Tiếng Việt | English

20/03/2024 - 09:07

Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng tinh vi

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An, các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, sản xuất, kinh doanh hàng giả, kém chất lượng hoạt động ngày càng tinh vi. Phạm vi hoạt động của các đối tượng rộng, liên tuyến, liên tỉnh, thường xuyên thay đổi địa bàn, thời gian hoạt động, gây khó khăn cho các lực lượng trong việc phát hiện, bắt giữ, thẩm tra, xác minh.

Thời gian qua, các lực lượng chức năng phối hợp bắt giữ nhiều vụ, đối tượng buôn lậu, tịch thu nhiều hàng hóa vi phạm (Trong ảnh: Cơ quan chức năng kiểm đếm hàng lậu bị tịch thu)

Hành vi buôn bán hàng giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vi phạm sở hữu trí tuệ trong hoạt động thương mại điện tử, nhất là hoạt động bán hàng online qua các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook,... diễn ra ngày càng phức tạp nhưng công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực này còn hạn chế.

Các đối tượng còn lợi dụng công tác quản lý rủi ro trong quy trình, thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, trung chuyển, quá cảnh để thành lập doanh nghiệp thực hiện một số hành vi chủ yếu như không khai báo, khai hải quan không đúng với thực tế hàng hóa, tuyến đường của lô hàng, nhập khẩu hàng hóa không đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn, quy chuẩn.

Các đối tượng buôn lậu lợi dụng địa hình thuận lợi (sông liền sông, đất liền đất), nhiều đường mòn, lối tắt qua lại biên giới, nơi vắng người qua lại để móc nối với người phía Campuchia và thuê mướn một số cư dân địa phương, chia nhỏ hàng hóa mang, vác qua biên giới.

Sau đó, các đối tượng nhanh chóng tập kết đưa lên xe ôtô, xe gắn máy vận chuyển vào nội địa tiêu thụ. Quá trình vận chuyển, đối tượng thuê người canh đường, cảnh giới rất chặt chẽ.

Trong thị trường nội địa, lợi dụng hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, mua, bán trực tuyến qua các trang mạng xã hội, các đối tượng trà trộn hàng giả, hàng lậu, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng,... để mua, bán, kinh doanh./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết