Tiếng Việt | English

04/02/2023 - 17:08

Hát bội và tặng chữ miễn phí tại Lễ hội Làm Chay 2023

Lễ hội làm Chay là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân huyện Châu Thành, tỉnh Long An được gìn giữ cho đến ngày nay. Những nét đẹp văn hóa trong tín ngưỡng dân gian tại lễ hội vẫn luôn được trân trọng, phát huy. Trong lễ hội Làm Chay 2023, ngoài các hoạt động truyền thống được duy trì: múa lân, chiêu u, trò chơi dân gian,... còn có thêm chương trình hát bội và tặng chữ đầu năm hoàn toàn miễn phí.

Chương trình hát bội trong lễ hội Làm Chay năm 2019 (ảnh Ngọc Thạch)

Hát bội là loại hình sân khấu cổ điển của Việt Nam, mang tính ước lệ, tượng trưng, ngôn ngữ thâm thúy, đậm triết lý. Tại Đồng bằng sông Cửu Long trước đây, hát bội gắn bó chặt chẽ với văn hóa đình làng, thường phục vụ tại các dịp cúng đình, miếu và từng là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân. 

Tại Lễ hội Làm Chay, hát bội được tổ chức vào đêm 14 tháng Giêng âm lịch, vừa phụng cúng, vừa phục vụ người dân, tuy nhiên không phải là hoạt động cố định thường niên. Trong lễ hội Làm Chay 2023, chương trình hát bội diễn ra từ 19 giờ đến 22 giờ đêm 04/02 (nhằm ngày 14 tháng Giêng âm lịch)

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, tỉnh Long An - Hà Minh Tuấn cho biết: “Chúng tôi cũng như Ban Quản trị đình thống nhất quan điểm cần phải giữ gìn các nét đẹp trong đời sống tinh thần, tín ngưỡng của nhân dân. Năm nay, chúng tôi duy trì tổ chức hát bội vừa để phục vụ người dân, vừa góp phần gìn giữ nét đẹp văn hóa đình làng của dân tộc. Ngoài hát bội, tại lễ hội Làm Chay còn có hoạt động tặng chữ thư pháp miễn phí”.

CLB thư pháp Hồn Chữ Việt đã đăng ký tặng chữ miễn phí tại Lễ hội Làm Chay năm 2023

Hoạt động tặng chữ thư pháp do CLB Thư pháp Hồn Chữ Việt (Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh) đảm nhận. Các thành viên trong CLB sẽ tặng chữ hoàn toàn miễn phí tại đình Tân Xuân từ 16 giờ đến 20 giờ ngày 05/02/2023 (nhằm ngày 15 tháng Giêng âm lịch). 

Khách tham gia lễ hội có thể nhận chữ viết sẵn hoặc nhờ các ông đồ tặng chữ theo mong muốn của bản thân. CLB đã chuẩn bị để tặng trên 1.000 chữ thư pháp cho khách tham gia lễ hội. CLB sẽ phục vụ hoàn toàn miễn phí, không nhận bất kỳ đóng góp hay hỗ trợ nào từ phía người dân, doanh nghiệp hay khách tham gia lễ hội. 

CLB Hồn Chữ Việt sẽ tặng chữ miễn phí (không nhận bất kỳ hỗ trợ của cá nhân, tổ chức nào) tại lễ hội Làm Chay năm 2023 (Trong ảnh: bà đồ tặng chữ cho người dân tại TP.Tân An)

Thư pháp là nghệ thuật viết chữ bằng bút lông, thể hiện qua nét chữ những tâm tình và gửi gắm của người viết. Đầu năm thỉnh chữ cầu mong những điều an lành, tốt đẹp vốn là truyền thống của dân tộc ta. Sự có mặt của chương trình hát bội và hoạt động tặng chữ tại Lễ hội Làm Chay góp phần giúp lễ hội thêm phần hấp dẫn cũng như gìn giữ những nét đẹp văn hóa của dân tộc./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết