Tiếng Việt | English

05/03/2023 - 14:10

Hơn 60 năm khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân

Với mong muốn san sẻ phần nào khó khăn của bệnh nhân (BN), hơn 60 năm qua, Phòng khám Đông y Tam Thanh Bửu Điện, thuộc Thánh tịnh Tam Thanh Cao Minh Quang (ấp Dinh, phường Khánh Hậu, TP.Tân An. tỉnh Long An) mở cửa đều đặn vào chủ nhật hàng tuần để khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân.

Năm 1962, Phòng khám Đông y Tam Thanh Bửu Điện ra đời, thường hoạt động vào thứ năm và chủ nhật hàng tuần nhưng hiện nay, phòng chỉ mở cửa vào sáng chủ nhật do các y, bác sĩ không sắp xếp được công việc riêng.

Lương y Trịnh Thị Bé Bảy bốc thuốc cho bệnh nhân

Lương y Trịnh Thị Bé Bảy - quản lý Phòng khám Đông y Tam Thanh Bửu Điện, chia sẻ: “Trước đây, do thuốc Tây và phòng khám ít, việc khám, chữa bệnh của người dân bị hạn chế, vì vậy, để san sẻ khó khăn với BN, Phòng khám Đông y Tam Thanh Bửu Điện ra đời. Tuy phòng khám có quy định giờ khám bệnh nhưng người dân đến giờ nào thì chúng tôi khám giờ đó. Các lương y, bác sĩ ở đây đều tích cực học hỏi, cập nhật kiến thức mới để phục vụ BN”.

Phòng khám Đông y Tam Thanh Bửu Điện hiện có các phòng: Châm cứu, bắt mạch, bốc thuốc và 1 tủ đựng thuốc Nam với nhiều loại thảo dược. Về quy trình khám bệnh, lương y Trịnh Thị Bé Bảy cho biết: “BN được xem mạch, đo huyết áp, chẩn đoán bệnh, sau đó tiến hành châm cứu hoặc bốc thuốc. Ở đây, chúng tôi thường chữa các bệnh như đau thần kinh tọa, nhức mỏi, đau khớp, đau lưng,... Trung bình hàng tuần, có khoảng 50 BN đến khám và bốc thuốc, đa phần BN đến từ TP.HCM và các tỉnh miền Tây”.

Bà Nguyễn Thị Hà (tỉnh An Giang) bộc bạch: “Tôi hay bị tê chân, tay nên đi lại khó khăn. Thông qua người quen, tôi biết đến phòng khám Đông y này nên đến đây điều trị. Ở đây, các y, bác sĩ khám bệnh rất tận tình, hỏi kỹ về tình trạng bệnh của tôi và cho thuốc uống miễn phí. Tôi được điều trị bằng phương pháp châm cứu, hiện bệnh giảm rất nhiều nhưng tôi vẫn đến để tiếp tục châm cứu cho khỏe hẳn”.

Để có nguồn thuốc Nam dồi dào, cung cấp miễn phí cho BN, không thể không nhắc đến tấm lòng thơm thảo của mạnh thường quân và người dân. Nhiều BN sau khi được chữa khỏi thường xuyên trở lại phòng thuốc để hỗ trợ cũng như đóng góp các loại thuốc Nam mà tại nhà sẵn có, mỗi người một ít, góp phần cùng nhau giúp đỡ các BN.

Ông Nguyễn Văn Hữu (phường Khánh Hậu, TP.Tân An) chia sẻ: “Trước đây, tôi thường bị đau lưng nên đến phòng khám để châm cứu. Giờ tôi khỏe nhiều rồi nên muốn giúp lại, hễ đi đâu mà thấy vị thuốc Nam thì tôi đều xin về cho phòng khám. Tôi hy vọng phòng khám sẽ được nhiều mạnh thường quân biết đến và tiếp tục được duy trì lâu dài để có thể giúp đỡ nhiều BN hơn”.

Phó Chủ tịch UBND phường Khánh Hậu - Đỗ Thanh Bình thông tin, Phòng khám Đông y Tam Thanh Bửu Điện là cơ sở điều trị Đông y miễn phí hoạt động hơn 60 năm qua. Điều đáng quý của những lương y, bác sĩ nơi đây là dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng vẫn luôn hết lòng vì công việc, thái độ phục vụ BN ân cần, chu đáo. Thuốc được sử dụng chủ yếu là tự hái và người dân mang đến nên cơ sở còn gặp nhiều khó khăn về số lượng thuốc, vì vậy rất cần sự chung tay giúp đỡ của mọi người./. 

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích