Tiếng Việt | English

14/02/2017 - 14:40

Khai mạc Lễ hội Vía Bà Ngũ Hành

Ngày 14/2, tại xã Long Thượng, UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An tổ chức Lễ khánh thành Công trình trùng tu Miếu Bà Ngũ Hành và khai mạc Lễ hội Vía Bà Ngũ Hành, Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Văn Cảnh đến dự.


Khánh thành Công trình trùng tu Miếu Bà Ngũ Hành

Công trình Miếu Bà Ngũ Hành được trùng tu tôn tạo với diện tích gần 650m2, tổng kinh phí đầu tư gần 4,7 tỉ đồng bằng nguồn vốn xã hội hóa. Qua hơn 6 tháng thi công, đến nay, công trình được hoàn thành đưa vào sử dụng.

Với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, trân trọng những di sản văn hóa tinh thần được tổ tiên sáng tạo ra trong thời kỳ khai phá đất phương Nam; hàng năm, Lễ hội Vía Bà Ngũ Hành xã Long Thượng được tổ chức vào các ngày 18, 19, 20 và 21 tháng Giêng âm lịch với các nghi thức về nghệ thuật, diễn xướng dân gian: Chầu mời, thỉnh bà, dâng bông, hát chập địa nàng,… thu hút hàng chục ngàn người từ khắp nơi đến cúng viếng.


Du khách đến viếng Miếu Bà Ngũ Hành

Lễ hội là dịp để nhân dân trong và ngoài địa phương giao lưu, củng cố tình đoàn kết cộng đồng. Đồng thời tôn vinh các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc, truyền thống địa phương, trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị kiến trúc, nghệ thuật của Miếu Bà Ngũ Hành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Văn Cảnh đề nghị địa phương, Ban Quản lý di tích, Ban Hội hương và nhân dân tiếp tục nâng cao ý thức gìn giữ ngôi miếu được tôn nghiêm, sạch sẽ, sử dụng lâu dài đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh của nhân dân trong và ngoài địa phương.

Được biết, ngày 22/02/1997 Miếu Bà Ngũ Hành xã Long Thượng được UBND tỉnh Long An công nhận là Di tích Kiến trúc nghệ thuật và ngày 19/12/2014, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Lễ hội Vía Bà Ngũ Hành Long Thượng là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia./.

Kim Hoàng – Thành Phát

Chia sẻ bài viết