Tiếng Việt | English

01/06/2022 - 09:46

Hành trình tìm kiếm đồng đội trên đất nước Chùa Tháp

Sau một thời gian tạm hoãn vì dịch Covid-19, những ngày đầu năm 2022, Đội K73, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Long An tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm hài cốt liệt sĩ (HCLS) quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Vương quốc Campuchia. Đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đội K73, việc tìm kiếm, quy tập HCLS là mệnh lệnh từ trái tim, thôi thúc các anh vượt qua mọi khó khăn, gian khổ trên những chặng đường đi tìm đồng đội.

Những bước chân không mỏi đi tìm đồng đội

Trên chặng đường hơn 600km cơ động từ Long An, Việt Nam đến tỉnh Pailin, Vương quốc Campuchia, nhiều đoạn gồ ghề, đầy sỏi đá hoặc bụi bay mù mịt, dốc núi cheo leo. Ngồi trên chiếc xe tải, CBCS Đội K73 bị lắc lư khi liên tục gặp "ổ gà”. Thế nhưng, vừa đến vị trí trú quân, cả đội ai cũng hồ hởi, nhanh chóng sắp xếp, bố trí chỗ ăn, ở và làm công tác chuẩn bị để bắt tay ngay vào công việc. Đây là nhiệm vụ thiêng liêng, cần đẩy nhanh trong những tháng mùa khô nên không thể lãng phí thời gian.

Chặng đường quy tập hài cốt liệt sĩ của Đội K73

Một ngày làm việc của Đội K73 bắt đầu từ lúc gà rừng vừa cất tiếng gáy và kết thúc khi trời đã tối mịt. Đỉnh núi Pot ở ấp Ô Bêng, xã Stưng Kách, huyện Sla Krau, tỉnh Pailin với độ cao hơn 600m so với mực nước biển là nơi được người dân thông tin có 2 HCLS bộ đội Việt Nam. Dù băng qua nhiều nương rẫy, vượt những mỏm đá sắc nhọn, luồn trong những bụi tre đầy gai... cùng những cơn đau từ vết thương rỉ máu do gai đâm, côn trùng đốt hay bàn chân phồng rộp cũng không làm nao núng tinh thần của CBCS.

Mặt trời qua đỉnh đầu cũng là lúc các anh chinh phục được đỉnh núi Pot và nhanh chóng triển khai việc đào tìm HCLS. Từng nhát cuốc bổ xuống chạm vào đá tóe lửa. Khó khăn chồng chất khó khăn nhưng ai cũng quyết tâm, cẩn thận bóc tách từng tảng đá nhỏ. Khi những mảnh vải tăng xuất hiện, binh nhất Nguyễn Thanh Sang - chiến sĩ Đội K73, xúc động reo lên: “Chú đây rồi!”. Tiến độ làm việc khẩn trương hơn, người trước khơi đất, rà soát tìm từng mảnh xương; người sau tiếp tục bốc lên tay từng nắm đất người trước đưa, rà soát kỹ lại một lần nữa. Những động tác được CBCS thực hiện nhịp nhàng, thận trọng để không bỏ sót mảnh hài cốt dù nhỏ nhất. Sau 2 ngày tích cực tìm kiếm, 2 bộ HCLS trên núi Pot đã được quy tập.

Hành trình tìm kiếm, quy tập HCLS không phải lúc nào cũng thuận lợi. Có những ngày hành quân cả trăm cây số, làm việc xuyên trưa, CBCS đào lên, lấp xuống hàng chục mét khối đất đá nhưng vẫn không có kết quả. Đối với CBCS làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập HCLS thì dù có được một thông tin nhỏ cũng đều cố gắng khai thác, tìm hiểu và xác minh để có thêm hy vọng tìm được đồng đội đưa về đất mẹ. Những người lính Đội K73 như những cánh chim không mỏi, qua khắp núi cao, rừng thẳm hay đi đến những bản làng xa xôi để thầm lặng góp phần xoa dịu những vết thương chiến tranh.

Khó khăn trong công việc là câu chuyện thường ngày đối với CBCS Đội K73. Dưới cái nắng như thiêu như đốt của những tháng mùa khô, sức nóng tỏa ra từ mái tôn ở các căn nhà tạm làm cho mồ hôi ướt đẫm, hết chống chọi với nắng nóng, bộ đội lại gồng mình với mưa giông. Có những đêm, anh em cùng nhau thức trắng bởi nước mưa tạt ướt cả giường chiếu. Với bộ phận hậu cần, người giữ cọc nhà bạt, người thổi lửa nấu ăn để bảo đảm cơm nước cho bộ đội.

Nơi trú quân vất vả, thực địa cũng không kém phần gian khổ, nguy hiểm. Hầu hết các ngọn núi nơi bộ đội tìm kiếm HCLS đều có bom mìn sót lại sau chiến tranh và rắn rết, côn trùng. Tại núi Doc Cram Bun, xã OOn Đông, huyện Sala Krau, tỉnh Pailin, công binh đi trước rà mìn, mở đường, người đi sau giẫm vào dấu chân người đi trước để tránh nguy cơ vướng bom, đạn còn sót lại sau chiến tranh.

Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Tấn An - Tiểu đội trưởng Công binh, Đội K73, chia sẻ: “Có HCLS nằm bên vách đá, chỉ duy nhất một con đường mòn để đi lên nhưng bị cây cối bao phủ, khi đến vị trí đào tìm, sử dụng máy dò, chúng tôi phát hiện một quả mìn vướng nổ. Dùng thuốn kiểm tra, chúng tôi tiếp tục phát hiện thêm 3 quả mìn đè nổ. Đây là loại mìn có vỏ bằng nhựa nên máy dò không thể phát hiện, nếu không rà phá kịp thời thì quá trình đào tìm HCLS, mìn có thể phát nổ, nguy hiểm tới tính mạng anh em”.

Chặng đường đi tìm hài cốt đồng đội rất nhiều gian nan, nguy hiểm không thể lường trước nhưng CBCS Đội K73 luôn quyết tâm, vững vàng vượt qua, bởi các anh hiểu rằng, đây không chỉ là nhiệm vụ mà còn là tình cảm, trách nhiệm, nghĩa cử đền ơn đáp nghĩa đối với thế hệ cha anh.

Ngời sáng hình ảnh bộ đội Cụ Hồ

“Khi thực hiện nhiệm vụ ở nước bạn, mỗi CBCS luôn tự giác quán triệt sâu sắc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác dân vận, đối ngoại” - Thượng tá Trần Chí Công - Đội trưởng Đội K73, khẳng định.

Đội K73 tặng quà cho người dân nghèo Campuchia

Có những câu chuyện thật xúc động về những việc làm ý nghĩa của CBCS Đội K73 trong hành trình đi tìm đồng đội. Một buổi sáng, chị Phay - người dân địa phương, vào phụ giúp chùa Pà Hui thì bị chóng mặt, ngất xỉu. Thiếu úy Quân nhân chuyên nghiệp Hồ Minh Nhật - y sĩ Đội K73, nhanh chóng xử lý và khám bệnh, cấp thuốc. Sau 2 ngày, chị Phay hồi phục sức khỏe. Hôm đơn vị chuyển địa bàn công tác, chị Phay khóc, bịn rịn không muốn chia tay. Chị ôm chặt từng CBCS, chụp ảnh lưu niệm và chúc các anh bình an, hoàn thành nhiệm vụ...

Với cậu bé Via Sa Na, có lẽ những ngày bên CBCS Đội K73 là những kỷ niệm không quên. Cha mẹ Via Sa Na thường xuyên đau yếu, không thể chăm lo cho con, vì vậy, gia đình gửi em vào nương nhờ nơi cửa Phật. Biết được hoàn cảnh của bé, CBCS Đội K73 cùng nhà chùa chăm sóc Via Sa Na trong những ngày trú quân tại chùa. Khuôn mặt ngây thơ của Via Sa Na ánh lên niềm vui mỗi khi được nhận quà hay mặc những chiếc áo mới từ CBCS mua tặng. Mỗi buổi chiều, cậu lại quấn quýt bên CBCS chơi đá cầu, đá bóng,...

Sau một thời gian, sư trụ trì chùa đã gặp Thượng tá Trần Chí Công đề nghị bộ đội vào ở trong chánh điện để thuận lợi trong sinh hoạt. Từ đó, mỗi tối, dưới ánh điện, các sư sãi cùng CBCS Đội K73 lại ngồi trò chuyện, chia sẻ với nhau về văn hóa, cuộc sống của người dân hai nước. Nhà sư Chan Pheak Kđey phấn khởi bày tỏ: “Chúng tôi rất vui khi được đón tiếp Đội K73 vào chùa ở. Bộ đội Việt Nam giúp nhà chùa nhiều việc. Về vấn đề tìm kiếm thông tin HCLS bộ đội Việt Nam, nhà chùa đã và đang phổ biến rộng rãi đến các phật tử. Khi có thông tin, nhà chùa sẽ cung cấp cho Đội K73”.

Những việc làm thiết thực xuất phát từ trái tim của CBCS Đội K73 đã chạm đến trái tim của đông đảo người dân nước bạn. Kể từ đó, những chuyến công tác tìm kiếm, quy tập HCLS bên nước bạn luôn được người dân ủng hộ, giúp đỡ. CBCS Đội K73 đã góp phần viết tiếp truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, xây đắp, củng cố tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia./.

Những việc làm thiết thực xuất phát từ trái tim của cán bộ, chiến sĩ Đội K73 đã chạm đến trái tim của đông đảo người dân nước bạn. Kể từ đó, những chuyến công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ bên nước bạn luôn được người dân ủng hộ, giúp đỡ”.

Biện Cường

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích