Tiếng Việt | English

09/07/2015 - 10:08

Hy Lạp bất ngờ "đổi ý" với EU?

Các doanh nghiệp Hy Lạp bất ngờ đổi ý, cho Chính phủ thời hạn cuối tuần này phải đạt được thỏa thuận với EU, nếu không hậu quả sẽ nghiêm trọng.

Lo ngại về khả năng Grexit -việc Hy Lạp phải rời khỏi khu vực đồng euro, giới doanh nghiệp trong nước đã hối thúc Thủ tướng Alexis Tsipras tìm kiếm thỏa thuận với các chủ nợ để cứu đất nước trước bờ vực sụp đổ kinh tế.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cam kết trước Nghị viện châu Âu sẽ công bố những đề xuất cụ thể trong ngày hôm nay (9/7) để giải quyết vấn đề nợ của nước này.

Người nghỉ hưu chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp (ảnh: Reuters)

Ông cam kết Athens sẽ tiếp tục quá trình cải cách, không gây xung đột với các nước châu Âu và khu vực đồng euro, song cũng lưu ý thỏa thuận giữa Hy Lạp với các nước đối tác châu Âu phải thực sự giúp nước này thoát khỏi cuộc khủng hoảng.

“Chúng tôi mong muốn một chương trình bền vững, bởi vì chúng tôi muốn một mức trả nợ có thể chấp nhận được. Do đó chúng tôi đã yêu cầu giảm khoản nợ. Chúng tôi đưa ra yêu cầu này vì chúng tôi muốn có thể thanh toán được các khoan vay. Chúng ta đều hiểu rằng cuộc tranh cãi này sẽ ảnh hưởng tới không chỉ một nước mà là tác động tới tương lai và nền tảng chung của chúng ta đó là khu vực đồng ơrô và châu Âu”.

Bên cạnh cam kết của Thủ tướng Tsipras, Bộ Tài chính Hy Lạp hôm qua cũng đã gửi thư tới quỹ cứu trợ thường trực của khu vực đồng tiền chung châu Âu, trong đó cũng cam kết sẽ bắt đầu thực hiện những cải cách về thuế và lương hưu theo yêu cầu của các chủ nợ để có thể nhận được khoản vay mới của Eurozone trong 3 năm giúp nước này thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng nợ hiện nay.

Theo cam kết của Bộ Tài chính Hy Lạp, nước này đề xuất sẽ triển khai ngay lập tức một loạt các biện pháp vào tuần tới, trong đó có các biện pháp liên quan đến cải cách thuế và lương hưu nếu nhận được khoản vay mới của Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM). Đây sẽ là những cải cách được Thủ tướng Tsipras công bố cụ thể hôm nay.

Tuy nhiên, những cam kết từ giới chức chính phủ chưa đủ để xoa dịu lo lắng của giới doanh nghiệp trong nước khi mà Hy Lạp ở rất gần bờ vực sụp đổ kinh tế. Liên đoàn Thương mại và Doanh nghiệp Hellenic đã gửi thư tới Thủ tướng thúc giục ông nhất trí một thỏa thuận với các chủ nợ ngay lúc này để cứu đất nước. Các đại diện từ khu vực tư nhân, từ các lĩnh vực thương mại, công nghiệp và du lịch cũng đã gửi thư tới Thủ tướng Tsipras, thể thiện lo ngại sâu sắc của mình trước những bế tắc trong đàm phán giữa Hy Lạp và các đối tác châu Âu.

Thời gian dành cho chính phủ Hy Lạp không có nhiều khi giới chức châu Âu cho biết, họ sẽ phải tính đến những lựa chọn khác nếu không đạt được thỏa thuận giải quyết khủng hoảng nợ với Hy Lạp vào Chủ nhật tuần này ngày 12/7. Việc Đức-nền kinh tế đầu tàu châu Âu trong tuyên bố mới nhất hôm qua cho biết đã chuẩn bị cho mọi điều có thể xảy ra, khiến cho giới kinh doanh trong nước Hy Lạp càng thêm thấp thỏm.

Ông Vassilis Korkidis, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Doanh nghiệp Hellenic nói: “Giới doanh nghiệp tại Hy Lạp đang trong tình trạng bức bối và điều này đã diễn ra trong một thời gian dài. Thậm chí nếu chúng ta đạt được 1 thỏa thuận vào Chủ nhật tới, thì thị trường sẽ mất đến ít nhất 2 tháng để phục hồi. Vỡ nợ sẽ là một thảm họa. Do đó, tôi đã gửi bức thư chung là tuyên bố chung của tất cả các tổ chức doanh nghiệp lớn tại Hy Lạp yêu cầu Thủ tướng đi tới thỏa thuận để cứu Hy Lạp. Chúng tôi đã dự tính và đã chuẩn bị để chấp nhận những gánh nặng đánh vào thuế để cứu Hy Lạp”.

Giới chuyên gia tại châu Âu tiếp tục đưa ra cảnh báo nền kinh tế Hy Lạp đang bên bờ thảm họa. Thống đốc Ngân hàng trung ương Pháp Christian Noyer đồng thời là Ủy viên Hội đồng quản trị Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) cho biết, nếu Hy Lạp không đạt thỏa thuận với các đối tác Châu Âu, hậu quả sẽ nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn tới hỗn loạn. Ông Noyer cũng tuyên bố ECB sẽ buộc phải ngừng hỗ trợ các ngân hàng Hy Lạp nếu ngày 12/7 tới Athens không đạt được thỏa thuận với các đối tác châu Âu./.

Hoàng Lê/VOV-Trung tâm tin 

 

Chia sẻ bài viết