Tiếng Việt | English

10/09/2019 - 20:05

Hãy nghĩ về nhau nhiều hơn khi xảy ra mâu thuẫn gia đình!

Đời sống hôn nhân không phải lúc nào cũng tràn ngập hoa hồng. Vợ chồng dù yêu nhau, hiểu nhau nhiều như thế nào thì đôi lúc, cuộc sống cũng có những mâu thuẫn. Đôi khi, những mâu thuẫn nhỏ nhưng nếu cả hai không khéo léo dung hòa thì gia đình dễ tan vỡ. Chuyên gia tâm lý khuyên rằng, để gia đình luôn là mái ấm, vợ chồng hãy nghĩ về nhau nhiều hơn khi xảy ra mâu thuẫn.

Nguyễn Kim Tuyền (xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ) là công nhân viên, còn chồng ở nhà trồng thanh long chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Kim Tuyền chia sẻ, kinh tế gia đình ổn định do chồng biết chăm lo vun vén, ít “rượu chè”. Kết hôn được 3 năm, vợ chồng Tuyền có đứa con trai kháu khỉnh hơn 2 tuổi, giống hệt cha. Cuộc sống vợ chồng hiện rất hạnh phúc nhưng mâu thuẫn đôi lúc vẫn xảy ra do công việc khác nhau. Đôi lúc, Kim Tuyền bận việc cơ quan, về không đúng giờ, ít phụ việc trồng thanh long nên chồng cứ nghĩ vợ “trốn việc” nặng nhọc.

Những lúc này, Kim Tuyền không biết phải giải thích thế nào cho chồng hiểu nên đành im lặng vì sợ nóng tính, nói ra những lời không hay sẽ làm tổn thương nhau. Vài ngày sau, cơ quan bớt việc, Kim Tuyền dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, đi chợ nấu những món ăn chồng thích. Cuối tuần, Kim Tuyền ra ruộng chăm sóc thanh long cùng chồng. Buổi tối, hai vợ chồng chở con đi uống cà phê, thư giãn. Kim Tuyền nói: “Thay vì trách móc rồi quay sang giận ngược lại anh ấy, tôi thường làm những việc thể hiện sự quan tâm để chồng cảm nhận được mình không như anh ấy nghĩ. Khi anh ấy hết giận, mình sẽ giải thích cho anh hiểu hơn về công việc. Là vợ, mình nhịn nhường chồng những lúc nóng giận là bình thường”.

“Trong đời sống hôn nhân - gia đình, người chồng thường mong muốn ở người vợ những đức tính như tình thương yêu, sự ân cần, có bổn phận với gia đình, chung thủy, biết chăm sóc các con và tiết kiệm. Ngoài ra, người vợ cũng cần biết chăm lo bữa ăn gia đình, an ủi, động viên mỗi khi chồng không vui, thất bại trong công việc” - đó là những lời khuyên dạy của mẹ chị Huỳnh Kim Huyền, ngụ xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, trước khi chị chuẩn bị lên xe hoa về nhà chồng. Lời dặn dò của mẹ, Kim Huyền giữ trong tâm và không ngờ có ngày áp dụng vào thực tế.

Trước khi kết hôn, chồng chị Kim Huyền là chủ một doanh nghiệp trên địa bàn TP.Tân An, chuyên về chế biến hạt điều nhân dành cho xuất khẩu. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngành chế biến hạt điều nhân gặp nhiều khó khăn về đầu ra, sản lượng xuất khẩu giảm nên công ty của chồng chị Kim Huyền phải tạm dừng hoạt động. Điều này khiến chồng chị chán nản, trở nên nóng giận thất thường, hay cùng bạn bè tụ tập uống rượu “giải sầu” dẫn đến quan hệ vợ chồng xảy ra mâu thuẫn. Yêu chồng, không muốn anh dấn sâu vào con đường nghiện rượu, chị Kim Huyền tìm mọi cách để kéo anh trở lại với công việc kinh doanh. Sẵn nhà có mặt bằng rộng, chị bàn với chồng mở quán cà phê, có phục vụ ăn sáng. Ý tưởng này của chị thuyết phục được chồng. Bây giờ, quán cà phê khá đắt khách.

Chị Kim Huyền nói: “Chồng là người đồng hành cùng mình trên suốt chặng đường đời. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, sự tôn trọng luôn là cần thiết. Vì vậy, có lúc giận anh ấy nhiều nhưng tôi luôn kiềm chế, không nóng giận để tránh dẫn đến xưng hô thiếu tôn trọng hoặc hạ thấp chồng. Vợ chồng cũng thỏa thuận trước là không lớn tiếng cãi nhau vì vấn đề gì cũng đều có thể giải quyết. Gây tổn thương cho nhau một lần sẽ là vết thương nhức nhối cho những lần cãi vã sau, tình cảm gia đình dễ rạn nứt”.

Bất kỳ cuộc hôn nhân nào cũng có sóng gió, thăng trầm. Chuyên gia tâm lý Tô Nhi A từng khuyên, lúc vợ chồng mâu thuẫn, cãi vã, hãy luôn xưng hô đúng mực, tôn trọng đối phương. Hãy nghĩ về nhau nhiều hơn khi xảy ra mâu thuẫn vì vấn đề gì cũng đều có thể giải quyết!

Gia Hân

Chia sẻ bài viết