Tiếng Việt | English

04/07/2023 - 22:33

Hỗ trợ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

Thời gian qua, mô hình 4 quản, 3 giúp trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành án hình sự tại cộng đồng và người chấp hành xong án phạt tù (đối tượng đặc thù) được xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An triển khai, thực hiện khá hiệu quả. Qua đó, góp phần vừa hỗ trợ, tạo điều kiện để người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, vừa bảo vệ, giữ vững an ninh, trật tự (ANTT) tại địa phương.

Công an xã Lạc Tấn thường xuyên gặp gỡ, trao đổi để giúp người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

Mô hình 4 quản, 3 giúp nhằm định hướng, khuyến khích những người chấp hành án hình sự tại cộng đồng và người chấp hành xong án phạt tù tích cực cải tạo, tham gia các hoạt động xã hội và các phong trào thi đua khác do địa phương phát động; kịp thời động viên, giúp đỡ họ xóa bỏ định kiến và vận động người dân không kỳ thị, xa lánh, phân biệt đối xử và tích cực tham gia giúp đỡ các đối tượng sớm có việc làm, ổn định cuộc sống,... Từ đó, góp phần phòng ngừa, hạn chế tái phạm, bảo vệ và giữ vững ANTT địa phương.

Bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù treo, 5 năm thử thách vì tội cưỡng đoạt tài sản, bà T.T.B. (xã Lạc Tấn) được địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để tái hòa nhập cộng đồng. Bà T.B. chấp hành khá tốt và được xét giảm án 2 lần với tổng 2 lần giảm án là 6 tháng. “Vi phạm của tôi do bản thân chưa nhận thức đầy đủ về pháp luật. Tôi cứ nghĩ cho mượn tiền mà người ta không trả có thể siết nợ (chặn đường lấy xe gắn máy) thì không bị gì. Ai ngờ, đây là hành vi vi phạm pháp luật và bản thân phải trả giá cho sai lầm ấy. Được sự khoan hồng của pháp luật chỉ nhận án treo, tôi luôn cố gắng chấp hành thật tốt để sửa sai. Tôi cảm ơn chính quyền địa phương luôn động viên, giúp đỡ để tôi sớm trở lại với cuộc sống bình thường” - bà T.B. chia sẻ.

Nhận lỗi, thành khẩn hối cải, chấp hành nghiêm nội quy, quy định, tích cực lao động, có ý thức học tập, rèn luyện, đạt nhiều tiến bộ, ông P.V.T. (xã Lạc Tấn) được ra tù trước thời hạn, trở về sinh sống tại địa phương với thời gian thử thách hơn 4 tháng. “Thời gian ở trong trại giam, tôi nhận thức rõ sai lầm và quyết tâm làm lại cuộc đời. Tôi luôn cố gắng rèn luyện, chấp hành tốt các quy định. Ngày về với gia đình, tôi vô cùng lo lắng, vì sợ mình sẽ khó hòa nhập với cuộc sống. May mắn cho tôi là luôn có gia đình ở bên cạnh và sự quan tâm, động viên, khích lệ của địa phương. Đặc biệt, tôi được địa phương hỗ trợ thêm kiến thức chăn nuôi hiệu quả, cải thiện cuộc sống gia đình” - ông V.T. trải lòng.

Theo Trung tá Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Công an xã Lạc Tấn, hiện nay, xã quản lý 3 đối tượng chấp hành án hình sự tại cộng đồng và 11 trường hợp chấp hành xong án tù về địa phương cư trú. Mô hình 4 quản, 3 giúp được địa phương triển khai, thực hiện hiệu quả, góp phần chủ động phòng ngừa, kéo giảm tội phạm, hạn chế việc tái phạm tội,... Thời gian tới, xã tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để duy trì, thực hiện hiệu quả mô hình, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn./.

"4 quản" bao gồm: Tăng cường quản lý, giám sát, cảm hóa, giáo dục các đối tượng đặc thù theo quy định của pháp luật; quản lý về di biến động, các mối quan hệ xã hội để giáo dục kịp thời không để tái phạm và vi phạm pháp luật; quản lý về việc làm, thu nhập, điều kiện sinh sống, ý thức chấp hành pháp luật; quản lý, giúp đỡ các đối tượng đặc thù tiến bộ.

"3 giúp" bao gồm: Giúp về tâm lý, hỗ trợ các thủ tục pháp lý, hiểu biết pháp luật để thực hiện tốt; giúp định hướng nghề nghiệp, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tham gia các hoạt động xã hội; giúp đỡ về vật chất, tinh thần, hỗ trợ khác để phát triển kinh tế gia đình, khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng.

Sơn Quê

Chia sẻ bài viết