Tiếng Việt | English

12/04/2021 - 14:59

Hàn Quốc, Mỹ theo dõi sát các động thái quân sự của Triều Tiên

Các hình ảnh vệ tinh thương mại mới chụp về nhà máy đóng tàu Sinpo cho thấy có khả năng Triều Tiên đã thay một ống phóng tên lửa trên sà lan thử tên lửa phóng từ tàu ngầm.

Một tên lửa đạn đạo chiến thuật kiểu mới được phóng thử từ thị trấn Hamju, tỉnh Nam Hamgyong của Triều Tiên ngày 25/3/2021. (Ảnh: YONHAP/TTXVN)

Một tên lửa đạn đạo chiến thuật kiểu mới được phóng thử từ thị trấn Hamju, tỉnh Nam Hamgyong của Triều Tiên ngày 25/3/2021. (Ảnh: YONHAP/TTXVN)

Ngày 12/4, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) của Hàn Quốc cho biết nước này cùng với Mỹ đang theo dõi chặt chẽ các động thái quân sự của Triều Tiên.

Sự việc này diễn ra trong bối cảnh nhà máy đóng tàu Sinpo của Triều Tiên được cho là sử dụng để phát triển tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM), có những dấu hiệu hoạt động.

Theo trang 38 North của Mỹ chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên, các hình ảnh vệ tinh thương mại mới chụp về nhà máy đóng tàu Sinpo cho thấy có khả năng Triều Tiên đã thay một ống phóng tên lửa trên sà lan thử tên lửa phóng từ tàu ngầm, có thể để bảo trì hoặc để thay một ống phóng hoặc khung phóng mới tương thích các SLBM lớn hơn.

Phát biểu họp báo thường kỳ, người phát ngôn JCS, Đại tá Kim Jun-rak cho biết quân đội Hàn Quốc đang theo dõi và giám sát chặt chẽ các động thái quân sự của Triều Tiên, trong khi cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ vẫn đang duy trì phối hợp chặt chẽ. 

Đề cập dấu hiệu Triều Tiên sẵn sàng hạ thủy tàu ngầm mới trọng tải 3.000 tấn, người phát ngôn trên cho biết nhà chức trách Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ các động thái liên quan, để ngỏ mọi khả năng.

Các nguồn tin trước đó cho biết Triều Tiên được cho là đã hoàn thành đóng một tàu ngầm mới trọng tải 3.000 tấn, dự kiến có khả năng mang theo 3 SLBM. Bình Nhưỡng lần đầu tiên công bố khí tài này là vào tháng 7/2019./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết