Tiếng Việt | English

28/01/2019 - 16:24

Kéo giảm tệ nạn xã hội

Xác định công tác phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH) là nhiệm vụ quan trọng của các cấp, các ngành và cả cộng đồng, thời gian qua, xã Bình Tâm, TP.Tân An, tỉnh Long An đã tích cực phối hợp, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, đẩy lùi các loại TNXH trên địa bàn xã.

Xã Bình Tâm đã lắp đặt 35 camera an ninh với tổng kinh phí 216 triệu đồng

Xã Bình Tâm đã lắp đặt 35 camera an ninh với tổng kinh phí 216 triệu đồng

Ngoài nhiệm vụ phát triển KT-XH và công tác chuyên môn thì các ban, ngành, đoàn thể xã còn tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Năm 2018, xã Bình Tâm tổ chức được 203 cuộc tuyên truyền với 4.616 lượt người dự. Bên cạnh tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm (TP), TNXH trong các cuộc họp dân, tiếp xúc cử tri, họp chi, tổ hội thì tuyên truyền thông qua hệ thống đài truyền thanh, cụm loa ở xã và các ấp cũng phát huy được tối đa hiệu quả.

Chủ tịch UBND xã Bình Tâm - Lê Phú Huyền chia sẻ, nhờ việc tuyên truyền thường xuyên, sâu, rộng bằng nhiều hình thức nên thời gian qua, ý thức, trách nhiệm của người dân được nâng lên rõ rệt, các hộ gia đình thường xuyên quản lý, giáo dục con em không phạm tội, rơi vào TNXH. Ngoài ra, người dân cũng nhiệt tình tham gia tố giác TP, TNXH. Năm 2018, người dân cung cấp cho địa phương 17 tin báo có giá trị, qua đó giúp xử lý nhanh, gọn, chính xác các vụ việc.

Ngoài ra, để đẩy lùi TNXH, xã Bình Tâm tiếp tục tập trung củng cố, nâng chất các mô hình đạt hiệu quả cao. Điển hình là mô hình Camera quan sát an ninh, trật tự, từ khi đưa vào thực hiện góp phần phòng ngừa, đẩy lùi TNXH.

Chị Phan Thị Thanh Thủy, ngụ xã Bình Tâm, cho biết: “Từ khi xã có hệ thống camera an ninh thì tình hình TNXH giảm rõ rệt. Hiện nay, tình trạng trộm cắp, cướp giật, cờ bạc hay đá gà không còn phức tạp như trước, tôi và người dân trên địa bàn xã cũng yên tâm làm ăn, sinh sống”.

Chủ tịch UBND xã Bình Tâm - Lê Phú Huyền cho biết thêm: “Hiện xã đã vận động gắn được 22 điểm với 35 camera, tổng kinh phí khoảng 216 triệu đồng, trong đó xã hội hóa 190 triệu đồng. Ngoài ra, đối với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học và hộ dân có lắp đặt hệ thống camera, địa phương vận động đưa ra quan sát bên ngoài, kết quả đã vận động được 20 mắt camera”.

Bên cạnh đó, các mô hình: Quản lý, cảm hóa, giáo dục và giúp đỡ người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư; Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội, TNXH; Phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên tiếp tục phát huy hiệu quả.

Cùng với việc duy trì, nâng chất các mô hình cũ, thời gian tới, xã Bình Tâm sẽ triển khai mô hình móc khóa an ninh, trật tự. Cụ thể, tùy vào số lượng xe của mỗi hộ gia đình, địa phương sẽ phát móc khóa miễn phí. Ngoài việc bảo vệ tài sản cho người dân thì trên mỗi móc khóa còn có thông tin của Công an xã, lãnh đạo địa phương nhằm tạo thuận tiện cho người dân liên hệ khi cần thông tin vụ việc. Có thể nói, từ những hiệu quả thiết thực đó nên các mô hình luôn nhận được sự đồng tình, phối hợp của người dân trên địa bàn xã./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết