Tiếng Việt | English

25/03/2024 - 16:30

Hạnh phúc khi làm những việc tốt

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Những thành viên của Đội Công tác xã hội Thanh niên (TN) huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã trao đi tấm lòng san sẻ, đong đầy yêu thương đến những phận đời cơ cực, làm nhiều việc ý nghĩa để nhận về nụ cười hạnh phúc.

Góp sức trẻ làm đẹp cho đời

2 năm trước, đoàn viên (ĐV) Nguyễn Trung Hiếu, tốt nghiệp Trường Đại học Luật TP.HCM và trở về quê hương huyện Bến Lức làm việc. Vốn tham gia nhiều hoạt động Đoàn tại trường nên anh Hiếu luôn có sẵn tinh thần năng nổ, hoạt bát và thích tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

Khi về cộng tác cho Huyện Đoàn Bến Lức, anh Hiếu có nhiều dịp tham gia hoạt động Đoàn, thanh thiếu nhi. Sau những lần trò chuyện, tiếp xúc với các ĐVTN, anh Hiếu nhận thấy ở nhiều người trẻ có nhiệt huyết cống hiến rất cao nhưng do thiếu môi trường và hội, nhóm, đội để tham gia. Chính từ đó, Đội Công tác xã hội TN huyện Bến Lức do anh Hiếu làm “thủ lĩnh” chính thức ra đời trong năm 2022 và hoạt động với 10 thành viên tham gia.

“Để Đội hoạt động và thu hút, tập hợp được nhiều bạn trẻ tham gia thì phải có kế hoạch, tiêu chí, định hướng hoạt động cụ thể. Đội đề ra khẩu hiệu, phương châm là “Bạn của mọi nhà, mọi TN khó khăn” để làm mục tiêu hành động” - anh Hiếu chia sẻ.

Các hoạt động tình nguyện, xung kích vì cuộc sống cộng đồng của Đội ngày càng được nhiều người, nhất là các bạn trẻ biết đến qua trang Facebook nhóm có tên Đội Công tác xã hội TN huyện Bến Lức. Hiện tại, thành viên của Đội tăng lên gần 30 ĐVTN. Mỗi thành viên có những thế mạnh, năng khiếu khác nhau nên các hoạt động của Đội cũng ngày càng phong phú, hiệu quả hơn.

Thành viên của Đội khá đa dạng. Trong đó có những người đang học tại các trường THPT, đại học hoặc đã đi làm. Để thuận lợi trong việc tập hợp các thành viên, Đội thường tổ chức các hoạt động vào ngày nghỉ cuối tuần.

Qua thời gian hoạt động với những việc làm cụ thể, thiết thực, ý nghĩa, Đội góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về những TN tình nguyện và con người Bến Lức hiền hòa, nghĩa tình, tử tế. Mặt khác, góp sức cùng tổ chức Đoàn TN, Hội Liên hiệp TN Việt Nam huyện nâng cao các hoạt động, phong trào Đoàn, thanh thiếu nhi.

Các thành viên tham gia sơn lại cầu giao thông nông thôn

Thời gian qua, các thành viên trong Đội tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại huyện Bến Lức như thu gom rác tại các tuyến đường, khu dân cư; tuyên truyền và gắn các biển tuyên truyền bảo vệ môi trường với khẩu hiệu “Vì Bến Lức yêu thương xanh, sạch, đẹp”.

Các thành viên Đội Công tác xã hội Thanh niên huyện Bến Lức dạy tiếng Anh miễn phí cho con của công nhân trong dịp hè

Các thành viên trong Đội cũng tham gia sơn mới một số cây cầu giao thông nông thôn; tình nguyện tham gia chương trình Gia sư áo xanh. Trong đó, phối hợp đội ngũ giáo viên trẻ tình nguyện tổ chức các lớp học tiếng Anh miễn phí trong dịp hè cho học sinh là con của công nhân đang lưu trú tại địa bàn thị trấn Bến Lức.

Các thành viên của Đội tích cực tham gia tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID, Long An Số, VssID; đồng thời, nhiệt tình hỗ trợ Đoàn xã tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi.

Đội Công tác xã hội Thanh niên huyện Bến Lức đi tặng quà cho những lao động nghèo

Đặc biệt, Đội nỗ lực vận động nguồn kinh phí tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội như tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật; sửa nhà cho người già neo đơn; tặng quà, tặng học bổng, xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; phát cơm từ thiện cho lao động nghèo; cấp phát nước miễn phí cho người đi đường vào dịp lễ, tết;...

Các thành viên Đội Công tác xã hội Thanh niên huyện Bến Lức thăm hỏi, tặng quà cho một em nhỏ khuyết tật

Ngoài kinh phí vận động, hàng tháng, mỗi thành viên tự nguyện đóng góp 2kg gạo để gây quỹ cho Đội hoạt động. Với gần 30 thành viên thì mỗi tháng, Đội có gần 60kg gạo. Số gạo này, trong tháng, Đội trao tặng, giúp đỡ một hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong huyện.

Trao yêu thương, nhận nụ cười

Em Trần Thị Ngọc Thúy (16 tuổi), đang học lớp 10, Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức (huyện Bến Lức), là một trong những thành viên trẻ nhất tham gia Đội Công tác xã hội TN huyện Bến Lức. Thúy xúc động kể lại những lần cùng đoàn đi tặng quà cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Có lần Thúy trực tiếp trao tặng 2 hộp sữa cho một cụ bà neo đơn ngoài 70 tuổi, bán vé số dạo và nhặt ve chai để mưu sinh. Nhận xong quà, cụ bà cầm lấy tay Thúy và liên tục nói lời cảm ơn. Trong lúc đang đói, cụ uống ngay một hộp và khen sữa rất ngon. Hộp còn lại, cụ bảo để dành cho ngày mai.

“Nhìn thấy cụ bà uống sữa ngon lành, em rơm rớm nước mắt vì xúc động nhưng trong lòng lại cảm thấy ấm áp vô cùng. Em sẽ phát huy sự nhiệt huyết của tuổi trẻ để góp sức tham gia các hoạt động xã hội, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn” - Thúy bày tỏ.

Anh Trần Hoài Phong (24 tuổi) là thành viên gia nhập Đội ngay từ những ngày đầu cho đến nay. Qua các hoạt động, anh học hỏi được nhiều điều bổ ích từ các thành viên trong Đội. Anh Phong chia sẻ: “Các thành viên của Đội rất nhiệt tình, vui vẻ. Người đi trước truyền lửa cho người đi sau, thân tình lắm! Và điều mà các thành viên trong Đội tâm đắc, hạnh phúc là được sẻ chia, đem yêu thương đến với nhiều người".

Với em Nguyễn Kim Chi (19 tuổi) - sinh viên của một trường đại học ở TP.HCM, nhưng vẫn là thành viên cốt cán của Đội. Mỗi lần Đội họp bàn, lên kế hoạch tổ chức các hoạt động xã hội, xung kích vì cộng đồng là Kim Chi cứ háo hức chờ đợi đến ngày để tham gia.

Kim Chi thổ lộ, vui và hạnh phúc khi được thực hiện các hoạt động có ích cho cộng đồng, xã hội. Qua đó, góp phần lan tỏa những việc làm tốt, hành động đẹp, yêu thương và giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Qua các hoạt động cũng giúp Kim Chi thấu hiểu hơn về cuộc sống và hình thành lối sống đẹp, thiện lương. Theo Kim Chi, trong xã hội vẫn còn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, éo le. Họ rất cần sự san sẻ, hỗ trợ của cộng đồng.

“Em thấy mình may mắn hơn rất nhiều người, từ nhỏ được sống trong điều kiện êm ấm, được học tập đàng hoàng. Vì vậy, em biết ơn gia đình, xã hội và cuộc sống này rất nhiều. Em sẽ luôn trân quý, nỗ lực học tập, phấn đấu, rèn luyện và sống tốt” - Kim Chi nói.

Việc làm của các thành viên trong Đội Công tác xã hội TN huyện Bến Lức thật đáng trân trọng. Hoạt động của Đội ngày càng được các cấp, các ngành và người dân đánh giá cao. Gần đây, Đội được Trung ương Đoàn trao tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện các hoạt động tình nguyện hè năm 2023.

“Thời gian tới, Đội cố gắng tháo gỡ khó khăn, nỗ lực vận động thêm nhiều nguồn lực để thực hiện công tác an sinh xã hội. Trao yêu thương, nhận lại nụ cười là hạnh phúc, niềm vui đối với tất cả thành viên" - chàng trai trẻ 24 tuổi Nguyễn Trung Hiếu - “thủ lĩnh” Đội Công tác xã hội TN huyện Bến Lức, tâm sự./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết