Tiếng Việt | English

26/04/2022 - 15:10

Hội Luật gia huyện Cần Giuộc: Góp phần đưa kiến thức pháp luật đến người dân

Thời gian qua, Hội Luật gia (HLG) huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) và tư vấn pháp luật (TVPL) cho người dân

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật người lầm lỗi được thực hiện tốt tại huyện Cần Giuộc

Thường trực HLG huyện phối hợp phòng Tư pháp, UBND các xã, thị trấn, chi HLG và trung tâm Pháp luật cộng đồng (TTPLCĐ) các xã: Long Thượng, Long Hậu, Phước Hậu, Phước Lý, Tân Tập, thị trấn Cần Giuộc tổ chức được 6 cuộc hội nghị tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới ban hành, có hơn 260 lượt người dự là đại diện cán bộ, công chức xã, hội viên HLG, đoàn thể, tổ hòa giải ấp, khu phố. Các luật tuyên truyền: Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; Luật Xử lý vi phạm hành chính; những điểm mới của Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2019;...

Đồng thời, HLG huyện phối hợp Tỉnh hội tổ chức 3 cuộc tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới và Luật Bảo vệ môi trường cho các đối tượng là người đang chấp hành hình phạt tù, người đang áp dụng biện pháp tư pháp hoặc biện pháp xử lý vi phạm hành chính, người mới ra tù tái hòa nhập cộng đồng, tổng cộng có 180 người dự.

Năm 2021, HLG huyện tổ chức TVPL tại trụ sở hội được 22 cuộc, trong đó có 10 cuộc liên quan đến đất đai, 2 cuộc về hôn nhân - gia đình, 7 cuộc về thừa kế, 2 cuộc về dân sự, 1 vụ về Nghị quyết 68/NQ-CP. Ngoài ra, HLG huyện phối hợp UBND, TTPLCĐ các xã: Long Hậu, Long Thượng và thị trấn Cần Giuộc tổ chức 3 cuộc TVPL cho người dân trên địa bàn với trên 120 người dự nghe.

Theo Chủ tịch HLG huyện Cần Giuộc - Huỳnh Thị Kim Em, năm 2022, HLG huyện tiếp tục quán triệt và tổ chức có hiệu quả Thông báo Kết luận số 50-TB/TW, ngày 17/7/2018 của Ban Bí thư; Chỉ thị số 21/CT-TTg, ngày 30/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với HLG và các văn bản chỉ đạo của HLG Việt Nam; đồng thời, phối hợp chặt chẽ phòng Tư pháp, UBND các xã, chi HLG và TTPLCĐ các xã để tập trung TTPBGDPL, nhất là văn bản pháp luật mới ban hành trong năm 2021 - 2022.

Hội tích cực tổ chức TVPL miễn phí cho các đối tượng thuộc diện được TVPL miễn phí; kết hợp TVPL lưu động tại các xã, thị trấn trong huyện (từ 1-2 xã/tháng); phối hợp chặt chẽ cơ quan chức năng, đoàn thể giải quyết khiếu nại, tố cáo. Hội phối hợp Công an huyện, TTPLCĐ tổ chức TTPBGDPL và TVPL cho đối tượng là người đang chấp hành hình phạt tù, thanh, thiếu niên VPPL và cán bộ tham gia quản lý giáo dục theo Nghị định 49/2020/NĐ-CP; tiếp tục tham mưu thực hiện Đề án xã hội hóa công tác PBGDPL, TGPL giai đoạn 2022 - 2027; kiểm tra, nâng cao hoạt động của TTPLCĐ tại các xã, thị trấn và tích cực nghiên cứu, tham gia có chất lượng công tác phản biện xã hội theo yêu cầu của Thường trực HĐND, UBMTTQ Việt Nam huyện, các đoàn thể,.../.

Hoài Đăng

Chia sẻ bài viết