Tiếng Việt | English

11/02/2017 - 05:26

Long Thượng tất bật cho Lễ hội Vía Bà Ngũ Hành

Theo thông lệ, hằng năm từ ngày 18 đến 20 tháng Giêng âm lịch, xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An lại rộn ràng diễn ra Lễ hội Vía Bà Ngũ Hành. Đây là lễ hội được Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch chứng nhận Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia vào cuối năm 2014.


Nghi thức rước bằng Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia tại Lễ hội Vía Bà Ngũ Hành

Lễ hội Vía Bà Ngũ Hành hay còn gọi là lễ cầu an được tổ chức gắn liền với di tích kiến trúc nghệ thuật Miếu Bà Ngũ Hành. Khách hành hương đến đây với hy vọng cầu mong cho gia đình sang năm mới được bình an, hạnh phúc, công việc làm ăn thuận lợi.

Mấy năm gần đây, lượng khách đến Vía Bà Ngũ Hành ngày càng tăng. Ước tính trong 3 ngày diễn ra lễ hội có đến 30.000 lượt người đi lễ.


Trang trí cho Lễ hội tại Miếu Bà Ngũ Hành

Chị Nguyễn Thị Thanh Hoa, tiểu thương tại chợ Long Thượng chia sẻ: “Rất đông khách hành hương từ nhiều địa phương nhất là ở TP.HCM đến lễ Vía Bà Ngũ Hành. Vì vậy, để tránh tình trạng khách chen lấn khi đi lễ nên năm nay, tôi tranh thủ đi viếng sớm hơn”.


Miếu Bà Ngũ Hành được xây mới, chuẩn bị khánh thành vào ngày 18 tháng Giêng âm lịch

Theo lãnh đạo xã Long Thượng, để lễ hội diễn ra an toàn, tiết kiệm, Ban Tổ chức lễ hội đang tất bật cho công tác chuẩn bị. Từ khâu trang trí xung quanh Miếu Bà Ngũ Hành đến vấn đề an ninh, trật tự, an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ phải đặt lên trên hết. Ngoài những nghi thức chung như các năm, Lễ hội năm nay còn có điểm đặc biệt: Ngay trong ngày đầu khai mạc lễ hội, huyện Cần Giuộc tổ chức khánh thành Miếu Bà Ngũ Hành Long Thượng, vừa được xây mới với kinh phí 4,7 tỉ đồng từ nguồn xã hội hóa./. 

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết