Tiếng Việt | English

10/07/2022 - 09:50

Huấn luyện bơi xuồng ba lá cho bộ đội

Đóng quân trên địa bàn sông nước, bên cạnh thực hiện tốt phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc” và “3 thực chất” trong huấn luyện, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát thực tế, các huyện biên giới và Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Long An còn đề ra chỉ tiêu 100% chiến sĩ biết bơi, bơi xuồng ba lá và đẩy mạnh nội dung huấn luyện chiến đấu trên địa bàn nhiều kênh, rạch.

Huấn luyện bơi xuồng ba lá trên địa hình sông nước

Huấn luyện bơi xuồng ba lá trên địa hình sông nước

Ngoài tăng cường huấn luyện đêm, hành quân xa mang vác nặng, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ CHQS tỉnh còn thực hiện nội dung bơi và bơi xuồng trong chương trình huấn luyện để bộ đội biết bơi và bơi xuồng ba lá, vừa phục vụ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, vừa cứu hộ, cứu nạn khi có lệnh. Thao trường huấn luyện là dòng kênh hai bên bờ hàng tràm hoa vàng trải dài xanh mát. Không khí thật sôi nổi, chiến sĩ được trang bị áo phao, nai nịt gọn gàng, cơ động vào vị trí luyện tập. Mỗi xuồng có 3 đồng chí, thao tác thuần thục từng động tác bơi xuồng, ngắm bắn và quan sát mục tiêu. Chiến sĩ có sức khỏe tốt đảm nhận ở vị trí lái và mũi, sau đó hoán đổi vị trí cho nhau. Cán bộ huấn luyện bám sát thao trường, hướng dẫn từng động tác cơ động xuống xuồng, cách bẻ lái, điều khiển và giữ thăng bằng để xuồng không bị chòng chành.

Thiếu tá Nguyễn Minh Trung - Tiểu đoàn trưởng Tiểu doàn 1, Trung đoàn 738, cho biết: Huấn luyện bơi và bơi xuồng ba lá giúp bộ đội cọ xát thực tế địa bàn, bổ sung cho cán bộ, chiến sĩ phương án kỹ thuật bơi xuồng chiến đấu trong mọi tình huống. Để bảo đảm an toàn, đơn vị huấn luyện cho bộ đội động tác bơi trên cạn, sau khi thuần thục mới thực hành bơi xuồng theo đội hình trên địa bàn sông nước. Riêng huấn luyện bơi, đơn vị có hồ bơi để cán bộ, chiến sĩ luyện tập tốt.

Vừa là địa bàn biên giới, vừa có hệ thống kênh, rạch chằng chịt, những năm qua, Đại đội Bộ binh huyện Thạnh Hóa, Ban CHQS huyện Thạnh Hóa thường xuyên huấn luyện bơi và bơi xuồng ba lá cho bộ đội. Cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm túc nội dung huấn luyện này. Trong đội hình huấn luyện, chúng tôi gặp chiến sĩ Nguyễn Văn Hồ, người từng đoạt giải nhất trong hội thi bơi xuồng ba lá do Bộ CHQS tỉnh tổ chức. Hồ chia sẻ kinh nghiệm: Trong quá trình huấn luyện bơi xuồng sẵn sàng chiến đấu phải giữ tâm lý và động tác kỹ thuật cá nhân tốt. Nếu người trước bơi thì người sau phải bẻ lái, còn người sau bơi thì người trước phải kìm mái dầm lại để giữ cho xuồng đi đúng hướng.

Trung tá Lê Thanh Định - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thạnh Hóa, cho biết: Trong nội dung huấn luyện bơi xuồng ba lá của đơn vị, các bài tập đều nâng dần về độ khó. Huấn luyện bơi xuồng ba lá vừa nâng cao kỹ, chiến thuật huấn luyện, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa mang tính đồng đội cao. Quá trình huấn luyện có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong tổ với nhau cũng như thực hiện kỹ thuật bơi phải nhanh, đúng hướng. Do huấn luyện trên địa bàn sông nước, chúng tôi luôn chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ và bảo đảm an toàn về người và trang bị vũ khí.

Với phương châm bơi xuồng tốt mới tiếp cận được mục tiêu trong tình huống sẵn sàng chiến đấu trên địa bàn sông nước, các đơn vị chú trọng huấn luyện cho bộ đội bơi và bơi xuồng ba lá. Những kỹ năng này sẽ giúp bộ đội nâng cao trình độ kỹ, chiến thuật; đồng thời, thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giúp dân trong mùa mưa, lũ./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết