Tiếng Việt | English

16/07/2022 - 07:09

Hungary sẵn sàng giúp Ukraine giải phóng ngũ cốc bị mắc kẹt

Tuyên bố sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Ukraine, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hungary Istvan Nagy hôm qua (15/7) cho biết, Hungary sẵn sàng hợp tác chặt chẽ trong việc giúp mở rộng nỗ lực giải phóng ngũ cốc bị mắc kẹt ở Ukraine.

Bộ trưởng Nagy kêu gọi các giải pháp trước mắt và lâu dài cho cuộc khủng hoảng ngũ cốc và cho biết Hungary đã sẵn sàng hợp tác trong việc mở rộng các nỗ lực chuyển ngũ cốc ra khỏi Ukraine. Ông Nagy cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển vận tải đường sắt, cảng chuyển hàng và hầm chứa, đồng thời cho biết thêm rằng Liên minh châu Âu cũng có thể hỗ trợ các khoản đầu tư như vậy.


Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hungary Istvan Nagy. (Ảnh Hungarytoday.hu)

Một trong những biện pháp ông Nagy kêu gọi là thành lập một khu kinh doanh ở khu vực biên giới Hungary-Ukraine, nơi có thể đặt các cơ sở chế biến ngũ cốc. Nếu làm được điều này sẽ góp phần đảm bảo an ninh lương thực lâu dài cho thế giới. Ngoài ra, các khoản đầu tư vào khu vực biên giới này cũng sẽ giúp mở rộng quan hệ song phương.

Theo Bộ trưởng Nagy, cuộc khủng hoảng ngũ cốc hiện nay không chỉ liên quan đến Ukraine và Hungary, mà còn đối với toàn thế giới. Nếu các cảng biển của Ukraine vẫn bị đóng cửa và ngũ cốc của nước này không được vận chuyển ra ngoài, nhiều nơi trên thế giới có thể đối mặt với nạn đói và những người sống ở đó có thể lên đường sang châu Âu, gây ra một cuộc khủng hoảng di cư nghiêm trọng.

Bộ trưởng Nagy cũng cho biết, Ukraine là nước xuất khẩu ngũ cốc lớn thứ tư thế giới, chiếm 9% thị phần xuất khẩu toàn cầu. Nó cũng chiếm 42% lượng dầu hướng dương toàn cầu và 16% nguồn cung cấp ngô. Gần 90% hàng hóa xuất khẩu của nước này được xử lý qua các cảng Biển Đen./.

Nho Biền/VOV-Praha

Chia sẻ bài viết