Tiếng Việt | English

06/11/2021 - 15:57

Khánh thành Trường THPT Thiên Hộ Dương

Ngày 06/11, UBND tỉnh Long An tổ chức Lễ khánh thành Trường THPT Thiên Hộ Dương tại thị xã Kiến Tường. Nguyên Chủ tịch nước -Trương Tấn Sang, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình, Bí thư Tỉnh ủy Long An – Nguyễn Văn Được, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út và lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ dự.

Nguyên Chủ tịch nước -Trương Tấn Sang và các đại biểu về dự lễ khánh thành

Sau gần 2 năm thi công (từ tháng 10/2019 đến tháng 8/2021), công trình Trường THPT Thiên Hộ Dương cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng phục vụ công tác dạy và học trong năm học mới 2021 - 2022.

Trường có diện tích 34.379m2 với quy mô 2 tầng và các hạng mục phụ trợ cùng trang thiết bị đồng bộ theo quy định gồm 22 phòng học, 4 phòng thí nghiệm, khu hiệu bộ, nhà thi đấu đa năng, hồ bơi, sân bóng đá,… Trường được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí 132 tỉ đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Long An – Nguyễn Văn Được phát biểu tại buổi lễ khánh thành

Đây là ngôi trường do nguyên Chủ tịch nước – Trương Tấn Sang vận động Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn, Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Sài Gòn Tây Bắc đầu tư xây dựng. Ngôi trường mang tên anh hùng dân tộc Thiên Hộ Dương với ý nghĩa giáo dục truyền thống yêu nước cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Thiên Hộ Dương (tên thật là Võ Duy Dương) sinh năm 1827, mất năm 1866. Ông là một trong những thủ lĩnh lãnh đạo phong trào nông dân đứng lên chống thực dân Pháp từ những năm đầu tiên, ngay sau khi chúng đặt chân xâm lược nước ta vào năm 1858. Ông đã hiến dâng cả cuộc đời cho công cuộc khẩn hoang vùng đất Nam Bộ, đặc biệt là cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Công lao và sự nghiệp của ông đã tạo tiền đề để hình thành, xây dựng và phát triển căn cứ kháng chiến - căn cứ lòng dân Đồng Tháp Mười sau này, là một trong ba căn cứ quan trọng trong các cuộc chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc.

Các đại biểu cắt bằng khánh thành Trường THPT Thiên Hộ Dương

Trường THPT Thiên Hộ Dương hoạt động và phát triển theo định hướng chất lượng cao đầu tiên phục vụ cho nhu cầu học tập của học sinh khu vực Đồng Tháp Mười của tỉnh. Trường đươc xây dựng khang trang, hiện đại và đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất của trường học đạt chuẩn quốc gia.

Công trình vừa mang biểu tượng đẹp về kiến trúc xây dựng; vừa mang ý nghĩa nhân văn, thể hiện sự quan tâm, tâm huyết của nguyên Chủ tịch nước -Trương Tấn Sang đối với sự nghiệp giáo dục nói chung, của tỉnh Long An nói riêng.

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi lễ

Hiệu trưởng Trường THPT Thiên Hộ Dương – Bùi Xuân Lộc cho biết: “Trường THPT Thiên Hộ Dương được xây dựng và đi vào hoạt động có ý nghĩa hết sức to lớn đối với sự nghiệp giáo dục của thị xã Kiến Tường nói riêng và của khu vực Đồng Tháp Mười nói chung.

Sự ra đời của trường THPT Thiên Hộ Dương không chỉ giải quyết được những khó khăn trong công tác tuyển sinh đầu cấp THPT của thị xã Kiến Tường ở những năm học trước, mà còn đáp ứng được nhu cầu, nguyên vọng của các em học sinh khu vực Đồng Tháp Mười tham gia học tập các lớp chất lượng cao. Và càng vinh dự, tự hào hơn khi ngôi trường được mang tên người anh hùng dân tộc Thiên Hộ Dương”.

Nguyên Chủ tịch nước -Trương Tấn Sang tặng sách về Thiên Hộ Dương cho Trường THPT Thiên Hộ Dương

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được nhấn mạnh: “Bằng sự cảm kích và trân trọng nhất, tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc đến sự quan tâm vận động của đồng chí nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang; sự hỗ trợ, tài trợ xây dựng của Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn, Công ty Phát triển đô thị Sài Gòn Tây Bắc; sự chung sức, trách nhiệm của các ngành và thị xã Kiến Tường;… để Trường THPT Thiên Hộ Dương sớm hoàn thành và đi vào hoạt động.

Với vai trò, trách nhiệm là trường THPT chất lượng cao đầu tiên tại khu vực Đồng Tháp Mười của tỉnh, tôi mong muốn và kỳ vọng vào đội ngũ thầy cô giáo phải tận tâm, tận tụy “dạy tốt”, phải luôn là những tấm gương đạo đức, nỗ lực tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo; phải không ngừng đổi mới, nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng sư phạm để đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo định hướng chất lượng cao. Học sinh hãy tự hào và cố gắng nhiều hơn nữa trong học tập.

Các đại biểu tham quan trường

Về phía chính quyền các cấp, tôi đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, thị xã Kiến Tường tiếp tục có sự quan tâm, hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với nhà trường, đảm bảo các điều kiện cần thiết để trường đi vào hoạt động một cách thuận lợi, hiệu quả nhất, xứng tầm là ngôi trường phát triển theo định hướng chất lượng cao.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lẫy nhiễm, chưa bền vững, nhất là đối với các em học sinh chưa được tiêm vắc-xin. Tỉnh đang khẩn trương triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin cho học sinh với quan điểm “Làm tất cả những gì có thể và cố gắng hết sức mình để học sinh được tiêm vắc-xin sớm nhất, nhanh nhất”.

Vì thế, Trường THPT Thiên Hộ Dương cần phối hợp tốt với địa phương để thực hiện công tác tiêm chủng cho học sinh đạt tiến độ nhanh nhất, hiệu quả cao nhất khi được phân bổ vắc-xin.

Tôi kêu gọi các thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh và toàn thể nhân dân nêu cao tinh thần chống dịch “mình vì mọi người, mọi người vì mỗi người” và thông điệp “tất cả vì tương lai con em chúng ta”.

Nguyên Chủ tịch nước -Trương Tấn Sang, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình trồng cây lưu niệm tại trường

Nguyên Chủ tịch nước – Trương Tấn Sang phát biểu: “Thông qua cuốn sách “Thiên Hộ Dương phong trào vũ trang kháng Pháp nửa cuối thế kỷ XIX”, tôi hy vọng các cháu học sinh sẽ thấm được tư tưởng của ông Thiên Hộ Dương. Tôi cũng hy vọng các thầy, cô giáo của trường sẽ nỗ lực, tận tâm dạy dỗ, dìu dắt các em tình yêu quê hương, Tổ quốc, đồng bào và giỏi về học tập; đồng thời có nghị lực, ý chí để đem sức, tài cống hiến cho đất nước.

Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục in thêm sách “Thiên Hộ Dương phong trào vũ trang kháng Pháp nửa cuối thế kỷ XIX” để cấp phát cho học sinh đầu cấp của trường”.

Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình tặng máy tính bảng cho học sinh

Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình tặng xe đạp cho học sinh

Dịp này, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình tặng 20 xe đạp và 15 máy tính bảng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường; Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn, Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Sài Gòn Tây Bắc tặng học bổng cho học sinh của trường với tổng kinh phí 250 triệu đồng.

Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn, Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Sài Gòn Tây Bắc tặng học bổng cho học sinh của trường với tổng kinh phí 250 triệu đồng

Tại buổi lễ, UBND tỉnh Long An tặng bằng khen cho 3 tập thể, 3 cá nhân của Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn, Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Sài Gòn Tây Bắc./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết