Tiếng Việt | English

12/12/2015 - 10:51

Hiểm họa từ thẩm mỹ viện: Bơm đồ giả, rước họa vào thân

GS Trần Thiết Sơn: Nhiều chị em sau khi bị những cơ sở làm đẹp không phép gây biến dạng bộ phận cơ thể, rước họa vào thân.

Sau nhiều vụ “khóc dở, mếu dở”, nhất là sau vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường làm chết khách hàng rồi vứt xác xuống sông Hồng phi tang vào năm 2013, người dân đã thận trọng hơn khi đi làm các dịch vụ thẩm mỹ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hoạt động của các dịch vụ thẩm mỹ phức tạp trở lại và ngày càng có nhiều người bị biến chứng sau khi làm đẹp.

Ngày càng có nhiều người bị biến chứng sau khi làm đẹp

Cách đây 2 tháng, chị Nguyễn Hồng Nhi, 26 tuổi, ở tỉnh Bạc Liêu đã đến một cơ sở làm đẹp ở quận 8, thành phố Hồ Chí Minh để nâng ngực. Sau nhiều lần được bơm trực tiếp Silicone vào cơ thể với tổng chi phí hơn 10 triệu đồng, ngực của chị Nhi đã bị viêm tấy, thâm quầng nghiêm trọng. Đến khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sỹ khoa Tạo hình thẩm mỹ phải tiến hành phẫu thuật cứu chị Nhi vì vùng bơm Silicone chứa đầy mủ.


Các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật cứu chị Nhi

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM cho biết, Silicone lỏng là chất cấm sử dụng để làm đẹp nhưng thời gian qua rất nhiều người được thẩm mỹ theo cách này tại những cơ sở không phép, trong đó chị Nguyễn Hồng Nhi là nạn nhân gần đây nhất. Trong vòng khoảng 2 tháng bệnh nhân này được bơm 4 lần Sillicon lỏng. Mỗi lần bơm khoảng 100cc. Bơm đến lần cuối cùng đã bị nhiễm trùng. Nếu không được phẫu thuật, cứu chữa kịp thời, bệnh nhân sẽ bị nhiễm trùng huyết và tử vong.

Lựa chọn phương pháp làm đẹp nhanh và rẻ tiền, nhiều người khác cũng đã phải trả giá. Trung bình mỗi tháng Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 5 bệnh nhân đến giải quyết hậu quả do Silicone lỏng, trong đó nhiều người bị biến chứng nặng nề, thậm chí những năm trước từng có bệnh nhân tử vong.

Lần theo những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội về các cô gái với gương mặt sưng tấy, mũi cong vẹo, mắt, môi và cằm bị phù nề, biến dạng, chúng tôi tìm đến Bệnh viện Saint Paul Hà Nội.

Tại đây, Giáo sư Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình cho biết, thời gian qua, bệnh viện cũng khắc phục hậu quả cho nhiều chị em sau khi bị những cơ sở làm đẹp không phép gây biến dạng bộ phận cơ thể. Thậm chí còn có cả nạn nhân là nam giới bơm Silicone lỏng để tăng kích thước cơ quan sinh dục. Bên cạnh việc bơm Silicone lỏng vào cơ thể, nhiều người còn được tiêm các chất làm đầy khác, gọi chung là chất Filler để bộ phận cơ thể thêm đầy đặn. Filler là chất có hoạt chất sinh học được phép sử dụng trong thẩm mỹ nhưng nhiều cơ sở chạy theo lợi nhuận đã sử dụng loại kém chất lượng để bơm cho khách hàng.

Giáo sư Trần Thiết Sơn cho biết, giải quyết hậu quả của việc bơm Silicone lỏng và chất Filer dởm rất khó khăn vì các chất này khi vào cơ thể sẽ tan ra, làm xơ hóa, hoại tử các bộ phận cần làm đẹp. Nhiều người phải cắt toàn bộ cơ quan hoại tử, sau đó việc tái tạo các bộ phận như tuyến vú, cơ quan sinh dục rất phức tạp.


Chị Nhi sau khi được khắc phục hậu quả của việc bơm Sillicone lỏng.j

Giáo sư Trần Thiết Sơn cho biết: “Sự lạm dụng trong hành nghề, cụ thể là có nhiều cơ sở vì lợi nhuận nên sử dụng Silicone lỏng và các chất làm đầy Filler khác để tiêm vào mặt, tay, thậm chí là tiêm cả vào cơ quan sinh dục cho bệnh nhân. Hậu quả là những biến chứng xảy ra mà ngay cả những chuyên gia hàng đầu về thẩm mỹ cũng không thể khắc phục được”.

Lời quảng cáo có cánh

Cứ đến dịp cuối năm, nhu cầu làm đẹp lại gia tăng. Đây cũng là dịp các cơ sở làm đẹp không phép tăng cường hoạt động theo phương pháp cò mồi rỉ tai nhau hoặc quảng cáo quá lời trên mạng xã hội. Nhiều người thiếu hiểu biết, không tìm hiểu kỹ hoặc muốn làm đẹp nhanh đã sập bẫy. Tìm hiểu thực tế chúng tôi phát hiện một số cơ sở thực hiện chiêu trò lập lờ đánh lận con đen khi cố tình làm cho khách hàng hiểu nhầm cơ sở của mình và bệnh viện nào đó là một.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sau khi thấy những cơ sở bên ngoài ghi dòng chữ “Thẩm mỹ 108” trên biển hiệu đã dán cảnh báo tại khu điều trị nêu rõ: “Bệnh viện không có cơ sở điều trị Laser bên ngoài”.

Trong vai khách hàng, chúng tôi gọi điện thoại đến một sơ sở phẫu thuật thẩm mỹ ở Hà Nội (được lựa chọn bất kỳ trong số hàng trăm nghìn địa chỉ được tìm thấy trên Google) được một nhân viên ngon ngọt tư vấn phẫu thuật nâng ngực và giảm mỡ bụng, mặc dù theo quy định, những kỹ thuật này chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ: “Đối với phẫu thuật nâng ngực, khách hàng sẽ phải trả từ 77 đến gần 90 triệu đồng. Chi phí cho việc căng da mặt bằng chỉ sinh học khoảng 45 đến 55 triệu đồng; giảm mỡ bụng từ 35 đến 50 triệu đồng. Các dịch vụ phẫu thuật này đều được bảo hành trọn đời và cơ sở bên em được Bộ Y tế chứng nhận”.


Bệnh viện Trung ương quân đội 108 dán cảnh báo khi có cơ sở mạo danh

Hiện nay, các cơ sở phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ chỉ được làm các kỹ thuật: tạo má lúm đồng tiền, xóa xăm cung mày, nâng cung lông mày, tạo hình gò má, tạo hình cằm chẻ, cằm lẹm, sửa da vùng mặt, cổ, tạo hình mí mắt, mũi, môi, tai. Tuy nhiên, nhiều cơ sở lách luật bằng cách kết hợp với các bệnh viện, rồi đưa bệnh nhân đến đó để thực hiện các kỹ thuật cao hơn. Tuy nhiên, chất lượng và độ an toàn ra sao thì không ai dám chắc. Kết quả là đẹp đâu chưa thấy nhưng nhiều người suýt mất mạng. Vậy trách nhiệm của các cơ quan quản lý ra sao? Chúng tôi sẽ đề cập trong phần 2 của bài viết này./.

Văn Hải – Kim Thanh/VOV

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích