 12cm*18 cm (đối với ảnh trong nhóm).

Đối với sách: Phải là bản chính. Nếu tác phẩm dự giải là sách dịch phải có văn bản gửi kèm theo thống nhất giữa tác giả, dịch giả và Nhà xuất bản về việc tham dự giải và nhận giải thưởng (nếu đạt giải).

Lưu ý: Những tác phẩm bị coi là phạm quy (bị loại) là tác phẩm không đáp ứng các quy định đã nêu trong Quy chế này.

Về giải thưởng, hằng năm giải được trao cho các tác phẩm thông tin đối ngoại ở các hạng mục: (1) Báo in (gồm báo in tiếng Việt; báo in tiếng nước ngoài); (2) Thông tin điện tử (gồm báo điện tử tiếng Việt; Báo điện tử tiếng nước ngoài và Trang thông tin điện tử); (3) Phát thanh; (4) Truyền hình; (5) Ảnh (gồm ảnh báo chí và ảnh phong cảnh); (6) Sách. Cơ cấu giải thưởng cho mỗi hạng mục: Giải Nhất, Giải Nhì, Giải Ba và Giải Khuyến khích.

Số lượng giải do Hội đồng Giải thưởng quyết định./.

Theo TTXVN

 

Chia sẻ bài viết