Tiếng Việt | English

22/06/2021 - 10:59

Huy động các nguồn lực cho lực lượng bán chuyên trách

Hiện nay, việc tăng cường huy động các nguồn lực nhằm trang bị dụng cụ hỗ trợ, chế độ bồi dưỡng, chế độ chính sách cho lực lượng bán chuyên trách là hết sức cần thiết, nhất là ở những địa bàn phức tạp, giáp ranh “nóng” về tình hình an ninh, trật tự (ANTT).

Lực lượng bảo vệ dân phố khu phố Thanh Xuân, phường 5 cùng Công an phường tuần tra (Ảnh TL)

Lực lượng bảo vệ dân phố khu phố Thanh Xuân, phường 5 cùng Công an phường tuần tra (Ảnh TL)

Tội phạm ngày càng manh động

Đội trưởng Đội dân phòng chuyên trách ấp 7, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An - Nguyễn Văn Thu cho biết: “Đội có trụ sở chung với Ban điều hành ấp, lực lượng chủ yếu là hành nghề Honda ôm. Các thành viên trong Đội luôn nhiệt tình, tích cực tham gia trực tại trụ sở vào ban đêm; cùng với công an khu vực tham gia tuần tra tại những địa điểm phức tạp”.

Địa bàn ấp 7 có Quốc lộ 1, Đường tỉnh 818 đi ngang và có Khu công nghiệp Hòa Bình nên tình hình ANTT phức tạp, thường xảy ra cướp giật, lừa đảo, trộm chó,... Điều đáng nói, có những đối tượng thường thủ trong người dao, súng tự chế, ớt bột, bình xịt hơi cay,… khi bị truy đuổi sẵn sàng chống trả để thoát thân.

Phó Trưởng khu phố Thanh Xuân kiêm Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố (BVDP), phường 5, TP.Tân An - Nguyễn Tấn Phát cho biết: “Ngoài công việc kế toán trưởng của một công ty, tôi còn tham gia công tác tại Tổ BVDP nhằm góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương.Hàng tuần, tôi đều cùng anh em tham gia trực và tuần tra vào buổi tối. Công việc khá phức tạp lại phải thức đêm, tuy nhiên, anh em trong tổ đều động viên nhau cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”.

Đội phó Đội Dân phòng liên xã huyện Bến Lức - Nguyễn Văn Phúc cho biết: “Gần đây, các đối tượng phạm tội ngày càng tinh vi. Chúng hành động thường có tổ chức chặt chẽ như có đối tượng đến hỏi thăm chủ nhà, có đối tượng luồng phía sau thực hiện hành vi trộm, cắp,…”.

Huy động nguồn lực hỗ trợ dân phòng 

Hiện nay, lực lượng dân phòng (chuyên trách và bán chuyên trách) là tổ chức quần chúng tự nguyện, tỉnh chưa có văn bản pháp luật quy định về tổ chức bộ máy và kinh phí hoạt động cho lực lượng này. Kinh phí phục vụ hoạt động thường xuyên của lực lượng này do nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân, nhà hảo tâm và các nguồn khác theo quy định của pháp luật.

Được biết, Tổ BVDP khu phố Thanh Xuân có 5 thành viên được thành lập theo quyết định của UBND phường 5, hàng tuần, tổ phối hợp công an khu vực trực chốt, tuần tra. Tuy nhiên, BVDP là lực lượng bán chuyên trách nên không có công cụ hỗ trợ, anh em chỉ tự trang bị gậy tre, các thành viên có bảo hiểm tai nạn, được hỗ trợ tiền hàng tháng (800.000 đồng đối với tổ trưởng và 560.000 đồng với tổ viên), chưa có đồng phục và bảng tên. Nhiệm vụ chính là hỗ trợ công an phường bảo đảm ANTT. Riêng lực lượng dân phòng chuyên trách thì hàng ngày trực tại trụ sở và có chế độ hỗ trợ hàng tháng khoảng 2 triệu đồng và trang bị khá đầy đủ hơn bán chuyên trách.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Văn Chắn cho biết: “Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhất là hỗ trợ kinh phí cho lực lượng dân phòng nhưng với quyết tâm cao trong công tác bảo đảm ANTT địa phương, xã vẫn duy trì đội dân phòng ở các ấp và Đội dân phòng cơ động nhằm bảo đảm ANTT trên địa bàn. UBND xã cùng các ban, ngành, đoàn thể tăng cường vận động nhà hảo tâm, mạnh thường quân, doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã và cặp Quốc lộ 62, sông Vàm Cỏ Tây nhằm hỗ trợ lực lượng hoạt động hiệu quả hơn”.

Hiện các xã vùng giáp ranh, nhất là địa phương có sự phức tạp về ANTT rất mong muốn Nhà nước có chính sách đối với lực lượng dân phòng, có cơ chế bảo đảm sự hỗ trợ kinh phí thường xuyên cho lực lượng bán chuyên trách để họ cùng với công an chính quy thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm ANTT tại địa phương.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết